Thế giới

Đại gia công nghệ đầu tư vào Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 01/10/2024 17:56

(QNO) - Nhiều quốc gia Đông Nam Á tiếp tục là điểm dừng chân đầu tư của một loạt công ty công nghệ toàn cầu.

meta(1).jpg
Kính thực tế ảo Meta Quest 3S. Ảnh: Meta

Ngày 1/10/2024, Meta Platforms thông tin sẽ mở rộng đầu tư vào đổi mới trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam bao gồm sản xuất kính thực tế ảo Meta Quest 3S vào ​​năm 2025, tạo ra hơn 1.000 việc làm.

Meta Quest 3S là mẫu kính được Tập đoàn Meta chính thức giới thiệu vào ngày 25/9 vừa qua tại sự kiện Meta Connect 2024.

Cạnh đó, Meta cho biết sẽ triển khai trợ lý ảo "Meta AI" bằng tiếng Việt trong thời gian tới, giúp các doanh nghiệp và người dân Việt Nam có thể tiếp cận công cụ này cho nhiều mục đích khác nhau, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo.

Theo Reuters, thông báo của Meta - công ty mẹ Facebook được đưa ra khi Việt Nam đang tìm cách tăng cường sức hấp dẫn như một điểm đến đầu tư của các công ty lớn nhất thế giới và là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, trong cuộc gặp gỡ và trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào ngày 25/9 vừa qua tại New York (Mỹ), ông Tim Hughes - Phó Chủ tịch cấp cao SpaceX của tỷ phú Elon Musk cho biết tập đoàn này có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam trong thời gian tới.

alphabet(1).jpg
Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra (phải) và bà Ruth Porat - Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư của Alphabet và Google. Ảnh: Alphabet

Trong khi đó, hôm qua 30/9, Google tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD (36 tỷ baht) để xây dựng trung tâm dữ liệu và khu vực đám mây đầu tiên tại Thái Lan nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ kết nối và thúc đẩy sự phát triển của AI tại Đông Nam Á.

Trung tâm dữ liệu sẽ đặt tại tỉnh Chonburi và khu vực đám mây tại Bangkok, cho phép các đơn vị chính phủ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty khởi nghiệp khai thác các nguồn lực AI và máy học.

Nữ Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra ca ngợi các dự án trên sẽ giúp Thái Lan trở thành một trung tâm kỹ thuật số ở Đông Nam Á, đóng góp khoảng 4,3 tỷ USD vào GDP của Thái Lan vào năm 2029 và tạo ra trung bình 14 nghìn việc làm mỗi năm kể từ năm 2025, cải thiện chất lượng cuộc sống cho tất cả người dân.

Google đến nay hoàn thành đào tạo hơn 3,6 triệu người Thái gồm sinh viên, nhà giáo dục, doanh nghiệp vừa và nhỏ và nhà phát triển phần mềm trong nhiều chương trình phát triển của Google.

Cũng vào ngày 1/10 tại Malaysia, Google ra mắt sáng kiến ​​đào tạo kỹ thuật số FS4 nhằm đào tạo 260 giáo viên tại bang Selangor. Số giáo viên này sẽ tham gia đào tạo tới 61 nghìn học viên trên toàn tiểu bang.

Vào tháng 5/2024, Google thông báo đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để đặt trung tâm dữ liệu đầu tiên của hãng tại Malaysia, dự kiến ​​đóng góp 3,2 tỷ USD cho nền kinh tế và tạo ra 26.500 việc làm vào năm 2030 tại Malaysia.

QUỐC HƯNG