Nông nghiệp

Nông dân Hội An đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

PHAN SƠN 17/09/2024 07:47

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hội An có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ của nông dân mang lại hiệu quả kinh tế cao.

LUA HUU CO THANH DONG
Nông dân HTX Rau hữu cơ và du lịch Thanh Đông thu hoạch lúa hữu cơ vụ hè thu 2024. Ảnh: PHAN SƠN

Vụ hè thu này, 21 hộ nông dân sản xuất lúa hữu cơ của HTX Rau hữu cơ và du lịch Thanh Đông thu hoạch đạt năng suất gần 70 tạ/ha.

Được triển khai từ tháng 6/2023 với sự hỗ trợ của xã Cẩm Thanh và các đơn vị liên quan cũng như chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, mô hình sản xuất lúa hữu cơ đã qua vụ thứ 3 với diện tích 1,5ha được nông dân duy trì sản xuất.

“So với vụ đầu tiên thì vụ này năng suất cao hơn nên nông dân tham gia mô hình sản xuất lúa hữu cơ rất phấn khởi. Về tiêu thụ, chúng tôi bán lúa cho các cơ sở sản xuất bột ngũ cốc, còn gạo thì bán cho khách hàng có nhu cầu” - ông Lê Nhương (thành viên HTX Rau hữu cơ và du lịch Thanh Đông) cho hay.

Tại Cẩm Kim, mô hình tổ chức sản xuất, thu hoạch, sơ chế gắn với tiêu thụ và khai thác dịch vụ du lịch cho cây lúa được canh tác theo hướng carbon thấp bằng quy trình hữu cơ tại cánh đồng Ông Đản cũng vừa thu hoạch xong vụ đầu tiên. Mô hình này có 16 hộ tham gia với diện tích 1,45ha. Vụ này, doanh thu là 5,6 triệu đồng/sào 500m2, trừ chi phí còn lãi 3 triệu đồng/sào.

CHUOI HUU CO CAM KIM
Mô hình trồng chuối lùn thường và chuối lùn Nam Mỹ ở Cẩm Kim đã bước sang vụ thứ hai. Ảnh: PHAN SƠN

Tại Hội An, mô hình sản xuất rau hữu cơ tại HTX Rau hữu cơ và du lịch Thanh Đông là mô hình hiệu quả và cũng được duy trì trong 10 năm nay. Bên cạnh đó, mô hình sản xuất rau hữu cơ cũng đã phát triển ở khối An Mỹ (phường Cẩm Châu và xã Cẩm Kim). Mô hình sản xuất lúa hữu cơ đã có ở Cẩm Thanh, Cẩm Châu, Cẩm Kim.

Tại Cẩm Kim, vườn rau Kim Hà được duy trì sản xuất và được chứng nhận PGS mới đây. Ngoài ra, nông dân Cẩm Kim cũng tiếp tục thực hiện mô hình trồng cây chuối lùn thường và chuối lùn Nam Mỹ theo hướng hữu cơ có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước tại thôn Phước Trung.

Bà Huỳnh Thị Hiền ở thôn Phước Trung cho biết: “Vụ thứ hai này cây chuối sinh trưởng, phát triển mạnh, sản lượng chuối cũng đạt hơn. Tuy nhiên hiện nay kênh tiêu thụ còn nhỏ lẻ nên chúng tôi mong muốn có đơn vị thu mua chuối để nâng cao hiệu quả kinh tế”.

Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, các cấp hội nông dân tại TP.Hội An đã tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Trong đó, nổi bật là việc phối hợp mở các lớp dạy nghề, bao gồm trồng rau hữu cơ; tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật như sản xuất phân hữu cơ vi sinh; quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp nói chung, trong đó có sản phẩm nông nghiệp hữu cơ...

“Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nông dân phát huy phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi; tập trung hướng vào khởi nghiệp sáng tạo, phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm sạch.

Đồng thời các cấp hội nông dân sẽ tiếp tục vận động nông dân thực hiện chương trình phân bón hữu cơ, trước hết là tại các địa phương như Cẩm Châu, Cẩm Thanh, Cẩm Hà, Cẩm Kim” - ông Nguyễn Anh - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Hội An nói.

PHAN SƠN