Y tế

Nghiên cứu về phòng chống tác hại của thuốc lá

ÁNH MINH 19/09/2024 09:21

Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế vừa tổ chức lớp tập huấn nghiên cứu về phòng chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Quảng Bình.

0ce71c9ef62a5174083b(1).jpg
Tập huấn nghiên cứu về phòng chống tác hại thuốc lá cho 50 cán bộ các tỉnh miền Trung. Ảnh: A.M

Hơn 50 học viên là cán bộ đầu mối chương trình phòng chống tác hại thuốc lá đến từ 21 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia lớp tập huấn.

GS-TS. Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng nhấn mạnh: Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV/AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại. Khói thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh về tim mạch, hô hấp, mắt, xương khớp…

Tại Việt Nam, với nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường của người dân đã giảm đáng kể, việc xây dựng các mô hình “Không hút thuốc lá tại nơi làm việc” ngày càng đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ sử dụng thuốc lá của người trưởng thành vẫn cao, khoảng 1/4 số người trưởng thành trên thế giới đang sử dụng thuốc lá. Đặc biệt, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng, từ 0,2% (2015) lên 3,7% (2023) và nhiều nhất ở nhóm tuổi 15-24 tuổi, 7,3% (2023). Chính vì vậy, công tác phòng chống tác hại thuốc lá cũng cần phải tăng cường và mạnh mẽ hơn.

Tại lớp tập huấn, GS-TS. Hoàng Văn Minh trình bày về nghiên cứu “Thực trạng sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành và tình hình thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá 2024; Thực hành phân tích thống kê cơ bản với phần mềm STATA (bộ chương trình sử dụng trong phân tích định lượng và thống kê) với một số nghiên cứu về thống kê mô tả, thống kê suy luận nhằm phục vụ nghiên cứu thống kê về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, lịch sử hút thuốc.

PGS-TS. Kim Bảo Giang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội hướng dẫn học viên về kỹ năng phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm và thực hành đọc kết quả bảng số liệu; kỹ năng phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm bằng bộ công cụ định tính của nghiên cứu PGATS.

Ngoài ra, các học viên được hướng dẫn về kỹ năng tổng hợp, viết báo cáo, sử dụng và phổ biến kết quả báo cáo trong việc lập kế hoạch triển khai hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá năm 2024.

Đây cũng là dịp để các cán bộ đầu mối thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại các tỉnh, thành phố có dịp để trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác này tại địa phương.

Được biết, trong năm nay, Quỹ PCTHTL tập huấn nghiên cứu PCTHTL và hỗ trợ kỹ thuật cho 46 tỉnh/ thành trong cả nước.

ÁNH MINH