Tài chính - Thị trường

Vốn chính sách tiếp sức học sinh, sinh viên Quảng Nam

VIỆT NGUYỄN 26/09/2024 08:46

Bước vào năm học mới, nhiều gia đình khó khăn có nhu cầu vay vốn để con cái học tập từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Nam.

thuy.jpg
Bà Trần Thị Thúy (bìa phải) trao đổi với bà Trần Thị Dân về việc vay vốn chương trình cho vay HS-SV của Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam. Ảnh: Q.VIỆT

Nhu cầu vay vốn cao

Trần Thị Uyên (thôn Thái Nam, xã Tam Thăng, Tam Kỳ) đang theo học năm thứ 3 chuyên ngành quản trị kinh doanh của Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Hàn (Đại học Đà Nẵng).

Suốt quá trình đi học đến nay, Uyên đều đạt loại giỏi. Do gia đình chưa được vay vốn chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HS-SV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Nam nên Uyên rất lo lắng.

Chị Trần Thị Thúy (mẹ của Uyên) cho biết, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Chồng chị Thúy đã mất, một mình chị nuôi mẹ già và con gái đi học, công việc không ổn định.

“Con tôi đang học đại học năm thứ 3 rồi, mong Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam xét hồ sơ vay vốn chương trình cho vay HS-SV để có điều kiện học hành đến nơi đến chốn” - bà Thúy nói.

Bà Trần Thị Dân - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm & vay vốn thôn Thái Nam cho biết, dư nợ chương trình cho vay HS-SV trên địa bàn thôn là 132 triệu đồng với 3 hộ gia đình vay vốn.

Hồ sơ vay vốn chương trình cho vay HS-SV của hộ bà Trần Thị Thúy đã gửi đến Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, chờ xét duyệt để giải ngân. Bà Dân trước đây đã tiếp cận chương trình cho vay HS-SV để lo cho 3 con học đại học. Nay cả 3 con của bà Dân đã ra trường, có việc làm, thu nhập ổn định và trả xong nợ vay.

Theo ông Hoàng Thanh Lân - Trưởng phòng Kế hoạch - nghiệp vụ (Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam), nhu cầu vay vốn chương trình cho vay HS,SV của các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh hiện rất cao. Ngân hàng chính sách sẽ khẩn trương xem xét hồ sơ, giải ngân để các gia đình lo cho con tiếp tục học hành.

Tiếp sức đến trường

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam cho rằng, chương trình cho vay HS-SV là chính sách rất nhân văn, tiếp sức HS-SV có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn giao Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam chỉ đạo các phòng, ban và các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các hộ gia đình có đủ điều kiện theo quy định được tiếp cận chương trình này.

“Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam cần phát huy tối đa chương trình cho vay HS-SV. Tín dụng ưu đãi rất hợp lòng dân và nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương. Cho vay HS-SV thời gian qua đã thiết thực góp phần bảo đảm an sinh xã hội” - ông Trần Anh Tuấn nói.

Theo ông Lê Hùng Lam - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, thời gian qua, để hỗ trợ cho gia đình HS-SV nhanh chóng tiếp cận vốn vay, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Đó là nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; đẩy nhanh hoạt động ủy thác vốn đến các tổ chức chính trị - xã hội để cho vay. Đặc biệt, triển khai hiệu quả các điểm giao dịch tại UBND xã để các hộ gia đình giao dịch thuận tiện, nhanh chóng.

Ngày 23/3/2022, Chính phủ đã ban hành Quyết định 05 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 157 về tín dụng đối với HS-SV. Theo đó, ngoài hộ nghèo, hộ cận nghèo thì hộ có mức sống trung bình cũng được tiếp cận chương trình này.

Tuy nhiên, theo Nghị định 07 ngày 27/1/2021 của Chính phủ về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, gia đình HS-SV là hộ sản xuất nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình mới được xét duyệt cho vay ưu đãi. Trong khi đó, hiện nay, rất nhiều hộ có mức sống trung bình làm thợ hồ, mua bán nhỏ… không được xét duyệt vay vốn.

Theo ông Hoàng Thanh Lân - Trưởng phòng Kế hoạch - nghiệp vụ (Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam), quy định trên gây thiệt thòi cho nhiều người dân nên sẽ tham mưu Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam kiến nghị lên cấp trên xem xét, sửa đổi.

Theo thống kê của Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, dư nợ chương trình cho vay HS-SV trên địa bàn tỉnh đến ngày 15/9 là 408 tỷ đồng (tăng 15 tỷ đồng so với đầu năm) với 8.903 hộ còn dư nợ. Dự kiến đến cuối năm 2024, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam sẽ tăng trưởng thêm 100 tỷ đồng chương trình cho vay HS-SV.

VIỆT NGUYỄN