Lao động - Việc làm

Mở rộng cơ hội cho lao động thời vụ ở Hàn Quốc

NHẬT LINH 04/10/2024 13:48

Một số địa phương của Hàn Quốc và tỉnh Quảng Nam đang xúc tiến hợp tác, mở rộng thêm thị trường dành cho lao động thời vụ của tỉnh sang nước ngoài làm việc.

a1.jpg
Đại diện các sở, ngành của tỉnh Quảng Nam làm việc với đại diện Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng. Ảnh: D.L

Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành của tỉnh đã có nhiều cuộc tiếp xúc xã giao, làm việc với các địa phương của Hàn Quốc, đặt vấn đề về hợp tác đào tạo, đưa lao động (LĐ) sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình thời vụ.

Theo thông tin từ quận Seongju, địa phương này đã thu hút LĐ thời vụ nước ngoài là người Philipines và Lào trong lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2017.

Gần đây, trong khi rà soát các nước giới thiệu LĐ thời vụ, quận Seongju đã nhận được thông tin giới thiệu nhu cầu LĐ đi làm việc thời vụ của tỉnh Quảng Nam thông qua Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Theo đó, đã có cuộc gặp giữa đại diện tỉnh Quảng Nam với Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng để tham vấn lần đầu về hợp tác LĐ thời vụ trong tháng 9/2024.

Quận Seongju đã thông báo cho tỉnh về quy trình tuyển dụng và sử dụng LĐ thời vụ nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp và kế hoạch ký kết thỏa thuận hợp tác để sử dụng LĐ thời vụ cho năm 2025.

Tiến trình được hai địa phương bàn bạc để đi đến ký kết thỏa thuận hợp tác về tuyển dụng LĐ thời vụ, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024.

Sau khi ký thỏa thuận sẽ tiến hành các công việc hợp tác, phái cử tiếp nhận LĐ thời vụ và tuyển chọn sơ bộ theo hình thức phỏng vấn LĐ. Tháng 12/2024, quận Seongju sẽ lựa chọn LĐ thời vụ lần cuối cùng và chuẩn bị hồ sơ để cấp thị thực.

Tháng 1/2025 sẽ cấp thị thực cho LĐ thời vụ; tháng 2/2025 LĐ thời vụ vào Hàn Quốc. Như vậy, một tiến trình rất cụ thể đã được vạch ra, với kỳ vọng sẽ thúc đẩy chính sách đưa LĐ sang nước ngoài làm việc.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng đã bắt đầu quá trình trao đổi, thảo luận các nội dung để thống nhất tiến đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phái cử LĐ tỉnh Quảng Nam sang làm việc thời vụ tại quận Cheongsong (tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc) theo đề nghị của chính quyền quận Cheongsong.

LĐ đi làm việc thời vụ tại quận Cheongsong với thời gian 5 tháng, có thể gia hạn đến 3 tháng tùy theo mong muốn của người sử dụng lao động và người LĐ (tổng cộng 8 tháng).

LĐ sẽ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Những thông tin ban đầu được gửi đến từ quận Cheongsong và những cuộc làm việc trong thời gian tới sẽ giúp LĐ của tỉnh có thêm thị trường nước ngoài để đi làm việc thời vụ.

Cùng với đó, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết quy định cho vay nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người LĐ trên địa bàn tỉnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc giai đoạn 2023 - 2025, thiết thực hỗ trợ người LĐ có điều kiện sang Hàn Quốc làm việc thời vụ.

NHẬT LINH