Giảm nghèo - An sinh

Quảng Nam hướng đến phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện bền vững

DIỄM LỆ 13/09/2024 10:31

Người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cần đảm bảo tính bền vững; không vận động tham gia theo kiểu chạy chỉ tiêu số lượng... Đây là vấn đề được Bảo hiểm Xã hội Quảng Nam quan tâm, lưu ý các tổ chức dịch vụ thu hiện nay.

DTK03820- GD BHXH tinh Nguyen Thanh Danh
Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh chỉ đạo tại hội nghị với các BHXH cấp huyện và tổ chức dịch vụ thu định kỳ để đôn đốc phát triển người tham gia chính sách. Ảnh: D.L

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo thống kê, đến ngày 31/7, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh và BHXH các huyện ký kết hợp đồng với 11 tổ chức dịch vụ (TCDV) thu, với tổng số 479 điểm thu, tương ứng 559 nhân viên thu và 332 cộng tác viên.

Các TCDV thu bám sát kế hoạch của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh giao, đề ra giải pháp và lộ trình cụ thể, giao đến từng nhân viên thu thực hiện. Nhân viên tùy theo tình hình thực tiễn ở địa bàn phụ trách, điều kiện kinh tế của người dân ở khu vực lao động tự do để có cách tuyên truyền, vận động phù hợp.

Theo Phòng Quản lý thu, sổ - thẻ (BHXH tỉnh), 7 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh đã có 18.393 người tham gia BHXH tự nguyện. Một số TCDV thu đã thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, như TCDV thu Sông Tiên (đạt 106% kế hoạch năm), TCDV thu Maki (đạt 71,4%), TCDV thu Thanh Hương (đạt 69,43%), TCDV thu Phát Nông A (đạt 64,4%), TCDV thu Sao Sáng (đạt 51,74%).

Đây là đơn vị có kết quả cao hơn bình quân chung toàn tỉnh về phát triển BHXH tự nguyện. Các TCDV thu đã có nhiều cố gắng, phối hợp cơ quan BHXH tổ chức khoảng 60 hội nghị truyền thông khách hàng, 511 hội nghị tuyên truyền nhóm nhỏ, phát triển 622 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.184 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Bà Trần Thị Thu Hồng - Trưởng phòng Quản lý thu, sổ - thẻ (BHXH tỉnh) thông tin, thời gian qua, nhờ việc kết hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện và ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế các xã, phường nên các TCDV thu đã bám cơ sở tốt, có nhiều cách làm hay, linh động, sáng tạo trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Để đảm bảo tính bền vững trong việc tham gia chính sách BHXH tự nguyện của người dân, bà Hồng cho rằng các chính sách nên được tuyên truyền để người dân hiểu đây là chính sách an sinh xã hội thiết thân, nhất là khi hết tuổi lao động thì đó là nơi nương tựa tốt nhất.

Bà Hồng cũng đã đề nghị BHXH các huyện, các TCDV thu tiếp tục tăng cường phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đối với lực lượng an ninh trật tự tại cơ sở theo Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh.

Các TCDV thu cần đưa ra giải pháp để phát triển người tham gia BHXH bền vững. Theo thống kê, trong tháng 8/2024, toàn tỉnh có thêm 1.100 người tham gia BHYT bắt buộc, tuy nhiên đã có đến 1.500 người ngừng tham gia, cho thấy tình trạng tham gia BHXH thiếu bền vững.

Do đó, BHXH tỉnh đề nghị các đơn vị phối hợp để cung cấp danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để nhắn tin thông báo đến từng người dân.

z5819414239800_6a95ab1e28fb64342a9584ebfc9f8b0d(1).jpg
Người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện nhận Quyết định hưởng lương hưu từ BHXH thị xã Điện Bàn. Ảnh: D.L

Sâu sát cơ sở

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh khẳng định, qua kênh các TCDV thu, số người tham gia chính sách BHXH cũng như BHYT trong toàn tỉnh tăng lên.

Tuy nhiên, tính bền vững vẫn còn rất mong manh, khi người dân rơi vào khó khăn thì họ có thể dừng tham gia. Ngay lúc như vậy cần có sự vào cuộc từ nhân viên TCDV thu, tìm hiểu cụ thể, động viên người dân có những cách tham gia phù hợp.

Ông Danh cho biết: “Các TCDV thu cần tiếp tục thực hiện các giải pháp, kịch bản điều hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế, trong đó gồm các chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia phải theo hướng bền vững.

Do đó cần xác định khách hàng tiềm năng có thể tham gia thường xuyên, ổn định lâu dài, xác định số người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để có hướng vận động phù hợp.

Cách đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hiện nay khá linh động, nên khi người tham gia có khả năng tài chính có thể tham gia nhiều, thời gian dài hơn, khi hạn chế về tài chính thì chọn cách đóng ngắn lại...”.

Để đảm bảo chính sách được tuyên truyền đến nhiều tầng lớp nhân dân, BHXH tỉnh đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ xây dựng những sản phẩm truyền thông mang thông điệp dễ hiểu, có người thật việc thật điển hình, có câu chuyện ở cơ sở sẽ đạt hiệu quả tuyên truyền tốt hơn.

Đồng thời, BHXH tỉnh sẽ tổ chức phát động phong trào thi đua nước rút những tháng cuối năm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, hoàn thành được chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao trong năm 2024, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Nam và 30 năm thành lập BHXH Việt Nam.

Đẩy mạnh tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên

UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác BHYT HSSV luôn nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Quảng Nam, hiện nay một số trường vẫn còn HSSV chưa tham gia BHYT.

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo Quyết định số 546 ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025, UBND tỉnh yêu cầu tất cả sở, ngành, địa phương vào cuộc.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT HSSV; về trách nhiệm và quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT.

Phối hợp với Sở GD-ĐT rà soát những cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia BHYT chưa đạt 100% để có kế hoạch vận động tham gia; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT HSSV; đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV và kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác BHYT HSSV.

Đồng thời, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh BHYT đối với HSSV...

LÊ DIỄM

Núi Thành triển khai bảo hiểm y tế học sinh năm học 2024 - 2025

Bắt đầu năm học mới 2024 - 2025, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Núi Thành đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh năm học này.

Trong năm học 2023 - 2024, toàn huyện Núi Thành có 26.775 học sinh các cấp tham gia BHYT, đạt 99,12%; trong đó có tổng số 26/43 cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia BHYT đạt 100%. Kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu trích chuyển cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện năm học 2023 - 2024 hơn 165 triệu đồng.

Thông qua chính sách BHYT, học sinh được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học; được tham gia khám chữa bệnh BHYT với các thủ tục thuận tiện, thông thoáng; được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi ốm đau, bệnh tật. Trong năm học này, BHXH huyện Núi Thành sẽ phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện, các địa phương tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT, phấn đấu đạt tỷ lệ 100%.

SONG LINH

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho nông dân Duy Xuyên

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Duy Xuyên vừa phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho hội viên nông dân.

Tại hội nghị tuyên truyền, báo cáo viên BHXH huyện đã phổ biến các nội dung liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về các mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những lợi ích khi tham gia, đặc biệt là những lao động tự do, nông dân, người làm thủ công mỹ nghệ, người làm nghề buôn bán…

Các hội viên cũng đã đưa ra nhiều ý kiến thắc mắc, chủ yếu liên quan đến thời gian tham gia BHXH, chế độ, quyền lợi của người gia BHXH tự nguyện. Các câu hỏi đã được báo cáo viên giải đáp cụ thể, dễ hiểu để người dân cân nhắc lựa chọn tham gia chính sách phù hợp với điều kiện của gia đình.

D.LỆ

DIỄM LỆ