Xây dựng Đảng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

L.VŨ 18/09/2024 07:40

Trên cơ sở đánh giá kết quả sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị số 30, ngày 17/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác trong thực thi công vụ”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 631 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 30 trong toàn tỉnh.

Theo đó, để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chỉ thị số 30, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa công sở…

Qua đó, nâng cao nhận thức và hành động cá nhân trong thực thi công vụ, trước hết, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực sự sâu sát và chủ động, gương mẫu để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sức lan tỏa sâu rộng trong triển khai thực hiện tại cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Người đứng đầu tăng cường vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị, gắn với xây dựng, áp dụng các tiêu chí, chỉ số đánh giá hiệu quả, chất lượng tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm xử lý công việc gắn với kiểm tra thực trạng và nhiệm vụ, giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan hành chính nhà nước.

Tổ Kiểm tra công vụ tỉnh tập trung kiểm tra các vấn đề liên quan đến việc chấp hành giờ giấc làm việc, thực thi nhiệm vụ công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Các cấp đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn quyền hạn với trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp, ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ; xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các đơn vị bên trong với cơ quan bên ngoài, giữa cá nhân với tập thể theo hướng rõ trách nhiệm, quyền hạn, rõ người, rõ việc và dễ kiểm tra, giám sát, bảo đảm không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ, không trái với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Kịp thời rà soát, thay thế, điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ hoặc không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Khuyến khích, cổ vũ tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc do bất cập của quy định pháp luật trước đây, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp…

L.VŨ