Giáo dục - Việc làm

SEEDS đồng hành học trò nghèo xứ Quảng

XUÂN PHÚ 23/09/2024 09:33

Những năm qua, nhiều học sinh, sinh viên Quảng Nam có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ học bổng SEEDS - một chương trình học bổng với mục tiêu phát triển giáo dục và kỹ năng do tổ chức Vòng Tay Thái Bình tài trợ.

dsc_7618.jpg
Trao học bổng cho học sinh sinh viên. Ảnh: X.P

Đồng hành nhiều năm

Ông Hoàng Ngọc Tùng - Giám đốc chương trình học bổng SEEDS cho biết, chương trình bắt đầu được triển khai tại Quảng Nam từ năm học 2017 - 2018 dành cho học sinh (HS) bậc THCS, THPT và sinh viên (SV) đại học.

Mức hỗ trợ được chia thành nhiều loại, cao nhất có em được nhận học bổng lên đến 50 triệu đồng, thậm chí 70 triệu đồng/năm. Ngoài ra, các em còn được hỗ trợ tham gia chương trình tiếng Anh mùa hè nhằm rèn luyện kỹ năng, giúp có kết quả học tập tốt hơn.

“Trong số 9 tỉnh miền Trung mà chương trình triển khai, mức hỗ trợ dành cho Quảng Nam nhiều nhất với trung bình khoảng 3 tỷ đồng/năm, cho thấy sự quan tâm, ưu tiên của chúng tôi dành cho học trò nghèo của tỉnh” - ông Tùng chia sẻ.

Nhờ học bổng SEEDS, nhiều HS-SV nghèo Quảng Nam đã nuôi dưỡng ý chí vượt khó vươn lên trong học tập và đạt kết quả tốt. Như trường hợp của Nguyễn Thị Minh Diệp (Trường THPT Tiểu La - Thăng Bình), mồ côi cha, gia cảnh khó khăn, song thời gian qua đã có điều kiện bước tiếp trên con đường học tập. Minh Diệp chia sẻ, học bổng SEEDS là một bước ngoặt to lớn với cuộc đời mình, một món quà vô giá chắp cánh ước mơ cho bản thân.

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 7 chương trình học bổng SEEDS do Tổ chức Vòng Tay Thái Bình phối hợp với Hội Khuyến học Quảng Nam triển khai thực hiện.

Theo Hội Khuyến học Quảng Nam, tổng số HS-SV tham gia chương trình học bổng năm qua là 228 em, trong đó cấp THCS 48, cấp THPT 132 và bậc đại học 48 SV với kinh phí hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng.

Một số trường hợp được nhận học bổng với mức cao như Trần Nguyễn Hồng Ngọc (HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) 57 triệu đồng, Nguyễn Thị Như Hoa (THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) 50 triệu đồng, Võ Thị Ngọc Ánh (huyện Thăng Bình, học Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh) 70 triệu đồng, Võ Thị Trúc Nhi (huyện Tiên Phước, học Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh) 50 triệu đồng…

Vượt khó, học giỏi

Với mục tiêu giúp HS-SV nghèo, khó khăn nâng cao chất lượng học tập, giảm thiểu tỷ lệ bỏ học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội, chương trình học bổng SEEDS còn góp phần tư vấn các kỹ năng sống cần thiết, kỹ năng tự học tiếng Anh qua mạng và truyền thông nâng cao nhận thức về việc bảo vệ bản thân.

Kinh phí hỗ trợ của chương trình bao gồm học bổng và các khoản hỗ trợ thêm để HS-SV tham gia chương trình tiếng Anh mùa hè, hỗ trợ máy tính xách tay, chi phí học phụ đạo, khen thưởng HS đạt giải cấp tỉnh.

Hàng năm, chương trình đều có đánh giá, xếp loại dựa trên kết quả học tập của HS-SV nhận học bổng để tiếp tục xét chọn cho năm tiếp theo.

Theo đánh giá, nhìn chung hầu hết HS-SV đều có sự nỗ lực trong học tập, với tỷ lệ xếp loại học lực đạt loại giỏi, xuất sắc ngày càng tăng. Đặc biệt, trong năm học 2023 - 2024 có em Lương Thị Phương Thảo - HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Thăng Bình) xuất sắc thi đậu vào Trường Đại học Fulbright với mức học bổng 100%.

Theo ông Trần Văn Cận - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, năm học 2023 - 2024 Quảng Nam ghi nhận kết quả đáng khích lệ khi có tổng cộng 48 SV được nhận học bổng của tổ chức Vòng Tay Thái Bình với số tiền tài trợ lên đến 1,48 tỷ đồng. Qua đó kịp thời động viên các SV xuất sắc với mức hỗ trợ thấp nhất là 17 triệu đồng và cao nhất lên đến 70 triệu đồng.

Được nhận học bổng không chỉ đòi hỏi thành tích học tập tốt mà còn yêu cầu các em tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, mang lại những cơ hội làm nền tảng tốt phát triển tư duy, khám phá tiềm năng của bản thân và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Chương trình học bổng SEEDS có tính dài hạn và kế thừa nên ngay từ đầu năm, nhà tài trợ phối hợp cùng với hội khuyến học các cấp, trường học tổ chức khảo sát tuyển chọn đối tượng tham gia dự án. Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 8 chương trình học bổng SEEDS triển khai thực hiện trên địa bàn Quảng Nam.

Qua xét chọn đã có thêm 42 HS lớp 8 được tham gia chương trình học bổng tại nhiều địa phương, trong đó huyện Tiên Phước và Đại Lộc là những đơn vị mới (cùng với Thăng Bình, Quế Sơn, Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh, Điện Bàn).

XUÂN PHÚ