Quốc phòng - An ninh

Cảnh sát biển tiếp cận, đưa 8 thuyền viên tàu hàng chìm trên biển Bình Hải vào bờ an toàn

THÀNH CÔNG 18/09/2024 20:40

(QNO) - Toàn bộ 8 thuyền viên trên tàu hàng An Bình Phát 68 chìm ở vùng biển Bình Hải (Thăng Bình) đã được cảnh sát biển ứng cứu kịp thời và đưa vào bờ an toàn.

4.jpg
Tàu cảnh sát biển tiếp cận, tìm cách hỗ trợ các thuyền viên trên thuyền cứu sinh sau khi tàu An Bình Phát 68 bị chìm. Ảnh: N.T

Tối 18/9, trao đổi với PV Báo Quảng Nam, Đại tá Lê Huy Sinh – Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 xác nhận đã đưa cứu nạn thành công và bàn giao 8 thuyền viên trên tàu hàng An Bình Phát 68 cho lực lượng biên phòng cảng Kỳ Hà (Núi Thành).

Theo Đại tá Lê Huy Sinh, tàu Cảnh sát biển 9001 đã cơ động nhanh, tiếp cận và ứng cứu toàn bộ 8 thuyền viên.

“Do sóng lớn, thời tiết xấu, sức khỏe của các thuyền viên khi mới được cứu hộ có phần sụt giảm, nhiều thuyền viên tỏ ra mệt mỏi. Cảnh sát biển đã đưa các thuyền viên lên tàu động viên, chăm sóc, sức khỏe dần hồi phục. Đến 18 giờ 15 phút, chúng tôi đã bàn giao các thuyền viên này cho lực lượng biên phòng để hỗ trợ đưa các thuyền viên này về với gia đình” - Đại tá Lê Huy Sinh thông tin.

5.jpg
Các thuyền viên tàu An Bình Phát 68 được hỗ trợ đưa lên tàu cảnh sát biển. Ảnh: N.T

Đại tá Lê Huy Sinh cũng thông tin, vào 16 giờ chiều cùng ngày, tàu QNa 91180 TS bị hỏng máy khi đang hoạt động trên vùng biển gần đảo Lý Sơn cũng đã được tàu của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lai dắt vào bờ.

Trước đó, vào 21 giờ ngày 17/9, Tàu CSB 6001 đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực biển Lý Sơn, nhận được thông tin của Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 về việc tàu cá QNa 91180 TS (trên tàu có 12 ngư dân) do ông Phạm Văn Tấn (trú tại An Hải Tây, Tam Quang, Núi Thành) làm thuyền trưởng đang đánh cá ở Đông Đông Bắc đảo Lý Sơn 44 hải lý thì bị mẻ chân vịt, sợ bị rung phá nước.

6.jpg
Vùng Cảnh sát biển 2 đã chăm sóc sức khỏe, bàn giao các thuyền viên cho lực lượng biên phòng vào chiều tối cùng ngày. Ảnh: N.T

Tàu cá chạy về Lý Sơn với vận tốc 2 hải lý/giờ, thời tiết khu vực đang bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và cách vị trí của Tàu CSB 6001 34 hải lý. Đến 1 giờ 45 phút, sau khi nhận thông báo và lệnh từ Sở Chỉ huy Vùng, Tàu CSB 6001 nhanh chóng làm mọi công tác chuẩn bị, cơ động tiếp cận và chuẩn bị các phương án hỗ trợ, cứu nạn tàu cá khi có tình huống.

Tàu đã tiến hành bắt liên lạc qua hệ thống thông tin vệ tinh, nắm tình hình chung, sức khỏe của ngư dân và tình trạng hỏng hóc của tàu cá. Đến 9h00 ngày 18/9, trong điều kiện ảnh hưởng của bão số 4, thời tiết sóng gió cấp 5,6, giật cấp 7, biển động, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 6001 đã nhanh chóng làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tiến hành tiếp cận và làm dây lai dắt tàu bị nạn về Cảng Hải đoàn 21 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2), trên tàu có 12 ngư dân.

2.jpg
Lai dắt tàu QNa 91180 TS về bờ. Ảnh: N.T

Trong số này có 1 thuyền viên bị thương ở chân do ngã trong lúc kiểm tra hỏng hóc trên tàu đã được sơ cứu ban đầu; sức khỏe 12 ngư dân đều ổn định.

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, tàu hàng An Bình Phát 68 hành trình từ tỉnh Thanh Hoá đi tỉnh Quảng Nam chở theo 4.000 tấn bột đá, đến vùng biển cách xã Bình Hải (Thăng Bình) khoảng 7km thì bị lật nghiêng rồi chìm trên biển. Toàn bộ 8 thuyền viên của tàu này đã lên 2 phao cứu sinh gần khu vực tàu bị chìm.

3.jpg
Toàn bộ các thuyền viên đều an toàn và được cảnh sát biển bàn giao theo thẩm quyền. Ảnh: N.T

Thời điểm tàu chìm, vùng biển này đang có sóng cấp 6, cấp 7. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 điều phương tiện và lực lượng hỗ trợ, khẩn trương ứng cứu các thuyền viên gặp nạn. Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 nhanh chóng điều tàu Cảnh sát biển 9001 cơ động từ phía tây bắc Cù Lao Chàm di chuyển đến tiếp cận vị trí tàu hàng An Bình Phát để ứng cứu.

THÀNH CÔNG