Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Văn Dũng: "Không đặt thêm thủ tục hành chính gây khó khăn cho người dân"

TÂM ĐAN 18/09/2024 14:29

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Văn Dũng đề nghị chính quyền các cấp thực hiện 5 nhiệm vụ về công tác dân vận, trong đó cần làm tốt công tác cải cách hành chính, không được đặt thêm thủ tục khiến người dân gặp khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Sáng nay 18/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp”.

Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại tọa đàm. Ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: TÂM ĐAN

Vai trò của dân vận

Đại biểu tham dự tọa đàm đã được nghe lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày đề dẫn "Giải pháp nâng cao công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp" và tham luận về mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác dân vận chính quyền của các sở ngành, địa phương thời gian qua.

Qua đề dẫn và các tham luận nhấn mạnh về vai trò của công tác dân vận nói chung, trong đó, công tác dân vận chính quyền đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi vì các cơ quan nhà nước gắn liền với quyền, lợi ích của người dân.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng thay mặt UBND tỉnh cảm ơn, ghi nhận, đánh giá cao các cấp, các ngành, các cơ quan nhà nước đã làm tốt công tác dân vận chính quyền thời gian qua.

Nhấn mạnh công tác dân vận đóng vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong mọi thời kỳ cách mạng, đồng chí Lê Văn Dũng nhắc lại phát biểu mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về "6 điểm tựa Việt Nam", trong đó có điểm tựa quan trọng nhất là đại đoàn kết toàn dân.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung phát biểu. Ảnh
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung phát biểu. Ảnh: TAM ĐAN

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, muốn làm tốt công tác dân vận phải nhớ lời dặn của Bác, đó là người làm dân vận cần phải "óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” và phải “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Đồng chí Lê Văn Dũng lưu ý, công tác dân vận là vận động tất cả mọi người dân. Do đó, thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cần quan tâm, làm tốt công tác dân vận đối với cán bộ, công chức viên chức của đơn vị mình. Trong thực tiễn, nhiều đồng chí quên đi việc này nên cơ quan mất đoàn kết.

Thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đề nghị chính quyền các cấp thực hiện 5 nhiệm vụ, vấn đề lớn trong công tác dân vận chính quyền.

Bà Trần Thị Kim Hoa - giám đốc Sở Nội vụ trình bày đề dẫn tọa đàm. Ảnh
Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ trình bày đề dẫn tọa đàm. Ảnh: TÂM ĐAN

Một là, tiếp tục hoàn thiện, ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến người dân. Cái gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm. Ví dụ các chính sách về thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; miễn giảm học phí, chính sách cho giáo viên, y tế miền núi...

Hai là, làm thật tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

"Hiện trên lĩnh vực này còn nhiều hạn chế. Thủ tục hành chính còn gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh đang chỉ đạo, cái gì pháp luật không đặt ra thì chúng ta cương quyết dỡ bỏ, không đặt thêm để người dân phải khó khăn, lận đận trong giải quyết thủ tục hành chính" - đồng chí Lê Văn Dũng chia sẻ.

Quang cảnh buổi tọa đàm tại điểm cầu trung tâm. Ảnh
Quang cảnh buổi tọa đàm tại điểm cầu trung tâm. Ảnh: TÂM ĐAN

Đồng thời phải xây dựng bộ máy cán bộ gương mẫu, đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu. Bởi chỉ cần một người trong bộ máy làm không tốt thì hình ảnh của chính quyền, địa phương sẽ trở nên xấu trong lòng dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng khẳng định, sẽ cương quyết đấu tranh với tình trạng "sân trước, sân sau" trong bộ máy hành chính nhà nước.

"Không sân trước sân sau, không vì cá nhân của mình thì mới làm tốt công tác dân vận được, nếu không thì nói không ai tin. Cái này không phải không có. Tôi được biết nhiều ngành, địa phương cũng có việc này. Vì thân quen của mình rồi gởi gắm việc này việc kia làm mất hình ảnh của chính quyền. Tôi sẽ cương quyết làm minh bạch việc này để người dân, cán bộ tin tưởng. Nếu không thì không làm tốt được dân vận chính quyền”

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng

Ba là, làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, nhân rộng các mô hình dân vận khéo. Bên cạnh đó, thẳng thắn phê bình kiểm điểm những nơi làm không tốt.

Bốn là, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, chính đáng của nhân dân đang đặt ra hiện nay, hay một số công việc vướng mắc mà nhân dân đang khiếu kiện dài ngày, dài năm.

Năm là, làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội và các hội quần chúng.

"Mình không nắm, không gần hội thì làm sao nắm được quần chúng" - đồng chí Lê Văn Dũng lưu ý.

Trong phối hợp, chính quyền các cấp phải có trách nhiệm thông tin chủ trương chính sách kịp thời và việc triển khai thực hiện để Mặt trận, đoàn thể, các hội biết.

Đồng chí Lê Văn Dũng đề nghị Mặt trận, hội đoàn thể tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với những chủ trương chính sách của chính quyền, kể cả tăng cường giám sát đội ngũ cán bộ...

[Video] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại tọa đàm:

“Qua hội nghị hôm nay tôi kêu gọi chính quyền các cấp cộng đồng trách nhiệm, chung tay góp sức làm tốt công tác dân vận chính quyền nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đặt ra. Đồng thời chuẩn bị mọi tiền đề, nguồn lực tiến đến kỷ niệm 50 năm Giải phóng quê hương và chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII" - đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

TÂM ĐAN