Nông thôn mới

Xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao:Phú Ninh cần trợ lực từ tỉnh

HÀN GIANG 03/10/2024 08:30

Mới đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, Phú Ninh đang cần sự trợ lực từ tỉnh để về đích theo lộ trình đề ra vào tháng 9/2025.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương từ đầu năm 2024 đến nay. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương từ đầu năm 2024 đến nay. Ảnh: N.Đ

Có dấu hiệu chững lại

Phú Ninh là một trong 5 địa phương được Trung ương chọn phát động xây dựng và đạt huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2015. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành huyện NTM nâng cao. Huyện đã hoàn thành các hồ sơ minh chứng trình tỉnh xem xét công nhận duy trì huyện đạt chuẩn NTM năm 2023.

Về kết quả thực hiện Bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, ông Nguyễn Hữu Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, đã đạt 5/9 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt (với 8 chỉ tiêu), gồm: giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục, môi trường và chất lượng môi trường sống.

Tại các cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Phú Ninh nhìn nhận, xây dựng huyện NTM nâng cao của huyện đang có dấu hiệu chững lại, do gặp nhiều khó khăn về cơ chế, nguồn lực ưu tiên đầu tư đối với huyện NTM nâng cao chưa có. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cũng giảm hơn so với những kỳ trước đây.

Sẽ hết sức khó khăn để từ nay đến cuối năm 2025 Phú Ninh hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Bởi hiện nay, về tiêu chí giao thông, chỉ tiêu điện chiếu sáng trên các tuyến đường ĐH mới đạt 80%, còn khoảng 20km cần phải đầu tư và tuyến ĐT615 của tỉnh còn khoảng 2km.

Đối với giáo dục, theo quy định 100% trường THPT đạt chuẩn quốc gia, trong đó có ít nhất một trường đạt chuẩn mức 2. Đến nay, Phú Ninh mới có 2 trường THPT Trần Văn Dư và THPT Nguyễn Dục đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; còn Trường THPT Võ Nguyên Giáp thành lập chưa được 5 năm, chưa đủ chu kỳ đánh giá.

Ở tiêu chí số 8 về chất lượng môi trường sống, huyện đang gặp khó trong nâng tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Huyện đã đầu tư được các công trình cấp nước tập trung tại các xã Tam Phước, Tam Lãnh, Tam Lộc, Tam Đại và hệ thống nước máy từ nhà máy nước Tam Kỳ, Phú Thịnh, Tam Phước.

Tuy nhiên, nguồn lực để tiếp tục đầu tư các công trình cấp nước tập trung, cùng với đấu nối, mở rộng phạm vi cấp nước sạch từ các nhà máy nước còn hạn chế; đồng thời nhu cầu sử dụng của người dân từ công trình cấp nước tập trung không cao…

Hỗ trợ tối đa cho địa phương

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025), các huyện Phú Ninh, Duy Xuyên phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành huyện NTM nâng cao.

Để Phú Ninh đạt huyện NTM nâng cao, ông Đặng Phong - Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, việc thực hiện các tiêu chí đang gặp khó khăn, nhưng chỉ số hài lòng của người dân thông qua xây dựng NTM tăng lên rõ rệt. Họ tích cực cải tạo vườn; chăm chút các tuyến đường hoa, cây cảnh ở thôn xóm…

Mặc dù đi trước, nhưng giờ xem lại các tiêu chí liên quan đến huyện NTM của Phú Ninh cho thấy có sự “lạc hậu” so với các địa phương đang chuẩn bị về đích NTM. Trách nhiệm của tỉnh, các ngành là cần có sự chủ động trong xử lý các nguồn lực để hỗ trợ huyện Phú Ninh giữ vững huyện NTM và phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở ủng hộ chủ trương đầu tư Trường THPT Trần Văn Dư cơ bản đạt chuẩn mức độ 2. Do chưa có trong kế hoạch đầu tư công, sẽ đầu tư theo hướng đề xuất nguồn NTM và đang khái toán kinh phí đầu tư khoảng 12 tỷ đồng.

“Như vậy, Trường THPT Trần Văn Dư sẽ đạt chuẩn mức độ 2, cùng với Trường THPT Nguyễn Dục đang đạt chuẩn mức độ 1 là đủ điều kiện để Phú Ninh đạt tiêu chí giáo dục trong xây dựng huyện NTM nâng cao” - ông Huy nói.

Ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, trên địa bàn huyện quy hoạch 1 khu công nghiệp, 7 cụm công nghiệp. Phú Ninh cần hết sức quan tâm đến việc xây vùng nguyên liệu để kêu gọi các nhà đầu tư trong chế biến, đảm bảo phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nêu rõ quan điểm: Tập trung nguồn lực và quyết tâm hoàn thành mục tiêu huyện NTM nâng cao vào năm 2025 là trách nhiệm của tỉnh chứ không chỉ là trách nhiệm của Phú Ninh. HĐND, UBND tỉnh và các sở ngành phải cùng quan tâm vào cuộc với Phú Ninh để triển khai đạt kết quả.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí đạt thấp, xác định cái khó, vướng mắc cụ thể là gì, đâu là trách nhiệm tháo gỡ thuộc huyện, của tỉnh hay phải kiến nghị Trung ương.

“UBND huyện có báo cáo chi tiết về những việc cần phải làm, xác định rõ nguồn lực, giải pháp cụ thể, gắn với trách nhiệm để thực hiện từ nay đến năm 2025 đạt tiêu chí huyện NTM nâng cao.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ giao lãnh đạo UBND tỉnh làm việc cụ thể với hai huyện Phú Ninh, Duy Xuyên nhằm có đề xuất, bố trí vốn năm 2025, cho trung hạn giai đoạn sắp tới và các nguồn lực khác để hỗ trợ tối đa các địa phương thực hiện đạt mục tiêu này” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói.

HÀN GIANG