Y tế

Nong van động mạch chủ thành công, cứu sống bệnh nhân ngưng tim

L.Q 22/09/2024 13:42

(QNO) - Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn) vừa thực hiện thành công trường hợp can thiệp nong van động mạch chủ trên bệnh nhân ngưng tim ngưng thở ngoại viện. Các chuyên gia tim mạch nhận định đây là ca bệnh khó và hiếm gặp ở khu vực miền Trung Tây Nguyên.

vd2.jpg
Các bác sĩ BVĐK Vĩnh Đức thực hiện phẫu thuật can thiệp cho bệnh nhân. Ảnh: H.D

Cụ thể, một bệnh nhân nữ 86 tuổi được đưa đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Vĩnh Đức trong tình trạng ngừng tuần hoàn hô hấp. Bệnh nhân có tiền sử hẹp nặng van động mạch chủ đã hơn 5 năm.

Sau khi kích hoạt báo động đỏ, cấp cứu hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, cho vận mạch, bệnh nhân có mạch trở lại và được chuyển hồi sức tích cực. Lúc này bệnh nhân mê sâu, vận mạch liều cao.

ThS.BS Nguyễn Văn Điền – Chuyên gia tim mạch, Cố vấn cao cấp chuyên môn, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch đánh giá đây là ca bệnh vô cùng hiếm khi bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đã ngưng tim ngưng thở. Mặt khác, tình trạng nền của bệnh nhân vốn dĩ đã rất xấu, van động mạch đã hẹp đến mức chỉ vừa bằng một sợi chỉ xuyên qua.

Bác sĩ Phan Thế Phương cho biết, về mặt lý thuyết, những ca bệnh này vốn đã khó nhưng khi đi vào thực tế thì lại càng khó khăn hơn. “Động mạch chủ của một người bình thường rộng khoảng 3cm thì ở bệnh nhân này chỉ vừa đủ một sợi chỉ, máu không thể lưu thông. Để tìm ra khe hở cho nong bóng là cả một vấn đề đòi hỏi kỹ thuật, sự khéo léo, độ chính xác" - bác sĩ Phương nói.

vĩnh đức
Bệnh nhân hiện tại đã hồi phục, đang được chăm sóc tại BVĐK Vĩnh Đức.

Chính nền tảng, sự chuẩn bị chu đáo về danh mục kỹ thuật của BVĐK Vĩnh Đức, khả năng đáp ứng tất cả các trường hợp cấp cứu tim mạch cùng đội ngũ y bác sĩ làm việc hết mình đã mang đến thành công.

Sau can thiệp, hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tự ăn uống được, đã ngưng vận mạch và huyết động ổn định.

Trong thời gian qua, BVĐK Vĩnh Đức thường xuyên tiếp nhận các trường hợp ngưng tim ngưng thở. Với sự hỗ trợ của phương tiện cấp cứu chuyên dụng tim mạch – đột quỵ hầu hết các ca bệnh đều được cấp cứu kịp và can thiệp kịp thời, cứu sống bệnh nhân trong gang tấc. Trung tâm Tim mạch đột quỵ BVĐK Vĩnh Đức với chuyên môn kỹ thuật ngày càng nâng cao, đã tiếp nhận và điều trị những ca bệnh khó và hiếm gặp, trở thành địa chỉ tin cậy được đánh giá chuyên môn cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

L.Q