Giao thông - Xây dựng

Dang dở hai dự án giao thông trọng điểm ở Điện Bàn

QUỐC TUẤN 20/09/2024 08:00

Dự án đường và cầu ĐH7 qua sông Vĩnh Điện cũng như Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB trên địa bàn thị xã Điện Bàn đều dang dở, chưa xác định thời gian hoàn thành.

dji_0667.jpeg
Dang dở dự án đầu tư xây dựng công trình cầu và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB. Ảnh: Q.T

Dang dở...

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB (giai đoạn 1) do thị UBND xã Điện Bàn làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 145 tỷ đồng. Đến nay, dự án này đã hoàn thành hơn 90% khối lượng nhưng phía cuối cầu ĐH14.ĐB còn một đoạn ngắn khoảng 10m không thể thi công.

Được biết, dự án này có thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2019 nhưng đến nay vẫn dang dở. Vào tháng 6/2024, UBND thị xã Điện Bàn đã có công văn đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện dự án thành 2017 - 2025.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông từ ĐT609 vào trung tâm thị xã Điện Bàn và nối vào ĐT608 đi TP.Hội An.

Tuy nhiên sẽ còn rất lâu “kịch bản” này mới trở thành hiện thực bởi đoạn từ đường Hoàng Diệu (Điện Bàn) đến cầu ĐH14.ĐB gần như chưa triển khai được gì thì Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT608 (là dự án thành phần thuộc Dự án “Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó biến đổi khí hậu TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam”) đã kết thúc do hết thời hạn.

Trong khi đó, Dự án đường và cầu ĐH7 qua sông Vĩnh Điện với tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh bố trí 141 tỷ đồng cũng gặp nhiều vướng mắc và gần như bỏ ngỏ thi công thời gian qua.

Hạng mục cầu đã thi công xong nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do ở hai đầu cầu đường dẫn (thuộc phường Điện Ngọc và phường Điện Thắng Bắc) còn khá nhiều điểm vướng mặt bằng.

Đáng chú ý, dự án này là một đoạn tuyến trong đường vành đai phía bắc tỉnh Quảng Nam. Theo UBND thị xã Điện Bàn, việc dự án chậm tiến độ một phần do vướng giải phóng mặt bằng thuộc các vị trí trọng yếu để triển khai và hoàn thiện công trình cầu, đường dẫn.

Cần gỡ nút thắt mặt bằng

Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình cầu và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB, theo lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, đoạn còn lại của dự án rất khó đưa thiết bị máy móc vào thi công, kể cả nếu triển khai thi công hoàn thành thì cũng chưa khớp nối được giao thông toàn tuyến mà có thể tạo ra khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng sau này.

img_1885.jpeg
Dự án đường và cầu ĐH7 gặp rất nhiều vướng mắc và đã hết thời gian thực hiện, đang chờ điều chỉnh gia hạn mới có thể bố trí vốn triển khai. Ảnh: Q.T

“Do đó, thị xã đề nghị tỉnh thống nhất kết thúc giai đoạn 1 của dự án để quyết toán; còn khối lượng chưa thi công của dự án này sẽ bổ sung vào dự án đường từ Hoàng Diệu đến cầu ĐH14.ĐB” - ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn nói.

Còn với Dự án đường và cầu ĐH7 qua sông Vĩnh Điện, đến nay tỉnh đã bố trí 63,5 tỷ đồng để triển khai, còn lại khoảng 77,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh chưa phân bổ.

Ông Nguyễn Xuân Hà cho hay, phần kinh phí của địa phương hiện đã bố trí đủ để triển khai dự án. Theo phê duyệt trước đây, thời gian thực hiện dự án là từ 2017 - 2019 nhưng kéo dài đến nay vẫn chưa xong.

Vì vậy, Điện Bàn đã có tờ trình đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện sang 2017 - 2025 thì mới có cơ sở để bố trí tiếp phần còn lại của ngân sách tỉnh để hoàn thiện dự án.

Theo đại diện Sở GTVT, sở đã có văn bản gửi Sở KH-ĐT đề nghị tổng hợp danh mục dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT608 (phần đang triển khai dang dở nối dự án cầu và đường dẫn vào ĐH14.ĐB) để bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Còn với dự án đường và cầu ĐH7, chủ đầu tư cần làm rõ tính khả thi trong giải phóng mặt bằng trước khi đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện.

QUỐC TUẤN