Phát triển thị trường xe điện tại Đông Nam Á
(QNO) - Theo dự báo từ nhóm nghiên cứu năng lượng sạch BloombergNEF, Singapore sẽ chiếm thị phần xe điện chở khách lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2040, ngay sau là Thái Lan và Việt Nam.
Doanh số bán xe điện tăng qua từng năm
Theo BloombergNEF, tổng cộng 80% xe chở khách ở Singapore sẽ là xe điện vào năm 2040, so với mức trung bình của khu vực Đông Nam Á là 24%. Thái Lan đứng thứ hai với 41%, tiếp theo là Việt Nam (31%), Indonesia (25%), Malaysia (15%) và Philippines (10%).
Vào năm 2023, Singapore có tỷ lệ áp dụng xe điện cao nhất trong số 6 quốc gia Đông Nam Á nêu trên khi chiếm khoảng 19% tổng số xe bán ra. Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2024, xe điện chiếm 32,1% số xe mới đăng ký tại Singapore.
Ngoài ra, Singapore có mật độ trạm sạc xe điện công cộng cao nhất khu vực vào năm ngoái với 1 trạm sạc cho 3 xe điện. Ở Thái Lan, 1 trạm sạc/16 xe điện, Malaysia có 1 trạm sạc/38 xe điện và Indonesia có 1 trạm sạc/42 xe điện.
Trong báo cáo năm 2024 về triển vọng xe điện trong khu vực, BloombergNEF cho biết giá pin giảm là "chìa khóa để áp dụng xe điện".
Bà Komal Kareer - tác giả của báo cáo trên và là người nghiên cứu về phương tiện giao thông sạch ở Nam Á và Đông Nam Á nói: "Giá pin giảm giúp xe điện có khả năng cạnh tranh với xe chạy bằng xăng".
BloombergNEF dự đoán giá pin sẽ giảm 17% mỗi khi tổng số lượng pin trên thị trường tăng gấp đôi. Từ năm 2010 đến năm 2023, giá bộ pin cho xe điện giảm đến 90%.
Năm 2023, doanh số bán xe điện chở khách hằng năm ở Đông Nam Á tăng gấp ba lần trong năm thứ hai liên tiếp nhờ các chính sách như trợ cấp và giảm thuế cũng như sự hiện diện ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô vào khu vực.
Hơn 153.500 xe điện và xe hybrid cắm điện chở khách bán ra ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Chính sách xe điện tại Singapore
Phó Giáo sư Walter Theseira - nhà kinh tế học về vận tải của Đại học Khoa học xã hội Singapore giải thích, lý do chính giúp tỷ lệ áp dụng xe điện của Singapore tăng mạnh là hệ thống chứng nhận quyền sở hữu, khuyến khích chủ xe trả lại xe sau mỗi 10 năm.
Hơn nữa, ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel sẽ không còn được đăng ký tại Singapore kể từ ngày 1/1/2025. Đây là nỗ lực của Chính phủ Singapore nhằm đưa tất cả phương tiện giao thông tại đảo quốc chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ áp dụng xe điện của Singapore cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực.
Thêm nữa, Phó Giáo sư Theseira cho biết tính khả dụng của cơ sở hạ tầng sạc cũng là một yếu tố đóng góp lượng xe điện tăng mạnh.
Singapore có kế hoạch đưa một nửa trong tổng số 6.000 xe buýt công cộng chạy bằng điện vào năm 2030, tiến tới tất cả phương tiện tham gia giao thông chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040.
Từ năm 2030, tất cả xe ô tô và xe taxi mới đăng ký phải là các mẫu xe năng lượng sạch hơn. Theo kế hoạch xanh của Singapore, 60 nghìn điểm sạc xe điện sẽ có sẵn tại đây vào năm 2030.