Xã hội

Tiên Phước linh hoạt tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tại cơ sở

HOÀNG ĐẠO 18/09/2024 15:48

(QNO) - Tiên Phước đang thành công trong việc tăng độ bao phủ của bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) khi hệ thống chính trị chủ động trong đẩy mạnh tuyên truyền tại cơ sở.

z5818727830367_88375fd3c9d1ac1063c1081d034f964f.jpg
Xã Tiên Thọ phối hợp cùng BHXH huyện Tiên Phước tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho nhân dân. Ảnh: H.Đ

Ngay sau hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT do UBND xã, Hội Nông dân, Hội LHPN xã Tiên Thọ phối hợp cùng BHXH huyện Tiên Phước tổ chức, ông Đỗ Tài – Trưởng thôn 6 đã nhanh chóng phổ biến các thông tin, kiến thức đến người dân thông qua sinh hoạt tại thôn.

Đồng thời, trong khi trò chuyện cùng hàng xóm, người dân cũng là dịp để ông tranh thủ tuyên truyền về BHYT, BHXH hoặc giải đáp, làm rõ các thắc mắc của người dân.

“Việc tập huấn tuyên truyền rất quan trọng vì giúp cán bộ thôn có thêm kỹ năng, thông tin để phổ biến đến người dân. Vì ở vùng nông thôn bà con còn hạn chế trong việc tiếp nhận thông tin và không có “kênh” để giải đáp ngay khi cần hỏi” – ông Tài nói.

Song song, Chi bộ thôn 6 trong các buổi sinh hoạt cũng tranh thủ phổ biến các điểm mới trong pháp luật về BHXH, BHYT cho các đảng viên. Và đề nghị các đảng viên trở thành các “kênh” tuyên truyền vận động ở xóm, tổ dân cư.

“Các đảng viên sẽ vận động người thân trước rồi từ đó lan tỏa ra các hộ dân khác trong tổ dân cư. Vì đây là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội nên Chi bộ quán triệt các đảng viên phải thực hiện tuyên truyền trên tinh thần tiên phong, trách nhiệm” – Bí thư Chi bộ thôn 6 Nguyễn Lê nói.

Theo ông Nguyễn Quang Ba – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Thọ, ngay từ đầu năm, chính quyền địa phương đã ban hành kế hoạch tổ chức tuyên truyền đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho nhân dân năm 2024, kế hoạch thực hiện phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2024, giao chỉ tiêu đến từng thôn.

Việc triển khai các kế hoạch này luôn được quan tâm và theo dõi nên tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn xã Tiên Thọ đến tháng 6/2024 là 208 người, trong đó tăng mới 50 người, so với chỉ tiêu giao đầu năm vượt 41 người. Và tổng số người tham gia BHYT đến 30/6/2024 là 6.614/6.929 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,54%, số người tham gia BHYT so với cùng kỳ năm 2023 tăng 147 người.

“Hiệu quả tuyên truyền là rất cao khi các cán bộ thôn, Mặt trận và bí thư chi bộ chính là lực lượng nòng cốt tại các thôn để lan tỏa chính sách. Tiếng nói của họ rất uy tín nên càng củng cố thêm niềm tin của nhân dân nên số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tăng rất cao so với trước đây” – ông Nguyễn Quang Ba cho biết.

tuyen truyen BHXH TP 1
Tuyên truyền cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở là điểm mới tại huyện Tiên Phước. Ảnh: H.Đ

Tương tự, tại xã Tiên Mỹ, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã luôn duy trì họp định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời đề xuất những giải pháp cần thiết. Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách và phối hợp với các hội, đoàn thể vào cuộc. Trong năm 2023, Đoàn Thanh niên xã đã vận động hỗ trợ 8 thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Và tuyên truyền vận động 100% người dân của thôn Mỹ Thượng Tây tham gia BHYT...

Năm 2024, Tiên Mỹ phấn đấu vận động tham gia BHYT hộ gia đình đạt trên 98% trong năm 2024 theo nghị quyết của Đảng ủy đề ra. Địa phương này sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc kiểm tra chuyên đề về công tác BHXH, BHYT trong cán bộ quân dân chính, từ xã đến thôn.

“Tổ chức lồng ghép tuyên truyền thường xuyên, liên tục trong các cuộc họp trực báo vào thứ 2 đầu tuần để tuyên truyền. Và tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho những đối tượng chưa tham gia BHYT và tái thu đúng thời hạn, mời báo cáo viên của cơ quan BHXH tuyền chính sách BHXH nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân” – bà Phạm Thị Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ nói.

tuyen truyen BHXH TP 2
Đã có 14/15 xã, thị trấn của huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở. Ảnh: H.Đ

Ông Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cho biết, điểm mới trong công tác tuyên truyền ở Tiên Phước chính là sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị khi các xã luôn chủ động tổ chức các hội nghị tuyên truyền và mời báo cáo viên của BHXH huyện về tham gia tuyên truyền. BHXH huyện đã ký quy chế phối hợp với 17 đơn vị, ký hợp đồng với 3 đơn vị để phối hợp triển khai thực hiện công tác thông tin, truyền thông.

Trong 6 tháng đầu năm đã phối hợp tổ chức 2 hội nghị truyền thông, phổ biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp với người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp. Tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền tại 14/15 xã, thị trấn trên địa bàn cho các nhóm chủ thể tại cơ sở là bí thư chi bộ, trưởng thôn, cán bộ Mặt trận, phụ nữ... với hơn 800 người tham dự.

“Việc Đảng ủy, HĐND, UBND các xã chủ động vào cuộc đã giúp chính sách lan tỏa, số lượng người tham gia tăng lên rất nhanh. BHXH huyện Tiên Phước rất mong các địa phương tiếp tục duy trì phối hợp để tăng tỷ lệ bao phủ lưới an sinh xã hội trên địa bàn huyện” - ông Dũng nói.

Tính đến tháng 7/2024, số người tham gia mới BHXH tự nguyện ở Tiên Phước tăng 269 người nâng tỷ lệ người tham gia đạt trên 81%, cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh và tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 97%.

[VIDEO] - Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước Nguyễn Thành Dũng:

HOÀNG ĐẠO