Trên chuyến đi hai chiều…
Như cỗ xe chạy 2 chiều xuôi ngược, từ chính sách đến thực tiễn và ngược lại, luôn tác động với nhau, nên cần soi chiếu để triển khai hiệu quả và điều chỉnh những bất hợp lý vì nhu cầu vận động, phát triển của đời sống.
Thử xem qua các chính sách có hiệu lực từ giữa tháng 10/2024 này, thấy đôi điều hay có thể gợi lên suy nghĩ với các nhà quản lý vận hành xã hội.
Chẳng hạn, những băn khoăn về quản lý nhà, đất là tài sản công, hy vọng sẽ được tháo gỡ bởi Nghị định số 108/2024/NĐ-CP ngày 23/8/2024.
Theo đó, việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác với mục đích: a) Cho thuê nhà (gắn với quyền sử dụng đất); b) Tạm quản lý trong thời gian chờ thực hiện xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật.
Muốn thực thi hiệu quả nghị định này, sẽ phải rà soát tất cả tài sản công là nhà, đất, từ đó có biện pháp xử lý để tránh lãng phí một nguồn lực không nhỏ đang “bỏ không” hoặc bỏ hoang - thực trạng mà hầu như địa phương nào cũng có.
Ví dụ gần thấy rõ là một số công sở, đất công ở Tam Kỳ, Quảng Nam, lâu nay để mốc meo, rêu cỏ mọc đầy. Và đặc biệt, một số địa phương chuyển dời địa điểm đóng trụ sở, hoặc do tách nhập mà cũng để tài sản nhà đất công không sử dụng, thấy tiếc của thật!
Có chính sách tưởng không tác động lớn nhưng lại là chuyện thiết thực của mỗi nhà, mỗi người, là như chuyện số nhà. Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 08/2024/TT-BXD quy định đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng.
Trong đó quy định rõ cách đánh số nhà tại khu vực đô thị, khu vực nông thôn, là đánh số nhà mặt đường, phố được sử dụng dãy số tự nhiên (1, 2, 3..., n) với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định. Nhà bên trái lấy số lẻ (1, 3, 5, 7...), nhà bên phải lấy số chẵn (2, 4, 6, 8...).
Trường hợp một nhà có cửa mở ra hai đường, phố khác nhau thì nhà đó được đánh số theo đường, phố có mặt cắt ngang lớn hơn; nếu các đường, phố có mặt cắt ngang tương đương thì đánh số nhà theo đường, phố có cửa chính vào nhà hoặc đánh số theo đường, phố đã được đánh số liên tục.
Chiều đánh số nhà mặt đường, phố thực hiện theo quy định: Chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc.
Đọc thì thấy khoa học về lý thuyết, nhưng thực tiễn thì sẽ xử lý phức tạp. Đơn cử như hôm rồi, người viết bài này có việc đi Đà Nẵng, từ đường Võ Nguyên Giáp đi lên thấy một số con đường rẽ vẫn đánh số lộn xộn, và chẳng theo chiều nào. Vậy bây giờ sẽ xử lý ra sao với những con đường, số nhà không đúng quy định này?
Hay, một chuyện khác, là về thuốc. Cứ xem trên mạng quảng cáo các loại thuốc gia truyền đủ loại, nhất là những thứ giúp… tăng cường sinh lý. Nên sẽ ít người chú ý có một quy định mới ban hành hướng dẫn xử lý, chế biến thuốc gia truyền.
Đó là hướng dẫn của Bộ Y tế, ban hành Thông tư 14/2004/TT-BYT, từ 6/9/2024, có hiệu lực từ 28/10 tới đây, rằng phương pháp sơ chế gồm: loại tạp, rửa, ngâm, ủ, thái phiến, cắt đoạn, phơi, sấy; phương pháp phức chế gồm: sao qua, sao vàng, sao vàng cháy cạnh, sao vàng hạ thổ, sao đen, sao cháy, chích rượu, chích gừng, chích muối, chích giấm, chích mật ong, sao cám, sao cách gạo, sao cách bột văn cáp…
Nếu thực hành đúng theo hướng dẫn này thì sẽ hạn chế được tình trạng loạn xạ quảng cáo, PR các phương thuốc cổ truyền trên mạng xã hội như Youtube, Tiktok…
Việc nghiên cứu, tham mưu ban hành chính sách đã khó thì tổ chức thực hiện, đưa chính sách vào đời sống thực tiễn còn khó hơn. Một chính sách tốt phải đáp ứng nhu cầu thiết thực của đời sống.
Một chính sách tốt phải giải quyết song hành quyền lợi - nghĩa vụ của đối tượng thụ hưởng một cách phù hợp. Và, thực tiễn sẽ đo lường hiệu quả chính sách!