Xã hội

Thanh niên Duy Xuyên tình nguyện ở vùng bão lũ phía Bắc

MAI LINH - PHI THÀNH 19/09/2024 18:16

(QNO) - Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, 35 tình nguyện viên huyện Duy Xuyên cùng lên đường đến các tỉnh phía Bắc chung tay góp sức giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.

1.jpeg
Tặng quà người dân xã Thượng Hòa (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) - một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề của cơn bão số 3. Ảnh: PV

Vượt gần 1.000km, các tình nguyện viên của huyện Duy Xuyên đã có mặt tại xã Thượng Hòa (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) - một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề của cơn bão số 3 và mưa lũ.

Dù trời đã ngớt mưa và nước lũ bắt đầu rút xuống, song một số khu dân cư vẫn chìm ngập trong biển nước. Các tình nguyện viên buộc phải xếp hàng lên thuyền chở đến tận nhà từng hộ dân để trao tặng hàng hóa và tiền mặt cho các gia đình đang bị ảnh hưởng của bão, lũ.

[VIDEO] - Thanh niên Duy Xuyên tình nguyện ở những vùng bão lũ phía Bắc:

Anh Lê Văn Vĩnh - Trưởng nhóm thiện nguyện “Duy Xuyên và những người bạn” cho biết, sau khi chứng kiến sự tàn phá khốc liệt của cơn bão số 3, bản thân cùng một số anh em kêu gọi, vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay đóng góp bằng hiện vật và tiền mặt để trực tiếp ra tận địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai hỗ trợ bà con.

2.jpeg
Anh Lê Văn Vĩnh - Trưởng nhóm thiện nguyện “Duy Xuyên và những người bạn” (bên trái) tặng quà cho bà con khó khăn. Ảnh: PV

“Vất vả, nặng nhọc nhưng các thành viên trong đoàn vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp một phần sức lực nhỏ bé của mình, chung tay với mọi người hỗ trợ bà con vùng lũ nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường” - anh Vĩnh chia sẻ.

Rời Ninh Bình, các thành viên trong đoàn đến với người dân Minh Quán (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái). Dù khá mệt mỏi song ai nấy đều khẩn trương khiêng vác hàng hóa tập kết tại các nhà sinh hoạt văn hóa. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết nấu ăn phục vụ nhân dân.

3.jpeg
Các tình nguyện viên tham gia nấu ăn cho người dân. Ảnh: PV

Trước tình cảm của các tình nguyện viên huyện Duy Xuyên dành cho người dân vùng lũ, bà Nguyễn Thị Mừng (thôn 7, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên) chia sẻ: “Suốt một tuần qua, cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn. Nhiều nơi ngập sâu đến 3m nên bị cô lập hoàn toàn trong nhiều ngày. Nhìn cảnh nhà cửa chìm trong biển nước, hoa màu mất trắng, tôi đau đớn vô cùng… Nay được các cháu tình nguyện viên của huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đến thăm hỏi, động viên, trao tặng những nhu yếu phẩm thiết yếu khiến tôi hết sức xúc động”.

4.jpeg
Dọn dẹp bùn non tại xã Minh Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: PV

Ngoài trao tặng quà, tình nguyện viên đã đến các trường học trên địa bàn xã Minh Quán để dọn dẹp mái tôn bị gió bão thổi bay. Ở khu vực công cộng, công viên, đường giao thông… các bạn trẻ cắt tỉa cành cây, sử dụng xe đẩy, cuốc, xẻng giải phóng lượng bùn đất đọng lại trên đường, nhà dân, chuyển những bao tải rác, đất đá lớn ra khỏi hiện trường.

Anh Nguyễn Văn Trung - thành viên đoàn nói: “Đến Yên Bái, chứng kiến cảnh tượng nhà dân ngập trong bùn đất, nhiều diện tích hoa màu xơ xác giữa đồng, đường xá ngập tràn bùn non, lòng tôi quặn thắt, xót thương bà con nơi đây... Tôi đã cùng với mọi người nỗ lực dọn sạch bùn đất trên các tuyến đường, vệ sinh nhà cửa, nơi sinh hoạt cộng đồng. Qua đây, thể hiện tinh thần sẻ chia, gắn tình đoàn kết, xung kích tình nguyện của tuổi trẻ xứ Quảng”.

5.jpeg
Các tình nguyện viên tham gia cấp phát gạo và rửa xe miễn phí. Ảnh: PV

Tiếp nối các hoạt động hỗ trợ người dân bị thiệt hại sau bão lũ, vào trưa 19/9 đoàn đã lên đường đến xã A Mú Sung (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Anh Trần Đình Sang - thành viên nhóm thiện nguyện “Duy Xuyên và những người bạn” cho hay, nhiều hoạt động thiện nguyện sẽ được triển khai khẩn trương như cấp phát quà, nấu ăn, rửa xe máy, dọn dẹp bùn non, cây cối ngã đổ…

6.jpg
Tặng quà cho người dân Yên Bái. Ảnh: PV

Anh Sang bày tỏ: “Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, bằng tấm lòng, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các tình nguyện viên không quản khó khăn, xung phong đến các vùng bị bão, lụt và trao tận tay những món quà thiết yếu để hỗ trợ người dân. Những cái ôm thật chặt, những cái nắm tay rưng rưng trong nước mắt của người dân nơi đây là những kỷ niệm khó phai trong lòng mỗi bạn trẻ”.

7.jpeg
Mọi người đều tâm niệm “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Ảnh: PV

Từ ngày 15-22/9, nhóm thiện nguyện “Duy Xuyên và những người bạn”, Quỹ Thiện nguyện Liên Hoa - Trang Fanpage Duy Xuyên với 35 tình nguyện viên lên đường ra các tỉnh phía Bắc để chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Trong đợt này, ngoài trao 75 tấn hàng hóa, gồm: gạo, nước suối, mì tôm, thuốc men, quần áo, lương khô, vật dụng trong gia đình..., các tình nguyện viên còn trao tặng hơn 350 triệu đồng tiền mặt từ nguồn vận động đóng góp của các tổ chức, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm. Cạnh đó, tham gia sửa chữa xe máy, dọn vệ sinh môi trường, nấu ăn cho người dân…

MAI LINH - PHI THÀNH