Chính quyền - đoàn thể

Ông Xang khéo làm dân vận

HUY HOÀNG 30/09/2024 07:24

Gần 30 năm gắn bó phong trào ở cơ sở với nhiều công việc khác nhau, ông Phan Xang ở thôn Bến Đền (xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn) luôn bám địa bàn, trách nhiệm với công việc nên được người dân gọi bằng cái tên triều mến: “Ông Xang dân vận”.

anh-c.xang-1.jpg
Ông Phan Xang (người thứ 2 từ trái qua) được khen thưởng tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Điện Quang. Ảnh H.H

Nắm chắc chủ trương

Đến thôn Bến Đền, điều dễ dàng nhận thấy là diện mạo nông thôn ở đây đang khởi sắc. Đường làng, ngõ xóm được mở rộng, hai bên lề đường trồng hoa và cây xanh, các con đường đều được gắn bảng tên...

Nhà cửa của nhân dân được xây dựng theo ô bàn cờ, vườn tược được quy hoạch, trồng cây có giá trị kinh tế cao. Để có được thành quả như ngày hôm nay có một phần công sức đóng góp tích cực của “ông Xang dân vận”.

Còn nhớ những ngày đầu khi mới triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, việc di dời tường rào cổng ngõ để mở rộng lòng lề đường ở Bến Đền là một trong những vấn đề nan giải.

Bởi cái khó ở đây là phần lớn tường rào cổng ngõ của người dân được đầu tư kinh phí xây dựng khá kiên cố, có nhà khu tường rào cổng ngõ xây dựng với mức kinh phí gần 300 triệu đồng, việc phá dỡ, di dời sẽ rất tốn kém. Nhiều người chần chừ không muốn di dời.

Với vai trò là Trưởng ban Công tác mặt trận (CTMT) thôn Bến Đền, ông Xang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân để tuyên truyền, vận động.

“Mưa dầm thấm lâu”, thấy ông quá nhiệt tình và gương mẫu đi đầu với phong trào địa phương, dần dần bà con không ai bảo ai tự giác tháo dỡ tường rào, hiến đất vườn để mở rộng các tuyến đường trong khu dân cư. Nhờ vậy đến nay hầu hết các tuyến đường ở đây đều được mở rộng từ 5 - 7,5m, tạo nên không gian thoáng rộng.

Khi Hội LHPN xã Điện Quang triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa” tại các khu dân cư, ông Xang cùng với Chi ủy, Ban nhân dân, Chi hội phụ nữ vận động nhân dân thôn Bến Đền làm rãnh thoát nước rồi hạ lề, bó vỉa, trồng những luống hoa xen lẫn dưới những hàng bằng lăng, ngọc lan khoe sắc rực rỡ.

Tiên phong thực hiện

Thôn Bến Đền là địa phương có phong trào chăn nuôi bò nhốt chuồng khá lớn, với hơn 80% hộ nhân dân trong thôn tham gia. Do chuồng trại nằm ngay trong hộ gia đình nên những năm trước đây, môi trường trong các khu dân cư bị ô nhiễm.

Mặc dù xã Điện Quang đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung ngoài đồng nhưng vì tâm lý lo sợ mất tài sản, lại tốn công trông giữ nên không ít trường hợp không mấy mặn mà với chủ trương này.

Với phương châm “lắng nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”, để dân yên tâm, ông Xang là người tiên phong thực hiện. Miệng nói tay làm, chỉ trong thời gian ngắn, đàn bò thịt gần 20 con của gia đình ông cùng với chuồng trại được xây dựng kiên cố xa khu dân cư.

Sau một thời gian kiên trì vận động, đến cuối năm 2017 thôn Bến Đền có 59 hộ với 130 con bò được đưa ra khu chăn nuôi tập trung. Năm 2018, 2019 nhiệm vụ vận động nhân dân đi dời bò ra khu chăn nuôi tập trung tiếp tục được triển khai.

Đến nay toàn thôn đã có hơn 100 hộ với 330 con bò được chăn nuôi ở các khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, trả lại môi trường trong lành của một khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đồng thời, ông Xang cũng hướng dẫn bà con ứng dụng khoa học công nghệ trong việc ủ thức ăn dự trữ cho đàn bò mùa mưa lũ.

Hơn 20 năm lăn lộn với phong trào ở cơ sở, từ một công an viên của thôn, rồi trưởng thôn; khi sáp nhập thôn, ông làm Trưởng ban CTMT thôn Bến Đền, những việc ông Xang làm đều mang lại lợi ích cho cộng đồng. Trong đó phải kể đến việc vận động nhân dân không đốt vàng mã khi đưa tang qua các tuyến đường, vận động nhân dân tham gia xã hội học tập, nêu cao cảnh giác, thực hiện phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Công việc, phong trào nào ông Xang cũng tham gia rất nhiệt tình, trách nhiệm, bởi ông nghĩ: “Mình là đảng viên thì phải tiên phong gương mẫu, làm gì được cho dân, cho đời thì làm”.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

HUY HOÀNG