Thế giới

"Vương quốc" cà phê Brazil thiệt hại vì hạn hán

NAM VIỆT 20/09/2024 16:02

(QNO) - Đợt hạn hán tồi tệ đang diễn ra ở Brazil gây cháy rừng và thiệt hại cho các trang trại cà phê.

2.jpg
Nông dân Martins buồn bã cầm trên tay hạt cà phê cháy khét. Ảnh: AP

Đồn điền cà phê của ông Silvio Almeida nằm ở độ cao lý tưởng tại thị trấn Caconde trên sườn đồi của Brazil - nơi có đất sét giàu dinh dưỡng, giữ ẩm tốt từ nước mưa và một hồ chứa nước gần đó.

Tuy nhiên, gần đây nước trở nên khan hiếm tại Caconde - một trong những vùng trồng cà phê chính của tiểu bang Sao Paulo. Thời tiết khắc nghiệt gây thiếu hụt nước tưới tiêu khiến ông Silvio Almeida không thể giúp trang trại phát triển như trước đây.

Ngoài ra, ông Almeida cho biết 2.000 trong tổng số 15 nghìn cây cà phê trong trang trại của ông bị lửa thiêu rụi do ảnh hưởng cháy rừng tại khu vực.

Trong khi đó, trang trại nhỏ gồm 2.500 cây cà phê của ông Joao Rodrigues Martins (71 tuổi) mất tất cả khi bụi đen từ các đám cháy phủ kín cây trồng.

Tại Brazil - quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, ông Almeida và những người nông dân khác đang vật lộn với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 70 năm qua và nhiệt độ cao hơn mức trung bình.

"Với điều kiện nắng hạn ở đây, vụ mùa năm 2025 bị ảnh hưởng" - ông Silvio Almeida nói.

Mùa thu hoạch cà phê của Brazil kết thúc vào tháng 9 này hầu như không thay đổi so với năm ngoái, xuất khẩu tăng vọt nhưng hạn hán đang làm phức tạp khi bắt đầu mùa vụ 2025 - 2026, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế ứng dụng tại Đại học Sao Paulo vào ngày 16/9 vừa qua.

1(1).jpg
Ông Almeida vứt một nắm hạt cà phê bị hư hỏng do ảnh hưởng cháy rừng. Ảnh: AP

Điều kiện khí hậu bất lợi có thể khiến hoa ngừng nở, không chuyển thành quả hoặc tạo ra hạt cà phê chất lượng thấp hơn trong khi hỏa hoạn cũng khiến vụ mùa thiệt hại nặng, thậm chí mất trắng.

Dù chưa đạt mức cao kỷ lục mà thế giới chứng kiến ​​vào cuối những năm 1970 sau khi một đợt sương giá nghiêm trọng xóa sổ 70% diện tích trồng cà phê của Brazil, giá cà phê vẫn tăng vọt trong những năm gần đây.

Tháng 8/2024, chỉ số giá cà phê tổng hợp kết hợp giá của một số loại hạt cà phê xanh của Tổ chức Cà phê quốc tế đạt trung bình 2,38 USD/0,45kg, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Một phần giá tăng do nhu cầu cao hơn, đặc biệt ở châu Á.

Nhà kinh tế cấp cao Billy Roberts về thực phẩm và đồ uống tại CoBank có trụ sở tại Colorado (Mỹ) ước tính, hạn hán, sương giá và hỏa hoạn gây thiệt hại tới 1/5 diện tích trồng cà phê arabica của các nhà sản xuất ở Brazil.

Ông Billy Roberts nói: "Có vẻ như tình hình sẽ không khả quan hơn trong thời gian tới. Các trang trại sẽ cần lượng mưa ổn định để phục hồi".

NAM VIỆT