Nông thôn mới

Tiên Cảnh đồng lòng xây dựng đời sống mới

DIỄM LỆ 03/10/2024 09:52

Với tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) đã về đích nông thôn mới nâng cao; đây là tiền đề, động lực để địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

ANH 1
Nhiều tuyến đường bê tông nông thôn ở xã Tiên Cảnh được mở ra nhờ sự chung sức đồng lòng của nhân dân. Ảnh: D.L

Nhân dân đồng lòng

Con đường đi Bến Lội (thôn 2, xã Tiên Cảnh) kể từ ngày được bê tông hóa thay con đường cũ lầy lội, diện mạo làng quê ngày càng khang trang. Tuyến đường dài khoảng 750m đi qua đất của 12 hộ dân, mọi người đều đồng lòng theo chủ trương chung. Ông Đoàn Miết đã chặt bỏ cây cối, phá dỡ bờ đá, cổng ngõ, hiến hơn 400m2 đất dọc theo chiều dài con đường.

“Tuyến đường này, người dân không chỉ hiến đất đai, cây cối khoảng 200 triệu đồng, mà còn góp công sức, tiền của thuê xe múc làm mặt bằng đường hết 40 triệu đồng. Mọi người chung tay mở đường để đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn” - ông Miết chia sẻ.

Theo ông Lê Trường Hiền - Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh, xây dựng nông thôn mới (NTM) không gì khác chính là nâng cao mọi mặt đời sống cho nhân dân. Thế nên, NTM được xây dựng từ trong nhân dân, huy động sức dân để mang lại giá trị bền vững nhất.

Ông Hiền cho biết: “Chủ trương phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương là rất cần thiết để phát triển kinh tế. Trong đó, việc mở rộng, bê tông hóa hệ thống giao thông nông thôn nhận được sự chung sức, đóng góp rất lớn từ người dân”.

Đến nay, đường trục thôn và liên thôn với tổng chiều dài hơn 9,7km đều được cứng hóa; tỷ lệ đường ngõ xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp đạt 90,7% (19,25km/21,52km).

Tất cả tuyến đường, hai bên lề đường được trồng cây xanh tạo bóng mát, cảnh quan như sưa, cau, bành, các hội đoàn thể và nhân dân còn trồng hoa dọc hai bên các tuyến đường và được chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh thường xuyên.

Công cuộc không điểm dừng

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều và cận nghèo đa chiều của xã Tiên Cảnh chỉ còn 2,37% (60 hộ), thu nhập bình quân đầu người/năm đạt hơn 56,1 triệu đồng; đời sống nhân dân được nâng cao mọi mặt. Trên địa bàn xã có nhiều mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.

Có thể kể đến như Công ty TNHH Khương Đài liên kết sản xuất tiêu thụ với 422 hộ dân trên địa bàn xã trồng cây keo gỗ lớn với tổng diện tích liên kết 320ha và đã được cấp chứng nhận FSC cho diện tích rừng trồng, thực hiện truy xuất nguồn gốc.

Hay các sản phẩm từ dó trầm của nông dân được HTX Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Nhật Linh liên kết thu mua và chế biến thành sản phẩm OCOP; Công ty TNHH Tuấn Đạt đầu tư nhà máy tại Tiên Cảnh giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho 1.000 lao động của xã và các địa phương lân cận.

Sau khi hoàn thành xây dựng xã NTM, Tiên Cảnh tiếp tục công cuộc này với mục tiêu xã NTM nâng cao, bám sát quan điểm xây dựng NTM “có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”.

Ông Nguyễn Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Tiên Cảnh cho biết: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã đề ra mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, đến nay Tiên Cảnh đã đạt được. Đó là đích đến của giai đoạn này và là khởi đầu của giai đoạn mới.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tiên Cảnh tiếp tục thực hiện mục tiêu giữ chuẩn xã NTM nâng cao, xây dựng đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2025, phấn đấu xây dựng xã thông minh trong những năm tiếp theo như mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã đã xác định”.

Để đạt mục tiêu phấn đấu, xã Tiên Cảnh sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng với sự quyết tâm, đồng thuận chung sức đồng lòng của người dân vì một mục tiêu chung là giữ chuẩn xã NTM nâng cao, xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Việc huy động nguồn lực đầu tư trực tiếp từ chương trình, các nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình dự án, đề án đang được triển khai và vốn vận động của các tổ chức, cá nhân... sẽ được phát huy tối đa.

Chú trọng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, liên doanh, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nhân dân để góp phần sản xuất ổn định, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn.

Tiên Cảnh sẽ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu năm 2025 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt ít nhất 72 triệu đồng, xã không còn hộ nghèo (không kể hộ nghèo diện bảo trợ xã hội hoặc rơi vào tình trạng bất khả kháng do thiên tai, bệnh tật).

DIỄM LỆ