Quy hoạch - Đầu tư

Đô thị năng động Thanh Hà - Hội An

QUỐC HẢI 06/10/2024 10:46

Với nhiều dư địa, phường Thanh Hà đang phát triển thành đô thị hiện đại có quy mô kiến trúc và không gian phát triển thoáng hơn các khu vực nội đô của TP.Hội An.

CAU THANH HA CAM KIM
Đô thị Thanh Hà có nhiều đổi thay. Ảnh: QUỐC HẢI

Phát triển hạ tầng

Những con đường thênh thang, thoáng đãng là ước mơ đã trở thành sự thật với người dân Thanh Hà. Hạ tầng giao thông đảm bảo từ đường Hùng Vương, đường 28/3, Nguyễn Tất Thành, Điện Biên Phủ, cầu Cẩm Kim… kết nối giữa Hội An, Điện Bàn và với xã phường trong thành phố. Thu nhập bình quân đầu người tại Thanh Hà hiện 70 triệu đồng/người/năm.

Là người dân ở phường Cẩm Nam về định cư tại khối Trảng Sỏi, phường Thanh Hà, ông Trần Ngọc Dũng chia sẻ: “Bà con chúng tôi lên đây đã 25 năm, thời điểm đó rất khó khăn cả vật chất lẫn tinh thần. Nhưng bây giờ đời sống bà con ổn định và dần phát triển”.

Tại Thanh Hà, hơn 22km đường bê tông được xây dựng; 5,2km kênh mương nội đồng cùng hàng chục tỷ đồng xây dựng bến cá, chợ cá, chỉnh trang không gian làng gốm. Trên địa bàn có Cụm Công nghiệp Thanh Hà quy mô hơn 30ha. Thành lập từ tháng 4/2015, hiện đã thu hút 40 doanh nghiệp, cơ sở đăng ký, đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Quy hoạch Trung tâm đón tiếp khách du lịch và bãi đỗ xe công cộng. Ảnh: QUỐCHẢI
Quy hoạch Trung tâm đón tiếp khách du lịch và bãi đỗ xe công cộng. Ảnh: QUỐCHẢI

TP.Hội An cũng đang tiến hành quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư dọc tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài kết hợp dịch vụ thương mại với đầy đủ hạ tầng cùng một quảng trường.

Nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, du lịch cũng đang được triển khai. Đáng chú ý, người dân trông đợi hoàn thiện dự án quy hoạch Trung tâm đón tiếp khách du lịch và bãi đỗ xe công cộng cùng một số dự án khách sạn, resort, biệt thự, homestay, trong số đó có Hoi An Royal Park gồm khu dân cư, shophouse, bệnh viện, trường học, công viên…

Ông Nguyễn Văn Nhật - Chủ tịch UBND phường Thanh Hà cho biết: “Bên cạnh việc kêu gọi các chủ đầu tư thực hiện chỉnh trang đô thị, Hội An đã có Nghị quyết dịch chuyển các cơ sở hạ tầng phúc lợi của thành phố đầu tư tại Thanh Hà như: Trung tâm Văn hóa - thể dục - thể thao, Bệnh viện Hội An, Khu đô thị dịch vụ Thanh Hà 22ha,…

Địa phương cũng đang chỉnh trang khu vực nội bộ của làng gốm truyền thống, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách, tạo công ăn việc làm cho người làng nghề”.

Quy hoạch đô thị năng động

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hội An đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Hội An quy hoạch phân khu III gồm toàn bộ địa giới phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà để làm khu phát triển mới đô thị và nông thôn.

Một góc đường Hùng Vương, đoạn Thanh Hà. Ảnh: QUỐC HẢI
Một góc đường Hùng Vương, đoạn Thanh Hà. Ảnh: QUỐC HẢI

“Khu vực này có tổng diện tích hơn 1.319ha và sẽ là trung tâm đô thị hỗn hợp, mật độ xây dựng và tầng cao trung bình. Đồng thời đây là khu vực đô thị mới có chức năng giảm tải cho khu vực trung tâm lịch sử hiện hữu cũng như tạo điểm nhấn mới cho TP.Hội An năng động, hiện đại trong tương lai” - ông Nguyễn Văn Nhật cho biết thêm.

Tại phân khu này quy hoạch tổ hợp Công viên văn hóa đa chức năng quy mô khoảng 105,6ha với vai trò là khu vực điểm nhấn mới của TP. Hội An. Đây cũng sẽ là không gian đệm, kết nối giữa khu phố cổ và phố mới, kết nối đô thị và dòng sông.

Ở phường Thanh Hà cũng sẽ quy hoạch tổ hợp công nghiệp, nghiên cứu dịch vụ và đô thị gồm bệnh viện, trung tâm thể dục thể thao phía tây đường 28/3.

Thành phố giới hạn tầng cao tối đa ở phường Thanh Hà là 9 tầng để tương thích với đô thị di sản Hội An, đồng thời góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, dành lại một phần diện tích trống để làm công viên, vệt cây xanh.

“Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hội An sẽ được thông qua tới đây, Thanh Hà là nơi có nhiều dư địa phát triển tốt. Tới đây sẽ xây dựng thành đô thị theo hướng hiện đại, có quy mô kiến trúc, độ cao, không gian phát triển thoáng hơn các khu vực nội đô. Chính vì vậy, Thanh Hà cần phát huy lợi thế để phát triển trong tương lai” - ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP. Hội An nói.

QUỐC HẢI