Chính trị

Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam tổ chức phiên họp giải trình về chương trình cải cách hành chính

Đ.ANH 20/09/2024 15:32

(QNO) - Chiều nay 20/9, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam tổ chức phiên họp giải trình “Tình hình, kết quả thực hiện một số nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của tỉnh trong chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 - 2025”.

Các đồng chí Nguyễn Đức Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Xuân Vinh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Công Thanh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp có Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thái Bình, Trần Nam Hưng, Trần Anh Tuấn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng phát biểu. Ảnh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng phát biểu khai mạc. Ảnh: Đ.A

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng cho biết, mục đích, yêu cầu của phiên họp giải trình là xem xét, đánh giá thực trạng thực hiện nhiệm vụ CCHC thuộc trách nhiệm của tỉnh theo chương trình CCHC giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những cách làm hay, hiệu quả; những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân để đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, đảm bảo tính thực chất, hiệu quả trong thực hiện CCHC.

“Qua xem xét thông tin thu thập từ hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và từ những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn 3 nhóm nội dung đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan giải trình, đó là cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy nhà nước và cải cách tài chính công” - đồng chí Nguyễn Đức Dũng cho biết.

Quang cảnh phiên họp giải trình. Ảnh
Quang cảnh phiên họp giải trình. Ảnh: Đ.A

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng, CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, nhằm xây dựng bộ máy hành chính có cơ cấu hợp lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, trên cơ sở chủ trương, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình CCHC phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ: Hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh; cải cách thủ tục hành chính mà trọng tâm là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục không cần thiết, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; thực hiện chủ trương cải cách tổ chức bộ máy thông qua việc tinh gọn bộ máy, rà soát, sắp xếp các tổ chức bên trong sở, ngành, các đơn vị sự nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn; cải cách tài chính công, đẩy mạnh tính tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, đó là: Chưa tạo ra được khâu đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ; việc giải quyết thủ tục hành chính nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự hiệu quả; trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành trong công tác CCHC chưa được thực hiện thường xuyên; công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cấp huyện, cấp xã giải quyết thủ tục hành chính chưa được chú trọng…

Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC của tỉnh trong các năm qua chưa đạt thứ hạng mong muốn. Các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng (SIPAS) đều tụt giảm vị thứ trên bảng xếp hạng đã làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp và tạo những tác động nhất định đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh.

“Để phiên giải trình đạt chất lượng, đề ra được các giải pháp hữu hiệu, góp phần tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện CCHC thời gian đến, tôi đề nghị UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành giải trình, đánh giá đầy đủ, khách quan thực trạng; phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và mạnh dạn đề xuất các giải pháp, lộ trình, mục tiêu phấn đấu đạt được đảm bảo tính khả thi trong thời gian đến” - đồng chí Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện Sở Nội vụ trình bày báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện một số nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của tỉnh trong chương trình CCHC giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 76 ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 16 ngày 14/10/2021 của Tỉnh ủy, Quyết định số 2370 ngày 19/8/2021 của UBND tỉnh. Sau đó, đại biểu HĐND tỉnh đã đặt các câu hỏi đề nghị UBND tỉnh giải trình về những vấn đề liên quan đến công tác CCHC của tỉnh.

Đ.ANH