Bạn cần biết

Phẫu thuật thành công bệnh nhi 13 tuổi bị thủng dạ dày

KHÁNH LINH 19/09/2024 09:48

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng cho biết vừa phẫu thuật khẩn cấp, cứu thành công bệnh nhi 13 tuổi bị thủng dạ dày.

Hình minh họa 01 Phẫu thuật nội soi vá lỗ thủng dạ dày 1 cm cho bệnh nhi 13 tuổi
Phẫu thuật nội soi vá lỗ thủng dạ dày 1cm cho bệnh nhi 13 tuổi. Ảnh: B.V

Bệnh nhân T.N.B. (13 tuổi) được phụ huynh đưa đến nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) trong tình trạng đau bụng dữ dội, toàn bụng co cứng. Theo phụ huynh, triệu chứng co cứng xuất hiện từ khoảng 12 giờ trước và bệnh nhân cũng đã được đưa đến bệnh viện địa phương xử trí trước khi đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình.

Thăm khám tại đơn vị Cấp cứu ghi nhận, bệnh nhi T.N.B. mệt nhiều, môi khô, lưỡi bẩn, vẻ mặt có biểu hiện nhiễm trùng, đau nhiều toàn bụng, thành bụng co cứng như gỗ, phản ứng thành bụng (+).

Ngay sau đó bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa lập tức có mặt hội chẩn. Bệnh nhi được tiến hành khẩn các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán. Kết quả siêu âm, X quang bụng cho thấy có hơi trong ổ phúc mạc, dịch tự do ổ phúc mạc lượng nhiều.

Bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu với hội chẩn xác định viêm phúc toàn thể do thủng tạng rỗng, nghi ngờ thủng dạ dày tá tràng, xử trí bằng phẫu thuật nội soi.

Ê kíp phẫu thuật gồm bác sĩ ngoại tiêu hóa cùng bác sĩ gây mê hồi sức để phối hợp hồi sức trong mổ cũng như sử dụng kháng sinh phổ rộng, bảo đảm an toàn cho bệnh nhi trong quá trình phẫu thuật.

ThS-BS. Nguyễn Hoàng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình kể lại, trong quá trình phẫu thuật bác sĩ quan sát thấy ổ phúc mạc của bệnh nhi chứa nhiều dịch mủ, giả mạc, có cả thức ăn cũ. Tổn thương tập trung nhiều ở vị trí dưới gan, cạnh túi mật, sát vị trí hang môn vị dạ dày. Các bác sĩ đã tiến hành súc rửa sạch ổ phúc mạc bằng nước muối sinh lý. Thám sát thấy lỗ thủng hang môn vị dạ dày khoảng 1cm.

Lỗ thủng này đã được ê kíp khâu lại hoàn toàn bằng phẫu thuật nội soi. Cuộc phẫu thuật diễn ra khoảng 2 giờ đồng hồ, sau đó bệnh nhi tiếp tục được theo dõi kỹ càng trong 24 giờ đầu sau mổ.

ThS. BS. Nguyễn Hoàng thăm khám cho N.B trước khi xuất viện
ThS-BS. Nguyễn Hoàng thăm khám cho T.N.B. trước khi xuất viện. Ảnh: B.V

Nhờ phẫu thuật nội soi bệnh nhi hồi phục nhanh hơn so với mổ mở. Ngày thứ 2 đã có thể uống nước đường và ăn cháo vào ngày thứ 3, ngày thứ 5 sau mổ bệnh nhân T.N.B đã ổn định, ăn uống được, không còn đau bụng, có thể xuất viện.

Chia sẻ với bác sĩ, bệnh nhân T.N.B. cho biết, trong thời gian nghỉ hè thường chơi game liên tục, ăn uống không đúng giờ, sử dụng nhiều thức ăn nhanh và nước uống có gas. Trước khi vào viện cấp cứu vì đau bụng, T.N.B. đã có biểu hiện đau bụng lâm râm từ nhiều ngày trước nhưng chịu đựng không nói với bố mẹ nên chưa được khám kịp thời.

Thủng dạ dày tá tràng là một cấp cứu ngoại khoa. Bệnh lý hay gặp ở người độ tuổi từ 20-50. Thông thường bệnh nhân có mắc bệnh viêm hay loét dạ dày tá tràng trước đó, do không được điều trị triệt để, dẫn đến thủng và gây viêm phúc mạc toàn thể, đe dọa tính mạng người bệnh.

Trước đây, thủng dạ dày tá tràng là bệnh lý hiếm gặp đối với trẻ em. Điều này làm cho nhiều phụ huynh chủ quan, nghĩ là bệnh lý viêm ruột đơn thuần, dẫn đến đưa bệnh nhân vào khám khi bệnh lý đã gây viêm phúc mạc toàn thể, tiên lượng nặng nề.

ThS-BS. Nguyễn Hoàng khuyến cáo, cha mẹ hãy cẩn thận trước những cơn đau bụng của trẻ, đặc biệt những cơn đau bụng kéo dài hơn 6 tiếng, cần được thăm khám và chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, luôn nhớ rằng, thủng dạ dày có thể xuất hiện ở trẻ em, ngay cả khi bệnh nhân chưa được chẩn đoán và điều trị bệnh lý dạ dày trước đó.

KHÁNH LINH