Chính quyền - đoàn thể

Thi đua "Dân vận khéo" ở Điện Bàn

HUY HOÀNG - QUANG HÀ 08/10/2024 07:45

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Điện Bàn đã được triển khai rộng khắp, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, giải quyết được những vấn đề bức thiết của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Tuyến đường hoa thôn Tân Bình, xã Điện Trung, Điện Bàn. Ảnh H.H

Thành quả của sự đồng lòng

Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác dân vận, Ban Dân vận Thị ủy Điện Bàn tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Theo đó, Ban Dân vận Thị ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tại xã Điện Quang, việc sắp xếp lại các khu nghĩa trang nhân dân và vận động nhân dân thay đổi tập quán mai táng người thân qua đời là việc làm rất khó khăn. Chính quyền xã Điện Quang dự báo với hình thức chôn cất theo kiểu tự phát thì trong tương lai sẽ không còn quỹ đất để chôn cất người địa phương.

20201222_171230.jpg
Nghĩa trang nhân dân thôn Phú Văn, xã Điện Quang. Ảnh H.H

Qua công tác tuyên truyền vận động, người dân đồng thuận cùng với chính quyền lập lại việc chôn cất theo thứ tự từ xa đến gần, các mộ phần cùng một kiểu dáng.

Việc thay đổi tập quán mai táng của người dân đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã trong quy hoạch các khu đất làm nghĩa trang nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quang xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng làng quê văn minh.

Ông Lương Văn Minh - Bí thư Chi bộ thôn Bảo An, xã Điện Quang cho biết, để có được sự đồng thuận của nhân dân như hôm nay, bên cạnh chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền thì vai trò của Khối dân vận, Mặt trận cơ sở rất quan trọng. Đặc biệt trong việc tuyên truyền, vận động để người dân thực sự là chủ thể của quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2014, Điện Quang về đích nông thôn mới sớm hơn một năm so với mục tiêu đặt ra. Năm 2022, Điện Quang đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, tháng 8/2024, UBND tỉnh Quảng Nam công nhận Điện Quang đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là một minh chứng sống động cho thấy công tác dân vận của Điện Bàn đã đi đúng hướng.

Vì quyền lợi người dân

Năm 2021, trước tình trạng xuống cấp, gây ngập úng vào mùa mưa, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, UBND phường Vĩnh Điện báo cáo thị xã, đề xuất chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng đường Trần Cao Vân (đoạn từ đường Mẹ Thứ đến Cao Thắng). Công trình có chiều dài 270m, kinh phí thực hiện 7,2 tỷ đồng, do UBND phường Vĩnh Điện làm chủ đầu tư.

20211124_081556.jpg
Thôn Bích Bắc, xã Điện Hòa mở đường rộng đẹp nhờ sự đồng thuận hưởng ứng, hiến đất của người dân. Ảnh H.H

Ông Ngô Thanh Hải - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Điện cho biết, qua vận động triển khai dự án, tất cả hộ trên tuyến đường đồng lòng hưởng ứng, thống nhất hiến đất mở đường với tổng diện tích 915m2, địa phương hỗ trợ kinh phí xây lại tường rào, cổng ngõ.

Theo tiến độ ban đầu, công trình hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong năm 2023. Tuy nhiên, nhà thầu chỉ thực hiện đạt 38% khối lượng hợp đồng thì không còn năng lực thi công, khiến dự án kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

“Doanh nghiệp trúng thầu thi công đã đề nghị địa phương kết thúc hợp đồng. UBND phường có tờ trình gửi UBND thị xã Điện Bàn cho chủ trương để địa phương lựa chọn nhà thầu khác tiếp tục thi công. UBND thị xã Điện Bàn đã thống nhất cho phép gia hạn thời gian thực hiện trong vòng 90 ngày (kể từ ngày lựa chọn được đơn vị thi công xây lắp mới)” - ông Ngô Thanh Hải cho hay.

Sau khi chọn được nhà thầu mới, chính quyền phường Vĩnh Điện bám sát đốc thúc thi công các hạng mục còn lại, quyết không để người dân chịu thêm cảnh “nắng bụi, mưa lầy” như thời gian qua. Đến nay tuyến đường đã được trải thảm nhựa, lát đá vỉa hè, di dời hệ thống điện chiếu sáng; nhà thầu thi công đang tiến hành trồng cây xanh, kẻ đường và lắp đặt biển báo giao thông.

z5899045083570_a142b81842da4e0d9f6973e501919b0c.jpg
Tuyến đường Trần Cao Vân (đoạn từ đường Mẹ Thứ đến Cao Thắng) đã được thảm nhựa. Ảnh: QUANG HÀ.

Sinh sống trên tuyến đường này, ông Thân Vĩnh Kim (khối phố 5) cho biết, trước đây đoạn phía trước nhà ông thi công dang dở, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, ảnh hưởng đến đời sống của gia đình cũng như các hộ xung quanh. Vào mùa mưa, tuyến đường ngập úng khiến việc đi lại rất khó khăn, gây mất mỹ quan đô thị.

“Khi nghe tin có nhà thầu mới tiếp tục thi công, người dân địa phương rất vui và hết sức ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ công trình. Đến nay con đường đã được trải nhựa, lát đá vỉa hè, ai cũng phấn khởi vì tuyến đường gần như đã hoàn thành kịp trước mùa mưa năm nay” - ông Kim nói.

Chung cảm xúc với ông Kim, bà Đào Thị Hà (khối phố 5, phường Vĩnh Điện) chia sẻ, thời gian qua, tình hình kinh doanh quán ăn của gia đình gặp nhiều khó khăn do tuyến đường thi công kéo dài, bụi bặm.

“Hiện con đường đã trải nhựa, mặt tiền ngôi nhà cũng sáng sủa hơn, tôi hy vọng việc buôn bán sẽ gặp thuận lợi sau khi tuyến đường hoàn thành thi công”, bà Hà chia sẻ.

Ông Ngô Thanh Hải cho biết, sau tuyến đường này, địa phương sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (đoạn từ đường Cao Thắng đến đường Phan Thành Tài) và tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi. Rút kinh nghiệm từ dự án trước, quan điểm của phường là xem xét kỹ để lựa chọn cho được nhà thầu đủ năng lực, tuyệt đối không để công trình phải tạm dừng giữa chừng, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Việc khó mà vận động được mới khéo

Trong 15 năm qua, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến các xã, phường trên địa bàn thị xã Điện Bàn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Cuối năm, Ban Dân vận Thị ủy ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng, hiệu quả các mô hình; tổng kết, đánh giá và tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy khen thưởng động viên phong trào.

Đến nay, các mô hình điển hình được nhân rộng và duy trì hiệu quả không chỉ trên địa bàn thị xã mà còn lan rộng ra các địa phương lân cận. Điển hình: mô hình “Vườn ươm nông thôn mới”, “Hộ khá giúp hộ khó”, “Bữa sáng san sẻ yêu thương”, “Camera an ninh”, “Tuyến đường hoa”, “Hiến đất mở đường”, “1.000 áo dài cho phụ nữ khó khăn”…

Đến nay, các cơ quan, đơn vị, xã, phường ở Điện Bàn đã đăng ký thực hiện 658 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Trong đó, đã khen thưởng 62 mô hình tập thể, 8 mô hình cá nhân, trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa -xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Ông Trần Hải Vân - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy khẳng định: “Công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thị xã đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Đáng chú ý, việc khó mà vận động nhân dân thực hiện được mới khéo, công tác dân vận đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển thị xã”.

HUY HOÀNG - QUANG HÀ