Chính trị

Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC - HỒ QUÂN 24/09/2024 10:06

(QNO) - Sáng nay 24/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Quảng Nam, khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.

977a3165.jpg
Quang cảnh khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam sáng nay 24/9. Ảnh: C.N

Dự Đại hội có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc - Y Thông; các đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Trí Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện các sở, ban ngành cùng 250 đại biểu chính thức đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, từ khi có Đảng và Bác Hồ, truyền thống đoàn kết, yêu nước của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) càng được củng cố, phát huy.

Trước Cách mạng Tháng Tám, đồng bào các DTTS đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ các chiến khu, cơ sở cách mạng; hết lòng bảo vệ, che chở, nuôi dưỡng cán bộ cách mạng.

441a4964.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: C.N

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng bào các DTTS tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, đóng góp nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến.

Nhiều con em là người DTTS đã chiến đấu kiên cường và anh dũng hy sinh, cống hiến máu xương của mình cho độc lập dân tộc và tự do cho Tổ quốc.

Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, đồng bào các DTTS tỉnh nhà đã chung tay với các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh đối với vùng miền núi, với đồng bào các dân tộc.

Từ đó, đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần làm thay đổi căn bản, toàn diện đời sống vùng đồng bào DTTS và miền núi như ngày hôm nay.

441a4930.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Đại hội. Ảnh: C.N
441a4980.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Đại hội. Ảnh: C.N
441a4986.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Đại hội. Ảnh: C.N

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết tâm thư Đại hội lần thứ III, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024; qua đó tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về đại đoàn kết dân tộc; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các DTTS.

441a4935.jpg
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội. Ảnh: C.N

Đại hội còn có nhiệm vụ xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc của tỉnh đến năm 2029, đề ra những giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; nhất là hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; định hướng một số dự án quan trọng tại vùng Tây tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 mà Nghị quyết số 12 ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam đã đề ra.

441a4977.jpg
Già làng, người có uy tín dự Đại hội. Ảnh: C.N

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024 phải thật sự là biểu tượng sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

Phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

441a5010.jpg
Đại hội có sự tham dự của 250 đại biểu chính thức. Ảnh: C.N

Đồng thời tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh; thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp và các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

441a5002.jpg
Đại biểu đồng bào DTTS trẻ tuổi dự Đại hội. Ảnh: C.N

[VIDEO] - Đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc đại hội. (Thực hiện: HỒ QUÂN)

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC - HỒ QUÂN