Quy hoạch - Đầu tư

Các dự án y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội: Quảng Nam nỗ lực hoàn thành và giải ngân đúng hạn

TRỊNH DŨNG 18/09/2024 09:00

Chủ đầu tư 2 dự án y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đang nỗ lực tối đa hoàn thành công trình và giải ngân khi thời hạn kết thúc chỉ còn hơn 3 tháng.

QUE SON
Trung tâm Y tế Quế Sơn dự kiến hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng cuối tháng 11/2024.

Nỗ lực hoàn thành nhiều công trình

Liên danh Công ty TNHH MTV Xây lắp và Thương mại Long Việt Tuấn & Công ty TNHH Nhật Như Khuê đã hoàn thành xây mới khu cấp cứu, khám bệnh, khoa dược... của Trung tâm Y tế (TTYT) Đại Lộc. Chủ đầu tư và nhà thầu đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chờ Sở Xây dựng kiểm tra, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Bốn công trình còn lại do Liên danh Công ty TNHH MTV Hương An Quế & Công ty TNHH Nhật Như Khuê đảm nhiệm, tiến độ đầu tư, thi công cũng đang được đẩy nhanh.

Dự kiến có đến 3 TTYT sẽ hoàn thành ngay trong tháng 9/2024. Cụ thể: TTYT Núi Thành, Nam Giang đã thi công hoàn thành. Hiện các trung tâm này đang hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu kỹ thuật, tiến đến nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng. TTYT Tiên Phước đã đạt 85% khối lượng giá trị hợp đồng, dự kiến cũng sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 9/2024.

TTYT Quế Sơn dù vướng mặt bằng, đến đầu tháng 7/2024 mới triển khai thi công, nhưng tiến độ đầu tư cũng khả quan. Theo chủ đầu tư, công trình này đã thi công xong phần thô khoa truyền nhiễm và đang thi công phần móng khoa đông y.

CAM AN
Trạm Y tế Cẩm An dự kiến se bàn giao sẽ đưa vào sử dụng ngay trong tháng 9/2024.

Khối lượng thực hiện khoảng 30% giá trị hợp đồng. Công trình này, chậm nhất đến cuối tháng 11/2024 sẽ hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Ngay cả gói thầu thiết bị y tế trị giá khoảng 7,65 tỷ đồng, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm, cũng dự kiến sẽ hoàn thành mua sắm, lắp đặt thiết bị y tế và bàn giao, sử dụng vào cuối tháng 11/2024.

Ông Nguyễn Minh Phương - Trưởng phòng Quản lý dự án I, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nói, tiến độ, chất lượng công trình bảo đảm đúng thời gian, hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng thời hạn, kế hoạch.

Không suôn sẻ như dự án “Đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo 5 TTYT”, dự án “Đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 trạm y tế (TYT) tuyến xã” đã vấp phải nhiều khó khăn. Theo thống kê, hiện tại có 15/53 TYT đang tiến hành thi công.

Khối lượng dự án đã đạt khoảng 25/35,4 tỷ đồng (tương đương 71,4% giá trị hợp đồng). Hai TYT đầu tiên hoàn thành, tạm bàn giao đưa vào sử dụng là Tam Hòa và Tam Giang (Núi Thành). Các TYT còn lại dự kiến hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng cuối tháng 9/2024...

Ông Huỳnh Xuân Sơn - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, ngoài 15/53 TYT sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024 thì 28/53 trạm đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu thi công xây lắp; Ban Quản lý đang tiến hành thẩm định, dự kiến triển khai thi công cuối tháng 9/2024.

Còn 10/53 TYT đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây lắp; ngày 24/9/2024 sẽ đóng thầu; dự kiến triển khai thi công trong tháng 10/2024. Ngoài ra, gói thầu thiết bị y tế 23,3 tỷ đồng đã thực hiện lại thủ tục thẩm định giá; phê duyệt dự toán sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024, đấu thầu tháng 10/2024, bảo đảm sẽ kết thúc trong năm 2024.

Nỗ lực cho đến ngày cuối cùng

“Lịch sử” đầu tư của 2 dự án y tế này là chuỗi ngày dài “chạy đua” ít có tiền lệ cho chủ đầu tư trong các dự án đầu tư công. Ngày 1/8/2022, Chính phủ thông báo danh mục và mức vốn đầu tư thì sau 1 tháng (30/8/2022) tất cả hồ sơ sẽ phải gửi Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng Chính phủ.

TTYT Đại Lộc đã hoàn thành, đang tiến hành thủ tục bàn giao, đưa vào sử dụng.

Chính quyền Quảng Nam, chủ đầu tư đã thành công khi hoàn tất hồ sơ, thủ tục... theo các mốc thời gian đã được ấn định để có thể thụ hưởng đồng vốn từ Trung ương. Hai dự án này đã được Chính phủ cho phép kéo dài thêm 1 năm và sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2024, thay vì 31/12/2023 như ban đầu.

Có thể, dự án 5 TTYT sẽ về đích khi tỷ lệ giải ngân của dự án đã đạt 54,8% (50,4 tỷ/92 tỷ đồng). Các công trình đều gần như đã hoàn tất. Các nhà thầu đều cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Nan giải nhất là dự án 76 TYT khi tỷ lệ giải ngân mới chỉ đạt 9,5% (18,7 tỷ/197 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở KH-ĐT đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị thi công hoàn thành công trình.

DUY PHUOC
Trạm trưởng TYT Duy Phước Nguyễn Quế Lâm cho biết chỉ vài ngày nữa, công trình sẽ được đưa vào sử dụng.

Chủ đầu tư cần lập kế hoạch chi tiết theo từng nội dung công việc, mốc thời gian hoàn thành cụ thể, tổ chức quản lý, kiểm soát tiến độ, giải ngân hết 100% vốn đã bố trí cho 2 dự án này.

Rà soát toàn bộ phần chi phí dự phòng của dự án không có khả năng sử dụng, đề nghị hoàn trả ngân sách trung ương để tăng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đã bố trí.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc chương trình. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều TYT của dự án vẫn còn loay hoay mở thầu, phê duyệt.

Nhiều công trình chưa có dấu hiệu gì khởi công, từ đầu tư xây mới, đến sửa chữa. Các trạm còn lại đã quá thời hạn hợp đồng thi công theo cam kết, nhưng nhà thầu dừng, chưa biết khi nào tái xây dựng. Ngay cả 15 TYT đang thi công thì TYT Tam Anh Bắc (Núi Thành) không có mặt bằng thi công.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình yêu cầu chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể từng công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công đầu tư, giải ngân, hoàn thành dự án đúng kế hoạch, không được để mất vốn.

Ông Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT nói, tính trong điều kiện tối ưu nhất, không khiếu nại, khiếu kiện trong đấu thầu, thời tiết không biến động... thì còn hy vọng có thể hoàn thành, giải ngân hết vốn.

TRỊNH DŨNG