Xã hội

Phát triển BHXH tự nguyện ở vùng cao Tây Giang

LÊ TIẾN - LÊ MỸ 20/09/2024 14:48

(QNO) - Nhờ đa dạng các giải pháp tuyên truyền, vận động, người dân vùng cao Tây Giang thấy rõ tầm quan trọng và hiệu quả của việc tham gia BHXH tự nguyện, đã mạnh dạn đăng ký tham gia.

BHXH TAY GIANG 1
Đại lý thu BHXH xã A Tiêng (Tây Giang) tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại các khu dân cư. Ảnh: T.M

Đến từng khu dân cư phổ biến chính sách BHXH là công việc mỗi ngày của chị Pơloong Thị Nữ - nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH xã A Tiêng (Tây Giang).

Bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến BHXH, BHYT, chị Nữ đều giải đáp cặn kẽ, chi tiết để người dân thấu hiểu. Nhờ đó, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn xã tăng lên đáng kể.

Chị Nữ chia sẻ: “Trong các cuộc họp thôn, sinh hoạt khu dân cư, tôi đều xin phép chính quyền địa phương lồng ghép các nội dung liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện vào chương trình để có thêm nhiều người tiếp cận. Cạnh đó, tôi chủ động nắm bắt đầy đủ, chính xác các chế độ, chính sách BHXH, BHYT để sẵn sàng giải đáp cho người dân, nhất là vấn đề về quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia; thời gian, mức đóng phù hợp,…”

BHXH TAY GIANG 4
Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho các hộ kinh doanh. Ảnh: T.M

Là một trong những trường hợp tham gia BHXH tự nguyện qua các thông tin do chị Pơloong Thị Nữ chia sẻ tại một buổi họp thôn, chị Trương Thị Ánh - thôn Agrồng, xã A Tiêng nói, với công việc kinh doanh tự do nên trước đó chị không có nhiều thời gian tiếp cận chính sách này. Từ khi biết tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng lương hưu, tử tuất và có thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khoẻ khi về già, chị Ánh đã tham gia cho cả 2 vợ chồng.

“Với thu nhập ổn định từ công việc kinh doanh, ngoài cho con cái ăn học, thì chúng tôi dành lại một khoản để tham gia BHXH tự nguyện. Vợ chồng tôi xem mức đóng BHXH hằng tháng này là “của để dành” khi về già, không làm phiền đến con cháu” - chị Ánh chia sẻ.

BHXH TAY GIANG 5
Đại lý thu BHXH Tây Giang thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động. Ảnh: T.M

Thời gian qua, xác định tổ chức dịch vụ thu BHXH là “cánh tay nối dài” trong việc phát triển BHXH, BHYT, BHXH huyện Tây Giang đã chủ động ký kết với ngành bưu điện, các tổ chức hội, đoàn thể, các đơn vị trường học để phát triển kênh đại lý bảo hiểm. Với đội ngũ này, chính sách nhân văn của Đảng, nhà nước đang lan rộng đến từng khu dân cư, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, có sự lựa chọn phù hợp để tham gia cho mình và gia đình.

Cạnh đó, BHXH huyện cũng tích cực tổ chức các buổi đối thoại với người dân tại từng cụm dân cư để tuyên truyền, giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện. Đồng thời, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; hướng dẫn người dân cách đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng qua cổng dịch vụ công.

BHXH TAY GIANG 6
Tiểu thương tiếp cận chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: T.M

Với những nỗ lực trong công tác vận động, tuyên truyền, từ đầu năm đến nay toàn huyện có 257 người tham gia BHXH tự nguyện và 20.267 người tham gia BHYT.

Ông Võ Đức Lâm - Giám đốc BHXH huyện Tây Giang nói, tỷ lệ người tham gia BHXH tăng dần qua từng tháng là thành quả của toàn ngành trong việc thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đây cũng là động lực để đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giúp bà con vùng cao thấu hiểu, tham gia và thụ hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội.

[VIDEO] - Phát triển BHXH tự nguyện ở Tây Giang:

LÊ TIẾN - LÊ MỸ