Kinh tế

Quảng Nam tham gia hội thảo về hợp tác đầu tư thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tại TP.Seoul

KHÁNH LINH 11/09/2024 17:45

(QNO) - Trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại đầu từ Việt Nam - Hàn Quốc, chiều nay 11/9, tại TP.Seoul (Hàn Quốc) Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Hội thảo giao thương hợp tác đầu tư thương mại 2 nước. Đoàn đại biểu Quảng Nam tham dự sự kiện.

ht.jpg
Hội thảo giao thương hợp tác đầu tư thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: C.T

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Hồ - Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, hơn 30 năm qua, nhất là sau khi hai nước nâng cấp thành Đối tác chiến lược (năm 2009), giao lưu các cấp và nhân dân Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng gắn kết, tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. Trong đó, hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng, là điểm sáng trong quan hệ hợp tác hai nước và đang tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dự báo tình hình kinh tế thế giới hiện còn nhiều khó khăn, đặt ra những vấn đề trong mối quan hệ kinh tế giữa 2 nước. Đòi hỏi Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường, thắt chặt sự liên kết kinh tế, củng cố chuỗi cung ứng, mở rộng đầu tư hạ tầng và mở rộng không gian phát triển cho thương mại và đầu tư.

Đánh giá về những cơ hội, tiềm năng trong việc hợp tác đầu tư thương mại giữa 2 nước cũng như giữa một số địa phương Việt Nam và Hàn Quốc. Đại sứ Vũ Hồ nhìn nhận, Quảng Nam là một trong những tỉnh, thành phố của Việt Nam được các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá là điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn và tin cậy.

ho3.jpg
Sản phẩm bánh dừa nướng Quý Thu giới thiệu tại hội thảo. Ảnh: C.T

Quảng Nam cũng là một trong số ít địa phương của cả nước có đầy đủ hệ thống hạ tầng giao thông như sân bay, cảng biển, đường sắt, quốc lộ, cao tốc, có 2 di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, có 2 khu kinh tế (Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Nam Giang), 14 Khu công nghiệp và 115 Cụm công nghiệp nên sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, với khát vọng “đổi mới, hội nhập và phát triển”, thời gian qua tập thể lãnh đạo tỉnh Quảng Nam không ngừng cải cách, hành động quyết liệt để tháo gỡ các khó khăn cho nhà đầu tư.

Tỉnh cũng đã ban hành nhiều giải pháp, chính sách thu hút đầu tư; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích các chương trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, kinh tế số, xây dựng cơ chế, chính sách về đầu tư hạ tầng, hỗ trợ về chính sách thuế, phí; phát triển đồng bộ hạ tầng như hạ tầng điện, viễn thông… đóng góp tích cực vào cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh…

ho1.jpg
Doanh nghiệp Quảng Nam kết nối, giao thương tại Hàn Quốc. Ảnh: C.T

Tại hội thảo, các diễn giả Việt Nam và Hàn Quốc cũng đã thông tin, giới thiệu những tiềm năng, cơ chế cũng như cơ hội đầu tư vào các địa phương 2 nước như Mô hình quản trị ESG và gợi ý hướng thu hút đầu tư FDI cho doanh nghiệp Việt Nam; nhu cầu hợp tác nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào Hàn Quốc; giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam - Hàn Quốc; giao thương kết nối trực tiếp hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc với các địa phương, khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam B2B…

KHÁNH LINH