Nhà đất

Quảng Nam tập trung tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý đất công ích, đất thổ cư

HÀ QUANG 25/09/2024 07:37

Tỉnh ủy vừa có Thông báo kết luận Hội nghị chuyên đề về công tác xử lý đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích và đất ghi mục đích sử dụng là “đất thổ cư” (chữ T).

Theo đó, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý đất công ích, đất thổ cư trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau: Quán triệt và nhất quán quan điểm “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì không có lợi cho dân thì hết sức tránh”; việc giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất công ích, đất thổ cư phải phù hợp với quy định pháp luật về đất đai (nhất là Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan), phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như yếu tố lịch sử trong quản lý, sử dụng đất đai của tỉnh, đúng thẩm quyền, chặt chẽ về trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, công bằng. Xem xét, đánh giá đối với từng trường hợp sử dụng đất cụ thể để xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm thực hiện của các bên liên quan.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tiếp thu ý kiến tham gia của đại biểu dự hội nghị, khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện quy trình rà soát, thống kê quỹ đất công ích (theo hướng đơn giản hóa thủ tục, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương) và hướng xử lý sau khi rà soát; các giải pháp xử lý đất công ích (trong thời gian rà soát), đất thổ cư để hướng dẫn, triển khai thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh trước ngày 1/10/2024. Chỉ đạo Sở TN&MT tập trung hỗ trợ UBND huyện Núi Thành rà soát các diện tích đất công ích liên quan đến Dự án Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (451ha), hoàn thành trước ngày 31/10/2024.

Đối với đất công ích: Tập trung chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh quyết liệt rà soát đất công ích theo hướng dẫn về trình tự các bước rà soát của UBND tỉnh, hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Đối với diện tích đất công ích đã hoàn thành việc rà soát, loại ra khỏi quỹ đất công ích thì thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định pháp luật hiện hành. Đối với diện tích đất công ích chưa hoàn thành việc rà soát có liên quan đến giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, công trình thì thống nhất thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ theo Phương án 1 tại Báo cáo số 955-BC/BCSĐ của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh; đồng thời điều chỉnh nâng cao mức bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại và hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất công ích; thực hiện thống nhất với các trường hợp thu hồi đất đang nằm trong diện đất công ích...

HÀ QUANG