Đời sống

Bắc Trà My vận động người dân tránh xung đột với voi rừng

N.V 04/10/2024 07:30

Từ giữa tháng 9 đến nay, một cá thể voi rừng xuất hiện tại khu vực thôn 3, xã Trà Đốc (Bắc Trà My) phá hoại nhiều hoa màu, tiềm ẩn gây nguy hiểm cho người dân địa phương khi đi làm nương rẫy.

Hien truong lua ray bi giam nat
Hiện trường nhiều rẫy lúa của người dân thôn 3 Trà Đốc bị voi rừng giẫm nát. Ảnh: N.V.

Ngành kiểm lâm và chính quyền địa phương vận động người dân đề cao cảnh giác, tránh xung đột với voi rừng để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản.

Theo báo cáo của chính quyền xã Trà Đốc, từ giữa tháng 9 đến nay, cá thể voi nói trên thường xuyên xuất hiện vào ban đêm, tại khu vực giáp ranh giữa nương rẫy của người dân và khu vực rừng tự nhiên (khu vực khoảnh 2, 3, Tiểu khu 732, làng khe Dưng, thôn 5 cũ, nay thuộc thôn 3, xã Trà Đốc).

Voi giẫm đạp, phá hoại rẫy lúa của 7 hộ dân địa phương gồm Hồ Văn Trường, Nguyễn Cao Cường, Hồ Văn May, Hồ Văn Xuôi, Hồ Thị Duyên, Hồ Văn Dũng và Hồ Văn Mười.

Ghi nhận thực tế tại hiện trường, ngoài dấu vết lúa rẫy bị giẫm nát, cá thể voi còn để lại nhiều dấu chân và phân. Tổng diện tích lúa rẫy bị thiệt hại hơn 1,5ha.

Phan voi tai hien truong
Dấu vết phân voi tại hiện trường rẫy lúa bị giẫm nát của hộ ông Hồ Văn Mười. Ảnh: N.V.

Trước đó, cùng thời điểm này của năm 2021, cá thể voi này cũng xuất hiện tại khu vực khoảnh 2, Tiểu khu 732 phá hoại rẫy keo và lúa rẫy của hộ ông Hồ Văn Mười.

UBND xã Trà Đốc đã chỉ đạo Ban nông nghiệp xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn đến hiện trường kiểm tra thực tế, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân đề cao cảnh giác, có biện pháp xua đuổi phù hợp để đảm bảo an toàn cho người và không xung đột, gây ảnh hưởng đến cá thể voi; đồng thời báo cáo về huyện và ngành kiểm lâm để sớm có giải pháp hỗ trợ người dân bị thiệt hại và đảm bảo an toàn cho tính mạng, bảo vệ tài sản người dân khi canh tác tại khu vực cá thể voi sinh sống.

Kiem tra hien truong
Người dân khu vực thôn 3, xã Trà Đốc theo dấu vết voi để xua đuổi. Ảnh:N.V.

Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My, trước mắt, đơn vị huy động kiểm lâm địa bàn tuyên truyền người dân trong vùng bị ảnh hưởng đề phòng, không gây xung đột với voi để tránh nguy hiểm; đồng thời liên hệ Chi cục Kiểm Lâm tỉnh xin các tờ rơi có nội dung hướng dẫn để phát cho người dân nắm bắt cách ứng phó phù hợp với khu vực có voi để đảm bảo an toàn.

Về giải pháp lâu dài, sẽ phối hợp với ban ngành huyện, địa phương đề xuất phương án bảo tồn voi và các giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn dân sinh bền vững cho người dân trong vùng.

N.V