Xã hội

Đại Lộc nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông

KHẢI KHIÊM 16/09/2024 15:51

Tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đại Lộc những tháng đầu năm gia tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương. Chính quyền địa phương và ngành chứa năng liên quan đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

1 (1)
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Đại Lộc kiểm soát nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: C.T

Gia tăng lưu lượng phương tiện

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Đại Lộc, 6 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông (TNGT) đều xảy ra trên đường bộ với 16 vụ, 8 người chết, 12 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn tăng 5 vụ, tăng 6 người chết, tăng 3 người bị thương.

Các vụ đều do ý thức chủ quan của người dân, như đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, sử dụng rượu bia.

Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Đại Lộc cho biết, ý thức chấp hành các quy tắc an toàn của một bộ phận người dân còn kém khi phóng nhanh, vượt ẩu; sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện; không đội mũ bảo hiểm; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát...

4.jpg
Lắp đặt pa-nô tuyên truyền về mức xử phạt vi phạm vượt đèn đỏ tại khu vực ngã tư Hòa Đông (thị trấn Ái Nghĩa). Ảnh: C.T

Chính quyền Đại Lộc nhìn nhận, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa chặt chẽ, chủ yếu thực hiện theo chức trách được phân công.

Công tác tuyên truyền về ATGT đến người dân chưa duy trì thường xuyên. Tình trạng lấn chiếm, vi phạm quy định bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường thủy nội địa chưa được xử lý kịp thời. Người dân chưa chấp hành tốt pháp luật về bảo đảm ATGT...

Một nguyên nhân khác, Đại Lộc có nhiều tuyến giao thông quan trọng, nối liền đi TP.Đà Nẵng, các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn, Nam Giang.

Địa bàn huyện có 10 mỏ khai thác khoáng sản và 3 bến tập kết đang hoạt động cung cấp nguồn khoáng sản cho nhiều địa phương trong tỉnh, TP.Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế. Chính vì thế, số phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đa dạng chủ yếu trên các tuyến quốc lộ (QL) 14B, ĐT609, ĐT609B, ĐT609C.

6.jpg
Xe chở quặng từ Lào qua quốc lộ 14D, xuống quốc lộ 14B và đi trên tuyến ĐT609B (địa phận Đại Lộc) để vào cảng Chu Lai. Ảnh: C.T

Thượng tá Võ Chí Công - Phó Trưởng Công an huyện Đại Lộc cho biết, hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư nâng cấp song vẫn không đáp ứng kịp thời lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, mà tuyến ĐT609B là điển hình.

Tuyến ĐT609B nối liền cầu Giao Thủy qua QL14H (địa bàn Duy Xuyên, Nông Sơn) về phía nam, QL14B ra Đà Nẵng về phía bắc. Vậy nên, lưu lượng phương tiện trên tuyến rất đông, nhất là người dân từ Duy Xuyên, Nông Sơn ra Đà Nẵng làm việc, ô tô tải vận chuyển khoáng sản, ô tô du lịch chở khách từ Đà Nẵng, Điện Bàn, Hội An đi qua Duy Xuyên, Nông Sơn rất dễ dẫn đến va chạm.

Quyết liệt kéo giảm

Để kiềm chế, kéo giảm TNGT những tháng cuối năm nay, ông Lê Văn Quang cho biết đã yêu cầu Ban ATGT huyện, các xã và thị trấn tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu chấp hành ATGT của người đứng đầu cơ quan, ban ngành.

2.jpg
Lực lượng CSGT phối hợp với công an xã tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua. Ảnh: C.T

Hướng mạnh tuyên truyền về cơ sở với nội dung thiết thực, trong đó quan tâm đến các nhóm đối tượng có tỷ lệ gây TNGT cao. Xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Hoàn chỉnh hệ thống vạch kẻ đường, chỉnh trang báo hiệu đường bộ bảo đảm dễ nhìn, dễ hiểu và dễ chấp hành. Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt các hành vi là nguyên nhân TNGT.

Thượng tá Võ Chí Công cho biết, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai các giải pháp trọng tâm.

Riêng với Công an huyện, lãnh đạo đơn vị đề ra kế hoạch và chỉ đạo thực hiện quyết liệt Tháng cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT bằng 5 chuyên đề lớn.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện trực tiếp thực hiện, hoặc phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tại các trường học.

3.jpg
Công an xã Đại Nghĩa tuyên truyền ATGT cho học sinh đầu năm học mới tại Trường Tiểu học Trương Hoành. Ảnh: C.T

Tuyên truyền cho chủ các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn, karaoke có liên quan đồ uống có cồn ký cam kết không để khách hàng đã uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông; bố trí xe đưa rước khách về và giữ xe khách lại nếu đã sử dụng rượu bia.

Trung tá Trần Xuân Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Đại Lộc cho biết, tháng cao điểm đảm bảo ATGT cho học sinh đến trường, Công an huyện phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện, các trường THPT trên địa bàn tuyên truyền, vận động phụ huynh ký cam kết tuân thủ pháp luật về ATGT. Tính đến nay, có 34 địa điểm là cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn, karaoke đã ký cam kết.

Qua tuần tra kiểm soát từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/8/2024, lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản 1.347 trường hợp vi phạm; trong đó 390 người vi phạm nồng độ cồn, 177 trường hợp quá tốc độ; 1 đối tượng sử dụng ma túy; 78 trường hợp vi phạm là học sinh… Công an các xã, thị trấn tham gia công tác bảo đảm ATGT đã phát hiện, xử lý 124 trường hợp vi phạm.

Trung tá Trần Xuân Hùng cho hay, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 9/9/2024, đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tại các cơ sở giáo dục với 18.500 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia; tuyên truyền 46 đợt tại khu dân cư với sự tham dự của 11.700 lượt người. Thống kê từ ngày 15/6 đến ngày 9/9, địa bàn Đại Lộc xảy ra 4 vụ TNGT khiến 3 người chết, 4 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, TNGT giảm 2 vụ, giảm 2 người chết.

KHẢI KHIÊM