Văn hóa

Phục dựng lễ hội mừng lúa mới của đồng bào Ca Dong

Q.TUẤN 07/10/2024 15:17

(QNO) - Cuối tuần qua, tại nhà văn hóa thôn Hạ Sơn (xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức) diễn ra nghi thức phục dựng lễ hội mừng lúa mới của dân tộc Ca Dong.

MỪNG LÚA MỚI 1
Đồng bào Ca Dong xã Phước Gia tham gia nghi thức phục dựng lễ hội mừng lúa mới. Ảnh: CTV

Theo phong tục của người Ca Dong, khi mọi việc nương rẫy đã kết thúc, lúa đã được tuốt xong thì đồng bào Ca Dong sẽ tổ chức lễ mừng lúa mới với ý nghĩa cầu xin thần linh ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, ấm no hạnh phúc và cầu bình an cho dân làng.

Lễ hội được phục dựng với các nghi thức chính như: Cúng xin thần linh, hồn lúa; gọi thần lúa, tạ ơn thần lúa, rước hồn lúa… do những già làng uy tín được cộng đồng tiến cử thực hiện.

MỪNG LÚA MỚI 5
Lễ mừng lúa mới với ý nghĩa cầu xin thần linh ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất trong chu kỳ phát triển của lúa rẫy từ khi chuẩn bị vào mùa vụ cho đến khi thu hoạch cũng được phục dựng chu đáo như phát rẫy, tỉa lúa, làm cỏ, chăm bón, suốt lúa…

Sau nghi thức cúng thần lúa, nhịp cồng chiêng rộn ràng hòa quyện cùng vũ điệu múa nhịp nhàng của già làng và các chàng trai, cô gái Ca Dong quanh cây nêu.

Trong khuôn khổ lễ hội, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc như giã gạo, gói bánh ốc, nấu cơm ống, chế biến món ăn… thu hút đông đảo người dân tham gia.

MỪNG LÚA MỚI 3
Phục dựng các hoạt động sản xuất trong chu kỳ phát triển của lúa rẫy từ khi chuẩn bị vào mùa vụ cho đến khi thu hoạch. Ảnh: CTV

Ông Đinh Văn Linh – Trưởng thôn Hạ Sơn (xã Phước Gia) chia sẻ, lễ hội mừng lúa mới được hình thành từ lâu đời, gắn liền với sản xuất nông nghiệp của cộng đồng người Ca Dong.

Phong tục này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ và vẫn còn giữ nguyên bản sắc truyền thống. Lễ hội được tổ chức khi mùa màng đã thu hoạch xong và là dịp để người dân báo cáo với thần linh, ông bà, tổ tiên rằng đã thu hoạch xong mùa vụ, xin tạ ơn trời đất đã phù hộ cho bản làng, gia đình một năm mưa thuận, gió hòa, đem đến vụ mùa bội thu, bản làng no đủ. Đây cũng là dịp kết nối tình cảm trong các gia đình, dòng họ và cộng đồng…

MỪNG LÚA MỚI 6
Đàn ông trong làng thực hiện nghi thức dựng nêu mừng lúa mới. Ảnh: CTV
MỪNG LÚA MỚI 7
Phong tục này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ và vẫn còn giữ nguyên bản sắc truyền thống. Ảnh: CTV
MỪNG LÚA MỚI 4
Lễ hội được phục dựng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và niềm tự hào của cộng đồng về các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Ca Dong. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, việc Sở VH-TT&DL tổ chức phục dựng lễ hội mừng lúa mới nhằm bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi ở Quảng Nam nói chung và cộng đồng người Ca Dong nói riêng.

Qua đó góp phần tuyên truyền, quảng bá, bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm và niềm tự hào của cộng đồng về các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; động viên, khuyến khích người dân chung tay bảo vệ, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

Q.TUẤN