Thể thao

Trào lưu pickleball

QUANG HÀ 21/09/2024 08:00

Pickleball đang trở thành cơn sốt của những người đam mê thể thao...

Phong trào pickleball đang phổ biến tại TP.Tam Kỳ, các sân luôn trong tình trạng kín người. Ảnh: QUANG HÀ.

Ngày càng có nhiều sân pickleball mọc lên ở nhiều vùng đô thị của Quảng Nam, đặc biệt, nở rộ các sân tập tại TP.Tam Kỳ. Khu liên hợp thể thao DHL (Khách sạn Bàn Thạch), khu liên hợp thể thao D-complex (khách sạn Mường Thanh)… luôn chật kín người, xếp hàng chờ đến lượt tập luyện, thi đấu.

Chi phí xây dựng sân pickleball khá hợp lý,̀ thấp nhất khoảng 45 triệu đồng, chỉ trong thời gian ngắn, có nhiều sân pickleball “ra đời”. Thậm chí, nhiều chủ sân đã chuyển đổi sân tennis thành pickleball. Giá thuê sân pickleball dao động từ 100 – 150 nghìn đồng/giờ tùy khung giờ, các hội nhóm cũng có thể thuê sân theo tháng để chủ động giờ giấc tập luyện.

Sức hấp dẫn của pickleball đến từ nhiều yếu tố như tính mới mẻ, phù hợp với nhiều người; ít tốn kém; mang nhiều lợi ích với sức khỏe và luật chơi khá đơn giản. Anh Nguyễn Quang Huy, huấn luyện viên tại TP.Tam Kỳ cho hay, pickleball có hai hình thức chơi gồm đánh đơn (2 người) và đánh đôi (4 người).

Sân thi đấu được chia làm 2 khu vực với khoảng phía trước được gọi là vùng “bếp” (non–volley zone) ngăn nhau bởi một tấm lưới cao 0,86m. Bóng pickleball làm bằng nhựa được đục nhiều lỗ và có độ nảy nhẹ hơn so với bóng tennis; vợt có thiết kế nhẹ nhàng, linh hoạt, phù hợp với đại đa số người chơi, đặc biệt với những người mới tiếp xúc với thể thao.

Pickleball thu hút nhiều người chơi ở mọi lứa tuổi, giới tính.

Luật đánh cũng có sự kết hợp giữa bóng bàn và quần vợt, có thể đánh bóng trực tiếp hoặc để bóng chạm đất rồi mới đánh. Tuy nhiên, khi bóng rơi trong khu vực “bếp” thì không được đánh trực tiếp.

“Tuy pickleball khá dễ chơi, nhưng để thực hiện những cú đánh khó như backhand, volly hay smash ăn điểm thì yêu cầu người chơi có kỹ thuật và sức mạnh. Đó là yếu tố hấp dẫn, giữ chân người chơi ở nhiều trình độ khác nhau gắn bó với môn thể thao này”, anh Huy nói.

Phong trào tập luyện, thi đấu pickleball đã và đang hình thành, lan rộng đến các địa phương, cơ quan, đơn vị của tỉnh. Mới đây, Trường Cao đẳng Quảng Nam ra mắt câu lạc bộ pickleball nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể dục thể thao của đội ngũ giảng viên, người lao động và sinh viên nhà trường.

Cạnh đó, nhiều giải đấu cũng được tổ chức trên địa bàn tỉnh như Giải quốc tế Pickleball cộng đồng Cúp VTV8 - La Queenara 2024; Giải Pickleball tranh cúp Đảo Xanh mở rộng lần thứ I - 2024...
Ông Tào Viết Hải – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận pickleball như “làn gió mới” trong phong trào thể dục thể thao của tỉnh, song, chỉ mang tính tự phát.

“Dự đoán pickelball tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên môn triển khai tập huấn luật thi đấu, kỹ năng tập luyện, huấn luyện cho các huấn luyện viên và những người đam mê bộ môn này. Qua đó, làm cơ sở để phong trào pickleball phát triển đúng định hướng, tiến tới tổ chức các giải đấu quy mô cấp tỉnh”, ông Hải nói.

Quảng Nam sẽ đăng cai tổ chức Giải vô địch Trẻ Pickleball châu Á năm 2024

Lãnh đạo UBND tỉnh vừa thống nhất chủ trương cho phép Sở VH-TT&DL phối hợp với Liên đoàn Pickleball châu Á và Công ty Cổ phần Truyền thông sự kiện TDTT DHL đăng cai tổ chức Giải vô địch Trẻ Pickleball châu Á năm 2024 tại tỉnh Quảng Nam.

UBND tỉnh giao Sở VH-TT&DL làm việc với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí xã hội hóa và các nội dung liên quan để đảm bảo tổ chức giải theo quy định.

QUANG HÀ