Chính trị

Hoạt động Trung tâm Chính trị cấp huyện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc

ĐÔNG ANH 10/09/2024 11:29

(QNO) - Hội nghị giao ban công tác lý luận chính trị năm 2024 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vào sáng nay 10/9 đã tập trung đánh giá những kết quả và thảo luận, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Trung tâm Chính trị cấp huyện.

dsc03346.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Xuân Ca phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PV

Theo báo cáo, Quảng Nam có 16/18 huyện, thị xã, thành phố ban hành quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm Chính trị (TTCT) cấp huyện.

Tổng số cán bộ, viên chức của 16 TTCT cấp huyện trên địa bàn tỉnh là 33 người. Trong đó, hầu hết các địa phương cơ cấu Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc TTCT cấp huyện; 12/16 TTCT có Phó Giám đốc; 11/16 TTCT có từ 1-2 giảng viên chuyên trách; 8/16 TTCT có kế toán chuyên trách.

Thiếu nhân lực, khó về chế độ chính sách

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã nêu những hạn chế, khó khăn trong hoạt động của TTCT cấp huyện liên quan đến tổ chức, bộ máy, biên chế, cơ sở vật chất, chế độ chính sách…

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thông báo Kết luận số 528 ngày 21/4/2023 và Đề án số 15 ngày 25/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thành lập TTCT cấp huyện, quy định: “TTCT cấp huyện có không quá 4 biên chế, bao gồm Giám đốc do Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Thị ủy kiêm nhiệm; 1 phó giám đốc; giảng viên chuyên trách và kế toán”.

Tuy nhiên, đến nay nhiều TTCT biên chế chưa đảm bảo; 4 TTCT chưa có phó giám đốc; 5 TTCT chưa có giảng viên chuyên trách; 8 TTCT kế toán của Văn phòng Huyện ủy kiêm nhiệm.

dsc03350.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: PV

Trong khi đó, theo Công văn số 2469 ngày 25/7/2023 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham gia ý kiến về giao và lộ trình tinh giản biên chế, đến năm 2026 TTCT cấp huyện có 2 biên chế. Như vậy là chưa đảm bảo theo Quy định 208 ngày 8/11/2019 của Ban Bí thư và thông báo kết luận, đề án Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thành lập TTCT cấp huyện.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, về cơ sở vật chất, nhiều TTCT cấp huyện chưa có trụ sở làm việc riêng; có TTCT tuy có khuôn viên riêng, trụ sở làm việc độc lập nhưng đã xuống cấp cần được đầu tư nâng cấp, sửa chữa; chưa có một số công trình, hạng mục như thư viện, phòng ở học viên như TTCT huyện Tây Giang, Bắc Trà My…

Sớm kiến nghị tháo gỡ

TTCT cấp huyện là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp ủy cấp huyện nhưng không có nguồn thu nào khác ngoài ngân sách nhà nước cấp. Vì thế cán bộ, viên chức của TTCT không được hưởng 25% phụ cấp công vụ và 30% phụ cấp công tác Đảng nên thu nhập thấp.

Về chế độ đối với học viên, TTCT cấp huyện khó khăn trong thực hiện chế độ, chính sách cho học viên; có nơi không chi hỗ trợ; một số TTCT chi hỗ trợ nhưng mức chi khác nhau (từ 40 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/người) cho học viên là cán bộ không chuyên trách khi tham gia tập huấn.

dsc03348.jpg
Đại diện TTCT các huyện tham dự hội nghị. Ảnh: PV

Về chế độ đối với kế toán kiêm nhiệm, hiện có 8/16 TTCT kế toán Văn phòng Huyện ủy kiêm nhiệm. Tuy nhiên theo các văn bản hiện hành không quy định chế độ đối với kế toán kiêm nhiệm.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy thực hiện nghiêm Thông báo kết luận số 528 ngày 21/4/2023 và Đề án số 15 ngày 25/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thành lập TTCT cấp huyện.

Đề nghị Sở Tài chính tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tài chính đối với TTCT cấp huyện trên địa bàn tỉnh, đồng thời tham mưu Ban Cán sự UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung về các quy định liên quan đến mức chi hỗ trợ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị...

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Xuân Ca cho biết, sau khi thành lập trở lại TTCT cấp huyện đã góp phần lớn trong công tác xây dựng Đảng, tuy nhiên hiện còn nhiều vướng mắc gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

"Hội nghị hôm nay là dịp để lắng nghe và cùng tháo gỡ những vướng mắc. Theo đó, những gì thuộc thẩm quyền của tỉnh thì Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ có trách nhiệm phối hợp, tham mưu HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung; những gì thuộc vướng mắc về cơ chế chính sách do trung ương quy định thì tiếp tục kiến nghị. Mục tiêu là làm thế nào để phát huy tốt nhất chức năng, nhiệm vụ chính trị của TTCT cấp huyện trong thời gian đến" - ông Võ Xuân Ca nhấn mạnh.

ĐÔNG ANH