Chính quyền - đoàn thể

Quảng Nam xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Đ.NGUYÊN - T.THƯ 13/09/2024 16:06

(QNO) - Sáng nay 13/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp về tiến độ xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.

c84d0dc67472d32c8a63.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp. Ảnh: Đ.N

Cuộc họp được tổ chức với sự tham gia của Sở LĐ-TB&XH và các ngành liên quan, nhằm đánh giá tình hình xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Chương trình 55 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 42 của Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết, quá trình xây dựng dự thảo, đơn vị đã chủ động nghiên cứu, đồng thời đề nghị các sở, ban ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu, đề xuất chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tổng hợp, xây dựng dự thảo.

Đến nay, đã có 14 cơ quan, đơn vị liên quan tham gia góp ý xây dựng nội dung dự thảo. Trong đó, Sở NN&PTNT đề xuất chỉ tiêu tỷ lệ hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đến năm 2030 đạt hơn 60%, thấp hơn chỉ tiêu 80% được đặt ra tại Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Sở LĐ-TB&XH đề xuất tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội đến năm 2025 là 30%, thấp hơn Nghị quyết 68 là 55%. Đồng thời đưa ra mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hằng năm đến 2025 từ 0,3-0,4%/năm, trong khi Nghị quyết 68 đề ra tỷ lệ này 1-1,5%/năm.

Nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 giúp xóag hàng trăm nhà tạm. Ảnh: Đ.N
Các chỉ tiêu chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh được kiến nghị triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Ảnh: Đ.N

Sở TT-TT đề xuất tỷ lệ xã đạt chuẩn tiêu chí số về thông tin truyền thông theo bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao đến năm 2025 đạt 50% và đến năm 2030 đạt 70%, thấp hơn chỉ tiêu Nghị quyết số 68 lần lượt là dưới 60% và 100%...

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban ngành liên quan của tỉnh đã trình bày, thảo luận nội dung đề xuất chỉ tiêu thấp hơn so với nghị quyết của Chính phủ. Theo đó, nguyên nhân đề xuất chỉ tiêu thấp hơn là căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đưa ra, tránh tình trạng chạy theo thành tích, thiếu hiệu quả.

361f28905124f67aaf35.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp. Ảnh: Đ.N

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết, Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Chương trình 55 của Tỉnh ủy với nhiều nội dung, chỉ tiêu quan trọng liên quan đến nhiều lĩnh vực tạo động lực thúc đẩy đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp, ngành của tỉnh cần có sự quyết tâm cao nhất, sát với thực tiễn của địa phương, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu đã đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn giao Sở LĐ-TB&XH tiếp thu ý kiến thảo luận tại cuộc họp; đồng thời tổng hợp, bổ sung, sớm hoàn thiện dự thảo, kế hoạch chi tiết, cụ thể trình HĐND xem xét thông qua thời gian tới.

Đ.NGUYÊN - T.THƯ