Chính trị

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: Việc gì có lợi cho người dân thì phải hết sức làm!

N.ĐOAN - T.CÔNG 13/09/2024 20:19

(QNO) – Đó là nhắn nhủ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết khi cho quan điểm chỉ đạo và kết luận hội nghị chuyên đề quý III/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy diễn ra chiều nay 13/9.

Ban Cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị chuyên đề quý III/2024. Ảnh: C.Đ

Cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Theo chương trình, hội nghị đã tập trung đánh giá 4 nội dung được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo, gồm: 5 năm thực hiện Chỉ thị số 47 ngày 6/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế, quốc tế trên địa bàn tỉnh; 3 năm thực hiện Chỉ thị số 13 ngày 19/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác biên soạn, xuất bản, phát hành và nghiên cứu, sử dụng hiệu quả sách lý luận, chính trị trên địa bàn tỉnh; 3 năm thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh và đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn tỉnh.

B Về kết quả thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 27/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, công tác giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao. Từ năm 2022 đến nay, kết quả giải ngân vốn đầu công của tỉnh đạt thấp so với tỷ lệ trung bình của cả nước. Trong 9 tháng qua, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt mới được 38%, mới có 5 địa phương vượt trên 50%, còn lại 6 địa phương chưa đạt mức bình quân của cả tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: C.Đ

Về kết quả thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 27/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, công tác giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao. Từ năm 2022 đến nay, kết quả giải ngân vốn đầu công của tỉnh đạt thấp so với tỷ lệ trung bình của cả nước. Trong 9 tháng qua, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt mới được 38%, mới có 5 địa phương vượt trên 50%, còn lại 6 địa phương chưa đạt mức bình quân của cả tỉnh.

Từ kết quả này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ ra 9 điểm nghẽn, vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB các dự án trên địa bàn tỉnh chưa được giải quyết. Như việc xác định nguồn gốc đất, nhất là liên quan đến đất thổ cư, công ích 5% chưa rõ – đang rất nóng hiện nay, song chưa có quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ đối với hai loại đất này. Đơn giá cả bồi thường nhà ở, vật kiến trúc, công trình, con vật nuôi chưa hợp lý nên người dân chưa đồng thuận…

Ban cán sự đảng UBND tỉnh cho biết, theo báo cáo của các địa phương thì trên địa bàn tỉnh có 13/18 huyện, thị xã, thành phố có Sổ quản lý quỹ đất công ích (riêng 5/18 huyện, thị xã, thành phố không có quỹ đất công ích, gồm: Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Nam Trà My, Phước Sơn) với tổng số 225.045 thửa, diện tích 11.763,3ha, chiếm 3,14% tổng diện tích đất nông nghiệp. Trong đó có hợp đồng thuê đất là 15.447 hộ với diện tích 1.720 ha, còn lại 10.043,3ha không có hợp đồng thuê đất (chiếm 85,5% diện tích theo Sổ quản lý quỹ đất công ích).

z5827267656908_d695f61f8a4d25f34df4c84239c405f9.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng trao đổi làm rõ thêm các nội dung liên quan đến rà soát đất công ích 5%. Ảnh: C.Đ

Để giải quyết về vướng mắc liên quan đến đất công ích 5%, đất thổ cư hiện nay, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung rà soát lại quỹ đất công ích 5% trên địa bàn tỉnh, nhưng đến nay công tác rà soát lại quỹ đất công ích tại các địa phương còn chậm chạp, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tại hội nghị, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã trình lấy ý kiến góp ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các địa phương về quy trình rà soát quỹ đất 5%. Trong thời gian chờ việc rà soát rà soát quỹ đất công ích 5% tại các địa phương, Ban cán sự đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cho chủ trương và lựa chọn phương án xem xét hỗ trợ, bồi thường đối với diện tích đất công ích 5% bị ảnh hưởng bởi dự án, nhằm tạo thuận lợi cho công tác GPMB.

D Cam kết về tiến độ gắn với chế tài xử lý
Đại diện lãnh đạo Sở TN-MT phát biểu giải trình tại hội nghị. Ảnh: C.Đ

Cam kết về tiến độ gắn với chế tài xử lý

Phát biểu kết luận hội nghị, về giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, đây là vấn đề rất lớn, được tỉnh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo trong thời gian vừa qua, tuy nhiên kết quả chưa đạt yêu cầu.

Sau hội nghị này, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến trong giải ngân vốn đầu tư công giao UBND cấp huyện làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các địa phương có cam kết tiến độ giải ngân. Nếu không hoàn thành đúng cam kết mà không giải thích được lý do thì phải có chế tài xử lý, có báo cáo việc này với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. “Từ nay đến cuối năm, địa phương, đơn vị nào được bố trí vốn mà giải ngân không được, không chứng minh được lý do thì phải xem xét trách nhiệm, đánh giá, kiểm điểm, làm gương trong cấp ủy” – đồng chí Bí thư nhấn mạnh.

dsc_0752.jpg
Quang cảnh hội nghị chiều nay 13/9. Ảnh: C.Đ

Về đất công ích, đất thổ cư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, thống nhất với báo cáo đánh giá của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về tình hình, nguyên nhân và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Đồng thời nhấn mạnh quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là việc giải quyết phải phù hợp với quy định của pháp luật, nhất là Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản liên quan mới nhất; phải phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh và xét tới yếu tố hoàn cảnh lịch sử qua các giai đoạn công tác quản lý nhà nước; chặt chẽ về quy trình, đúng thẩm quyền. Đảm bảo tính khách quan công bằng, hợp lý, trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng từng trường hợp, làm rõ quyền lợi, xác định rõ trách nhiệm thực hiện, với tinh thần là việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, có hại cho dân phải hết sức tránh.

z5827272303930_52da68573bc520294d6918ab0eeba8ed.jpg
Giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh hiện được đánh giá còn khá chậm. Ảnh: C.Đ

“Thời gian tới, các cơ quan, địa phương, đơn vị tập trung cao độ để rà soát quỹ đất công ích 5% theo các hướng dẫn và quy trình được ban hành sau hội nghị này. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo việc xây dựng và quy trình rà soát việc này. Trên cơ sở đơn giản hóa thủ tục, thuận lợi với các yêu cầu của địa phương, đúng thẩm quyền, chặt chẽ, nhanh gọn. Việc này làm xong càng sớm càng tốt, chậm nhất phải hoàn thành trong quý II/2025” – Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

[VIDEO] - Phát biểu kết luận hội nghị chuyên đề quý III/2024 của Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết:

N.ĐOAN - T.CÔNG