WHO cảnh báo về "nghiện" mạng xã hội
(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lo ngại gia tăng tình trạng thanh thiếu niên trên khắp châu Âu, Trung Á và Canada sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoặc trò chơi điện tử ở mức độ "có vấn đề" - ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, thể chất, sa sút học tập.
Các nghiên cứu mới nhất của WHO làm dấy lên mối lo ngại về cách công nghệ đang định hình cuộc sống của người trẻ tuổi - thế hệ trực tuyến.
Tiến sĩ Hans Kluge - Giám đốc khu vực châu Âu của WHO nói: "Rõ ràng, phương tiện truyền thông xã hội có thể có cả mặt tích cực và tiêu cực đối với sức khỏe và hạnh phúc của thanh thiếu niên. Đó là lý do tại sao giáo dục về kiến thức số lại rất quan trọng".
Các chuyên gia thừa nhận, bên cạnh mang lại nhiều lợi ích như tăng tính kết nối, cập nhật thông tin nhanh chóng, giải trí, nâng cao nhận thức, xây dựng cộng đồng đoàn kết, phương tiện truyền thông xã hội có khả năng gây hại như dẫn đến trầm cảm, bắt nạt, lo lắng và kết quả học tập kém.
Dữ liệu của của WHO trong năm 2022 đối với 280 nghìn người trong độ tuổi 11, 13 và 15 từ 44 quốc gia ở châu Âu, Trung Á và Canada cho thấy 11% số thanh thiếu niên có dấu hiệu sử dụng mạng xã hội "có vấn đề", tăng từ 7% vào năm 2018.
Trong đó, hơn 30% thanh thiếu niên chơi trò chơi trực tuyến hằng ngày; 22% chơi ít nhất 4 giờ; 12% số thanh thiếu niên có nguy cơ nghiện cờ bạc.
WHO khuyến nghị giải quyết vấn đề "nghiện" mạng xã hội và hệ lụy đi kèm bằng cách khuyến khích cách tiếp cận cân bằng đối với việc tiêu thụ kỹ thuật số, là chìa khóa để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, cải thiện kết quả học tập, có trách nhiệm với cuộc sống, đảm bảo tương lai kỹ thuật số lành mạnh hơn.
Các chính phủ và trường học trên khắp châu Âu vừa bắt đầu triển khai các chiến lược để hạn chế việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội quá mức.
Trong đó, nhiều quốc gia như Hà Lan, Bỉ... cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong trường học. Bà Valérie Glatigny - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Bỉ nói lệnh cấm điện thoại trong trường học sẽ giúp học sinh tập trung vào việc học cũng như giảm hành vi bắt nạt trên không gian mạng.
Các trường học ở Pháp yêu cầu dạy học sinh về cách sử dụng có trách nhiệm các nền tảng kỹ thuật số. Các quốc gia như Đan Mạch và Malta đưa ra các biện pháp giúp học sinh thúc đẩy các hoạt động ngoài trời và tương tác xã hội ngoài thế giới kỹ thuật số.
Phụ huynh có thể giúp bằng cách kiểm soát hiệu quả, như đặt ra giới hạn thời gian sử dụng màn hình hợp lý, thúc đẩy tương tác xã hội, tạo ra các khu vực và thời gian không có công nghệ, tăng cường hoạt động thể chất cho giới trẻ.