Thế giới

Thái Lan và Lào ngập lụt sau bão Yagi

NAM VIỆT 11/09/2024 15:44

(QNO) - Mưa lớn sau bão Yagi hiện gây ngập lụt nghiêm trọng ở Thái Lan và Lào.

tl2.jpg
Đội cứu hộ di dời người dân ở miền Bắc Thái Lan đến nơi an toàn. Ảnh: The Nation

Sáng nay 11/9, Chính phủ Thái Lan thông báo huy động quân đội và gửi viện trợ giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng ngập lụt, sạt lở đất sau bão Yagi tại tỉnh Chiang Mai và Chiang Rai thuộc miền Bắc Thái Lan. Đợt thiên tai khiến 4 người thiệt mạng và nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà tại các khu vực này.

Một số khu vực ở huyện Mae Sai (Chiang Rai) ngập lụt nghiêm trọng vào sáng qua (10/9) sau khi sông Sai vỡ bờ và nước tràn vào các ngôi làng Ban Tham Pha Jom, Ban Koh Sai, Ban Mo Lung Chon, Ban Pham Kwai và Ban Muang Daeng.

Bộ Y tế Thái Lan triển khai nhân viên y tế, tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ để di dời người dân đến nơi an toàn cũng như chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

Cục Khí tượng Thái Lan phát đi cảnh báo ​​sẽ có nhiều trận mưa lớn hơn từ ngày 13 - 17/9 tới, gây nguy cơ lũ quét mới tại miền Bắc Thái Lan.

Chính quyền địa phương kêu gọi người dân khu vực bị ảnh hưởng di chuyển đồ đạc lên cao và theo dõi chặt chẽ các bản tin thời tiết.

Thái Lan đang trải qua mùa mưa hằng năm và biến đổi khí hậu do con người gây ra khiến các kiểu thời tiết khắc nghiệt hơn, trên quy mô rộng hơn.

Thái Lan thống kê tổng cộng 29 người thiệt mạng do các thảm họa liên quan đến mưa lớn kể từ đầu mùa năm nay.

lao.jpg
Ngập lụt tại tỉnh Luang Namtha (Lào) vào ngày 9/9/2024. Ảnh: KPL

Trong khi đó, Thông tấn xã Lào (KPL) đưa tin, nỗ lực cứu hộ, cứu trợ trợ đang diễn ra tại một số tỉnh phía bắc nước này, đặc biệt tỉnh Luang Namtha sau khi mưa lớn gây ngập lụt từ ngày 9/9 đến nay. Lũ lụt khiến sân bay Luang Namtha phải tạm thời đóng cửa, nhiều cư dân bị cô lập.

Luang Namtha hứng chịu tình trạng tràn bờ từ các nguồn nước chính gồm các sông Nam Tung, Nam Tha và Nam Ngene. Mực nước dâng cao nhanh chóng dẫn đến tình trạng ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt ở các vùng trũng thấp.

Nhiều ngôi làng, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ thiết yếu như đường sá, viễn thông, điện và cấp nước bị gián đoạn nghiêm trọng. Hoa màu và tài sản của người dân ở vùng ngập lụt bị thiệt hại nặng nề.

Mặc dù mực nước hiện giảm nhẹ ở một số khu vực nhưng lượng mưa vẫn tiếp tục gây ra mối đe dọa liên tục về lũ lụt. Người dân ở các khu vực có nguy cơ cao được khuyến cáo cảnh giác và theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết.

Lào kêu gọi đoàn kết hỗ trợ bằng cách quyên góp hàng hóa và vật dụng thiết yếu để giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai hiện nay.

NAM VIỆT