Giáo dục - Việc làm

Tam Kỳ tập trung chuẩn hóa trường học

XUÂN PHÚ 10/09/2024 07:45

Bước vào năm học mới 2024 - 2025, TP.Tam Kỳ đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, đầu tư cơ sở vật chất để đẩy nhanh chuẩn hóa trường học, hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết 09 của Thành ủy.

dsc_2241.jpg
Hội thi "Rung chuông vàng" do ngành GD-ĐT Tam Kỳ tổ chức là một giải pháp góp phần tạo hứng thú học tập cho học sinh. Ảnh: X.P

Nâng cao chất lượng

Vừa khép lại năm học 2023 - 2024, UBND TP.Tam Kỳ công bố quyết định điều chuyển công tác đối với hiệu trưởng của 4 trường THCS gồm Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Lý Thường Kiệt. Đây là bước chuẩn bị khá sớm nhằm giúp các hiệu trưởng nhanh chóng bắt tay vào công tác sẵn sàng cho năm học mới 2024 - 2025.

Trước đó vào đầu năm học 2023 - 2024, thành phố cũng đã thực hiện điều chuyển công tác đối với 8 cán bộ quản lý trường tiểu học, trong đó có 7 hiệu trưởng.

Kế hoạch của thành phố trong thời gian đến sẽ tiếp tục điều chuyển công tác đối với những trường hợp còn lại đủ tiêu chuẩn chuyển đổi vị trí công tác theo quy định (một nhiệm kỳ 5 năm).

Theo UBND TP.Tam Kỳ, việc điều chuyển công tác cán bộ quản lý trường học được thực hiện thường xuyên nhiều năm qua (giai đoạn 2019 - 2022 đã chuyển đổi công tác 21 cán bộ quản lý).

Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức quản lý, điều chỉnh việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý hợp lý hơn. Đồng thời, góp phần khắc phục tâm lý chủ quan, thỏa mãn dẫn đến thiếu sự chủ động, sáng tạo trong công việc do ở một vị trí, cùng một địa bàn lâu năm.

Việc điều chuyển sẽ giúp mỗi cán bộ quản lý tự làm mới bản thân, cũng như tạo ra sự công bằng, bình đẳng trong môi trường công tác giữa các viên chức quản lý trường học, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ quản lý, chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, thành phố đã thực hiện luân chuyển công tác đối với 30 giáo viên giữa các trường học trên địa bàn; tiếp nhận 36 giáo viên từ nơi khác xin chuyển về công tác tại các trường học, bổ sung đội ngũ cho sự nghiệp GD-ĐT thành phố.

Giúp cán bộ quản lý, giáo viên làm mới mình cũng là hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng mũi nhọn. Năm qua, Tam Kỳ tiếp tục khẳng định vị thế của mình với vị trí nhì toàn đoàn tại Kỳ thi học sinh (HS) giỏi 9 môn bậc THCS cấp tỉnh năm học 2023 - 2024 (xếp sau Hội An).

Ngoài ra, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, số lượng HS Tam Kỳ trúng tuyển khá cao với 216 em (trong tổng số 315 chỉ tiêu). Một số trường THCS có số lượng HS trúng tuyển nhiều như THCS Nguyễn Du (73 em), Lý Tự Trọng (48), Lê Hồng Phong (30), Chu Văn An (23).

Đầu tư lớn cho trường chuẩn

Tính đến thời điểm này, Tam Kỳ có 34 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia. Có được kết quả này là nhờ trong thời gian qua, thành phố đã có sự quan tâm đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất trường lớp.

Hiện 29 trường có cơ sở vật chất đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày, 100% trường học có khu giáo dục thể chất, hơn 51% có nhà đa năng, 87% có khu vệ sinh sạch, đẹp; 100% trường tiểu học tổ chức bán trú, 100% trường mầm non triển khai chương trình làm quen tiếng Anh, có 2 trường THCS dạy 2 buổi/ngày.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trong năm học 2024 - 2025 có thêm 4 trường đăng ký đạt chuẩn sau 5 năm, Tam Kỳ đầu tư xây dựng nhiều trường học các cấp.

Theo Phòng GD-ĐT thành phố, hiện nay một số công trình trường học có nguồn vốn đầu tư khá lớn đang xây dựng và tập trung hoàn thiện như THCS Lê Hồng Phong (43 tỷ đồng), THCS Huỳnh Thúc Kháng (33,4 tỷ đồng), Tiểu học Trần Quý Cáp (15 tỷ đồng), chuẩn bị khởi công vào cuối năm 2024 đối với Trường THCS Nguyễn Huệ (43,5 tỷ đồng).

Cạnh đó, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025 với 8 dự án giáo dục, tổng mức đầu tư hơn 177 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, năm học mới 2024 - 2025, ngành tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra theo Nghị quyết 09 của Thành ủy; thực hiện đổi mới mạnh mẽ trong toàn ngành với phương châm lấy hiệu quả làm thước đo, HS làm mục tiêu và động lực, thực hiện thí điểm một số hoạt động, mô hình mới trong dạy và học.

Trong đó, tiếp tục mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới, đầu tư cơ sở vật chất để đẩy nhanh chuẩn hóa trường học, đảm bảo thực chất và hiệu quả.

XUÂN PHÚ