Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước triển khai đồng bộ giải pháp ổn định thị trường vàng

Q.VIỆT 17/09/2024 10:06

(QNO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Nam trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về việc tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Cụ thể, cử tri Quảng Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường vàng.

vang-mieng.jpeg
Vàng miếng bán trên thị trường. Ảnh: Q.VIỆT

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai tổng thể các giải pháp để xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng cao, ổn định thị trường vàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước các địa phương, trong đó có Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động kinh doanh vàng tại địa phương. Yêu cầu các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát... theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu vàng qua biên giới, thao túng, trục lợi... gây mất ổn định thị trường vàng. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý và các cơ quan báo chí, truyền thông kịp thời chia sẻ, cung cấp các thông tin về chủ trương, chính sách quản lý thị trường; làm tốt công tác truyền thông về các giải pháp, định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức đấu thầu bán vàng miếng, bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty SJC để bán cho người dân có nhu cầu.

Với những giải pháp đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước, sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan chức năng, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới quy đổi đã giảm đáng kể, thị trường vàng cơ bản được ổn định.

Q.VIỆT