Giảm nghèo - An sinh

"Mẹ đỡ đầu" của trẻ em vùng cao Tây Giang

HIỀN THÚY 20/09/2024 13:20

Chị Alăng Thị Chích - Chủ tịch Hội LHPN xã A Xan cùng các hội viên vừa đến thăm em Pơ loong Khái (sinh năm 2009 tại xã A Xan, huyện Tây Giang) nhân dịp năm học mới. Được gặp các “mẹ đỡ đầu”, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt Khái.

Các cấp Hội LHPN huyện Tây Giang tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhận nuôi được 22 trẻ có hoàn cảnh khó khăn mồ côi
Các cấp Hội LHPN huyện Tây Giang tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã nhận nuôi được 22 trẻ có hoàn cảnh khó khăn mồ côi. Ảnh: HIỀN THÚY

Pơ loong Khái đang học lớp 10 Trường THPT Võ Chí Công, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi mồ côi cha từ rất sớm, sống cùng với mẹ Ríah Thị Nhêếc và 5 anh chị em.

“Cách đây 3 năm đáng lẽ Khái đã nghỉ học vì quá nghèo, tôi ráng gồng gánh nuôi 6 đứa con, trong đó có 2 anh chị Khái cũng đang đi học. Hay tin, các chị ở Hội Phụ nữ xã nhận đỡ đầu nên Khái được đi học đến bây giờ. Không chỉ giúp đỡ về vật chất, các chị còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên con tôi cố gắng học tập. - chị Ríah Thị Nhêếc tâm sự.

Chị Alăng Thị Chích cho hay, gần 3 năm nay mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng với khả năng có thể, bằng tình yêu thương và trách nhiệm, các chị em trong Hội Phụ nữ xã đã hỗ trợ nhận đỡ đầu Khái và em Zơrâm Khởi (học lớp 4) có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi. Hàng tháng các chị đều sắp xếp, bố trí thời gian thay phiên nhau đến thăm hỏi, chăm sóc, tặng quà và động viên tinh thần hai em.

“Ngoài số tiền nhỏ được trao hàng tháng, mỗi năm Hội Phụ nữ xã trích 2 triệu đồng để hỗ trợ thêm cho hai em được nhận nuôi đỡ đầu. Mới đây, Hội LHPN phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) có chuyến thiện nguyện tặng quà cho phụ nữ nghèo xã A Xan, đồng thời đến thăm và tặng mỗi em 2 triệu đồng để khích lệ tinh thần vượt khó học tập nhân dịp năm học mới” - chị Chích chia sẻ.

Bà Lê Kim Vỵ - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Giang cho biết, hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội rà soát, lập danh sách những trường hợp trẻ em trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mồ côi để huy động nguồn lực thực hiện chương trình.

Trong đó, chú trọng vận động cán bộ, hội viên thành lập nhóm và các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp nhận đỡ đầu, giúp đỡ để các em có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bằng nhiều cách làm khác nhau, các cấp Hội LHPN huyện Tây Giang đã triển khai các hoạt động thiết thực giúp đỡ các em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài kêu gọi, hỗ trợ kinh phí, tặng quà nhân các ngày lễ tết, các hội viên, phụ nữ, nhà hảo tâm còn trực tiếp thăm hỏi, hướng dẫn các em về các kỹ năng trong cuộc sống. Các mẹ đỡ đầu không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn là người bạn đồng hành cùng các em trên bước đường vượt khó.

“Đến nay, sau gần 3 năm triển khai, các cấp Hội LHPN huyện đã vận động, kết nối đỡ đầu được 22 trẻ em mồ côi. Trong đó, hội LHPN 10 xã nhận đỡ đầu 12 em, Hội LHPN huyện nhận đỡ đầu 3 em; các ban ngành, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 7 em. Qua rà soát trên địa bàn huyện Tây Giang hiện có khoảng 130 em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ đang cần được giúp đỡ” - bà Vỵ thông tin thêm.

HIỀN THÚY