Nông nghiệp - Nông thôn

Phát huy vai trò hội nông dân Quảng Nam trong xây dựng nông thôn mới

BÍCH LIÊN 18/09/2024 10:45

(QNO) - Ngày 17/9, tại Đại Lộc, Hội Nông dân Quảng Nam tổ chức tọa đàm phát huy vai trò tổ chức hội nông dân trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

ntm dai loc 3
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: BÍCH LIÊN

Bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam và ông Nguyễn Út - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chủ trì tọa đàm.

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, sau gần 14 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình đã làm thay đổi, chuyển biến về nhận thức, tư duy của người dân.

Người dân đã xác định được vai trò chủ thể của mình, chủ động tự giác thực hiện, từ chỗ "thụ hưởng bị động" chuyển dần sang "chủ thể chủ động". Nông dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ghi nhận, đánh giá cao và hài lòng với kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Diện mạo nông thôn được thay đổi một cách căn bản, kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện, nhất là ở các xã đã đạt chuẩn, cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân, phát triển theo quy hoạch.

ntm dai loc
Bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: BÍCH LIÊN

Được biết, Quảng Nam hiện có 129/193 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 22 xã đạt chuẩn nâng cao. Dự kiến đến tháng 9/2024 có 25 xã đạt chuẩn nâng cao và 2 xã đạt chuẩn kiểu mẫu. Toàn tỉnh có 275/948 thôn được công nhận đạt chuẩn hoặc duy trì thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong phát huy vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, qua đó tìm ra những kinh nghiệm hay, cách làm mới để nhân ra diện rộng.

ntm dai loc 2
Đại biểu phát biểu thảo luận. Ảnh: BÍCH LIÊN

Tọa đàm cũng đã thu hút nhiều tham luận của các địa phương, trong đó tập trung xoay quanh các nội dung như: giải pháp giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong giai đoạn hiện nay; vai trò của chính quyền, cấp ủy đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; vai trò của Hội Nông dân trong vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên về bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn…

BÍCH LIÊN