Xã hội

Thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa

ĐÔNG YÊN 18/09/2024 17:50

(QNO) - Chiều nay 18/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh có công văn gửi các chủ hồ thủy điện theo dõi thông tin, vận hành, điều tiết các hồ chứa thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy trình 1865.

thuy dien song tranh
Các chủ hồ chứa phải thực hiện cập nhật số liệu lên Website pctt.quangnam.gov.vn của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Ảnh: Đ.Y

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị các chủ hồ thủy điện theo quy trình vận hành liên hồ chứa tại Quyết định số 1865/QĐTTg triển khai thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công điện số 06/CĐ-UBND ngày 16/9/2024 về việc tập trung ứng phó với áp thấp nhiệt đới; Công điện số 07/UBND-CĐ ngày 17/9/2024 về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ thông tin thời tiết, tình hình mưa lũ, tăng cường việc thông báo, cảnh báo để bảo đảm an toàn cho người dân và các hoạt động có liên quan trên sông suối ở khu vực hạ lưu đập, nhà máy trước khi vận hành điều tiết, bắt đầu xả nước phát điện hoặc các trường hợp gia tăng đột ngột lưu lượng xả xuống hạ du.

Đối với các hồ chứa có tràn xả lũ tự do, tổ chức theo dõi chặt chẽ, thông báo dự kiến thời gian mực nước qua tràn đến các địa phương, nhân dân vùng hạ du, các đơn vị có liên quan để chủ động ứng phó.

Phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại tại các khu vực sông, suối hạ du các nhà máy thủy điện.

Tổ chức quan trắc các yếu tố khí tượng thủy văn trên lưu vực hồ đảm bảo dự báo được lưu lượng lũ về hồ, xác định thời gian xuất hiện đỉnh lũ. Chủ động cung cấp thông tin, báo cáo, đề xuất đảm bảo quy định tại Điều 10, Điều 34, Điều 38, Điều 39… Quy trình 1865.

Thực hiện cập nhật số liệu lên Website pctt.quangnam.gov.vn của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành, điều tiết hồ chứa gửi về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để phục vụ cho công tác 2 theo dõi, tham mưu chỉ đạo vận hành, điều tiết hồ đảm bảo.

ĐÔNG YÊN