Du lịch

Trekking lên đỉnh K'lang

CẨM PHÔ 22/09/2024 09:54

Có một ngọn núi ở miền Tây Quảng Nam mỗi lần nhắc đến đều khiến dân thích trekking nghe chộn rộn dưới chân mình. Để tới được đỉnh núi ấy ngoài lòng quyết tâm, cần có sức bền.

do quyen6
Thích thú chạm vào những rễ cây trăm tuổi. Ảnh: C.P

Chúng tôi đã đặt chân lên đỉnh núi ấy, mắc võng ngủ rừng trong cái lạnh thấu xương, ngồi nghe những người Cơ Tu kể bao chuyện về sự linh thiêng, huyền bí của khu rừng, đỉnh núi ấy.

Đường chinh phục “con đại bàng”

Ông Bh’riu Liếc - nguyên Bí thư Huyện ủy Tây Giang đặt thử thách với chúng tôi về việc leo lên đến đỉnh K’Lang. “Đi tới đó cũng gần lắm, cỡ 4 tiếng thôi” - ông Liếc nói.

K’Lang không phải là tên của một người con trai, con gái Cơ Tu nào mà nghĩa là con đại bàng. Ông Bh’riu Liếc nói rằng khi xưa người Cơ Tu đi lạc lên đỉnh đỗ quyên.

Thấy ngọn núi cao quá, con người không thể đặt chân tới mà lại có vỏ ốc nên người đi rừng bảo rằng chỉ có con đại bàng mới sải cánh và bay lên đỉnh núi nổi. Cái tên K’Lang có từ đó, nghĩa là đỉnh núi cao của con đại bàng và chỉ đại bàng mới đặt chân tới.

Đường lên rừng hoa đỗ quyên thực sự là thử thách sau khoảng 4 tiếng lội rừng. Sau “màn chào hỏi” khá êm đềm của mẹ rừng, những khúc cua bẻ cổ tay kèm những con dốc xuất hiện dày hơn.

do quyen9
Trekking trên đỉnh K'lang.

13h chiều, sau khi qua nhiều vạt rừng tua chậm như một thước phim kỳ ảo, chúng tôi tới được tán rừng mà phần lớn chỉ toàn lồ ô. Dân đi rừng đều biết những nơi có lồ ô thường đi kèm sự nóng nực, khô khát. Những trảng rừng lồ ô mọc lên đứng chênh vênh bên núi cao, bên vực sâu khiến người bộ hành lả mệt.

Dựa trên bản đồ GPS có thể thấy toàn bộ đường di chuyển lên đỉnh K’Lang kéo dài khoảng 8km. Nếu đi theo hướng đường ở làng A Banh 2 thì rút ngắn được kha khá đường di chuyển, nhưng lối đi này khiến bất cứ ai cũng lạnh sống lưng bởi một khối núi vát dựng đứng, kéo dài khoảng 1km ngay khúc di chuyển đầu tiên.

Đường lên rừng hoa đỗ quyên đẹp kỳ diệu như trong một cuốn phim màu. Tầm 6 giờ di chuyển, đoàn người đi tới một trảng rừng chỉ thấy toàn rễ cây nổi lên mặt đất, như bộ móng vuốt của mãnh thú.

Khi đoàn người đang lầm lũi hướng về phía trước, một cơn mưa hoa trút xuống ào ạt. Nhiều người khi về lại dưới núi, kể cho nhau và tiếc hùi hụi không đủ sức để ghi lại hình ảnh lãng mạn giữa rừng.

Đêm giữa rừng già

Chúng tôi tới được đỉnh đỗ quyên lúc 18h chiều. Rừng thiêng như nhuộm màu đỏ tím của nắng muộn.

do quyen12 (1)
Nhóm lửa trên đỉnh K'lang. Ảnh: C.P

Đỉnh K’Lang chia làm hai vùng rõ rệt. Ở trên đỉnh cao nhất có thể thấy bốn bề là những tán lá. Hoa đỗ quyên trổ bông ào ạt, 4 màu xen lẫn nhau, nhìn từ trên cao xuống như tấm vải thổ cẩm khổng lồ. Cách đỉnh đỗ quyên chừng 15 phút, bám theo vách đá sẽ tới điểm cao nhất, đó cũng là ranh giới giữa Lào - Việt Nam.

Từ lâu, đỉnh K’Lang như một mốc cao với phong cảnh tuyệt đẹp, riêng có mà ai yêu thích khám phá thiên nhiên cũng muốn một lần đặt chân tới.

Điều kỳ thú nhất là sự kỳ dị của những loài thực vật trên núi cao. Ở độ cao 2.050 mét, dù đang giữa mùa hè nhưng vẫn cảm thấy se lạnh. Thật khó tin trên đỉnh cao này lại có nguyên một trảng rừng chỉ toàn hoa đỗ quyên.

do quyen5
Ghi lại vẻ đẹp của hoa đỗ quyên.

Đỗ quyên ở đây có tới 4 màu chứ không thuần màu trắng hoặc tím như thường thấy ở các vườn quốc gia khác. Trên mỗi cây hoa đỗ quyên là những thảm rêu.

Rêu xanh mọc quấn lấy thân cây cùng với các loại tầm gửi, địa lan khiến khu rừng mang vẻ bí ẩn của thời gian. Rêu dày tới nỗi chỉ cần bóc một mảng cũng ra nguyên một tấm, nhiều người thích thú lấy mảng rêu đội lên đầu như chiếc mũ xanh màu chuối non.

Chúng tôi đang đi trên những lớp lá và tầng thảm mục. Đôi chỗ có cảm giác bước chân chạm tới đâu thì rung chuyển một vùng y như đang đứng ở đầm lầy. Cây khô, lá đã nối tầng thảm mục dày và bồi đắp dinh dưỡng cho thứ hoa tinh khôi, thanh khiết trổ rực rỡ nơi con người khó lòng đặt chân tới.

Lên đến đỉnh đỗ quyên lúc mặt trời xuống núi, cả nhóm phải nhanh chóng tìm gốc cây rồi chọn cho mình vị trí mắc võng thích hợp. Trên núi cao đêm phủ xuống nhanh hơn. Chỉ trong phút chốc cái lạnh đã kéo tới. Từng người trùm võng quay các đống lửa được đốt lên.

Những túi rượu được đưa ra, mỗi người chia nhau từng ngụm rượu trắng để tìm hơi ấm. Một nhóm thanh niên cõng đồ vô tình phát hiện ra một hồ nước nằm ngay trên núi, ở đó còn có cả cá nhỏ. Điều lạ lẫm nối tiếp nhau khiến cả đoàn cả một đêm không ngủ để cố lắng nghe, cảm nhận tất cả trước khi quay về lại thành phố.

CẨM PHÔ