Xã hội

Hội Chữ thập đỏ Quảng Nam nâng cao kỹ năng ứng phó thiên tai cho người dân

VINH ANH 27/09/2024 08:45

Công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam quan tâm triển khai hàng năm thông qua các hoạt động diễn tập, truyền thông, tập huấn… nhằm nâng cao kỹ năng, giảm nhẹ rủi ro cho người dân.

dsc03483.jpg
Các lực lượng và người dân xã Tam An, huyện Phú Ninh, tham gia diễn tập phòng chống thiên tai. Trong ảnh: Diễn tập tình huống giả định cứu người bị đuối nước khi đi qua vùng ngập lụt. Ảnh: PV

Phát huy hiệu quả diễn tập

An Thiện là một trong 2 thôn vùng trũng thấp, thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt vào mùa mưa lũ của xã Tam An (huyện Phú Ninh).

Với đặc thù đó, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp cùng UBND xã Tam An tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, có sự tham gia của hơn 80 người dân đại diện cho 198 hộ gia đình trên địa bàn thôn An Thiện.

Đây là hoạt động được Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam tổ chức thường niên tại các địa bàn xung yếu, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt.

Tình huống giả định của đợt diễn tập lần này là trên Biển Đông xuất hiện cơn bão số 4 có tên quốc tế Noru với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 13, 14; dự báo đổ bộ vào Quảng Nam. Với tình huống trên, các lực lượng tham gia diễn tập 2 nội dung về cơ chế và xử lý tình huống.

Ở nội dung diễn tập cơ chế, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Tam An dưới sự chủ trì của ông Trần Văn Dự - Chủ tịch UBND xã đã tổ chức họp Ban Chỉ huy nhằm triển khai các biện pháp, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đơn vị ứng phó với bão số 4.

dsc03418.jpg
Diễn tập giúp dân chằng chống nhà cửa ứng phó bão. Ảnh: PV

Ở nội dung xử lý tình huống, các lực lượng tham gia diễn tập giúp dân chằng chống nhà cửa và sơ cứu nạn nhân bị thương trong lúc chằng chống nhà cửa; thực hành sơ tán dân và sơ cứu nạn nhân bị thương trong lúc sơ tán; cứu nạn nhân bị đuối nước khi đi qua vùng ngập lụt.

Tham gia diễn tập, ông Phan Tính - Chi hội trưởng Nông dân thôn An Thiện chia sẻ: “Nhận thức được ý nghĩa của hoạt động nên chúng tôi đã gác công việc gia đình để tham gia diễn tập đầy đủ, nghiêm túc. Ở đây là vùng trũng thấp, việc diễn tập giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm ứng phó khi mưa bão”.

Ông Trần Văn Dự - Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết, trên địa bàn xã có 4 thôn, trong đó 2 thôn vùng ngập lụt, thường xuyên bị cô lập, đi lại khó khăn, do đó công tác chuẩn bị ứng phó như di dời dân, tài sản… là hết sức quan trọng.

“Lâu nay chúng tôi làm theo hướng dẫn và kinh nghiệm chứ chưa có diễn tập thực hành về phòng chống thiên tai. Qua diễn tập không chỉ tuyên truyền, nâng cao ý thức mà còn giúp chính quyền, lực lượng xung kích và nhân dân có thêm kinh nghiệm trong ứng phó” - ông Dự chia sẻ.

Trang bị kiến thức, kỹ năng

Ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các lực lượng và người dân xã Tam An trong diễn tập. Đồng thời mong muốn chính quyền địa phương đánh giá, rút kinh nghiệm công tác ứng phó dựa trên thực tế tình hình bão lụt xảy ra trên địa bàn những năm qua.

z4840963560311_11df0d3f393b5e5447a2702f1c72ae84.jpg
Hội CTĐ tỉnh tặng áo phao cứu sinh của học sinh vùng lũ. Ảnh: PV

“Mới vào mùa mưa lũ nhưng tình hình thiên tai năm 2024 đã diễn ra hết sức phức tạp. Hội CTĐ tỉnh mong muốn qua diễn tập sẽ tác động đến nhận thức của cán bộ, nhân dân, đặc biệt là việc vận hành cơ chế ứng phó sẽ được triển khai khẩn trương, nhịp nhàng hơn khi có thiên tai xảy ra” - ông Ry chia sẻ.

Tại Quảng Nam, từ năm 2010, thông qua sự tài trợ của Hội CTĐ Mỹ, Hội CTĐ Quảng Nam đã triển khai dự án “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam” đạt nhiều kết quả tích cực.

Ngoài những giá trị mang lại cho người dân và cộng đồng, dự án đã góp phần đào tạo, trang bị kỹ năng, kinh nghiệm quý cho đội ngũ cán bộ CTĐ trong tỉnh về công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai. Qua kinh nghiệm triển khai dự án, từ năm 2021 đến nay, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục duy trì các hoạt động diễn tập, tập huấn tại cơ sở.

Ngoài ra, từ năm 2021 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn kinh phí UBND tỉnh phân bổ với tổng số tiền khoảng 330 triệu đồng cho công tác tập huấn phòng chống thiên tai và truyền thông phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích.

Căn cứ nguồn kinh phí trên, mỗi năm Hội CTĐ tỉnh tổ chức và phối hợp tổ chức 7-8 lớp tập huấn về phòng chống thiên tai cho đội xung kích và một cuộc diễn tập phòng chống thiên tai cho xã trọng điểm thiên tai.

Ngoài ra, tổ chức 18 lớp về truyền thông phòng chống đuối nước và sơ cấp cứu cho học sinh các cấp; 10 lớp truyền thông kiến thức pháp luật về biển đảo và sơ cấp cứu cho ngư dân. Tổng số người được tham gia, nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai, phòng chống đuối nước và các nội dung liên quan trong thời gian qua là hơn 5.000 người.

Hội CTĐ tỉnh cho biết, tổng giá trị công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai do Hội CTĐ các cấp trong tỉnh thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 3,8 tỷ đồng, đã trợ giúp gần 10.000 lượt người. Trong đó, hội đã vận động xây dựng và sửa chữa 52 nhà nhân ái cùng nhiều hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân, học sinh…

VINH ANH