Y tế

Cảnh báo mạo danh Sở Y tế để kiểm tra về an toàn thực phẩm

LÊ QUÂN 04/10/2024 15:22

(QNO) - Sở Y tế Quảng Nam vừa có văn bản khẩn gửi các địa phương về việc sở bị mạo danh để thực hiện kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra về ATTP đã tổ chứcUBND tỉnh yêu cầu các cấp ngành, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm. Ảnh: X.H
Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh làm trưởng đoàn. Ảnh: X.H

Theo đó, ngày 2/10/2024, Sở Y tế nhận được phản ánh về việc một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có nhận được các cuộc gọi thông báo kiểm tra (kèm Quyết định số 115 - ban hành ngày 1/10 của Sở Y tế về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, ký tên Phó Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng).

Sở Y tế cho biết, sở không ban hành quyết định thành lập đoàn
kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo như thông tin nhận được. Đây là quyết định giả, các nội dung ghi trong quyết định này đều không chính xác.

Sở Y tế khẳng định đây là hành vi làm giả các giấy tờ, tài liệu để mạo danh cơ quan, tổ chức nhà nước nhằm mục đích lừa đảo, vi phạm pháp luật, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho các chủ cơ sở bị kiểm tra. Từ đó các đối tượng có thể yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện theo các nội dung nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật
trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP.

Ngoài ra, hướng dẫn cách nhận biết các văn bản giả mạo để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, báo cáo cơ quan công an địa phương ngăn chặn, xử lý các hành vi lừa đảo trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP nói riêng và lĩnh vực y tế nói chung.

Các địa phương cần thông báo cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc thẩm quyền quản
lý về các hành vi lừa đảo, mạo danh cơ quan quản lý nhà nước về ATTP để chủ động phòng tránh và tham gia tố giác tội phạm.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh về quy định ATTP đầu năm 2024.Ảnh: X.H
Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh về quy định ATTP đầu năm 2024. Ảnh: X.H

Sở Y tế giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam hướng dẫn và tăng cường công tác thông tin, truyền thông về nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo, mạo danh cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý ATTP nói chung và các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc thẩm quyền quản lý.

LÊ QUÂN