Nông thôn mới

Tiên Phong trên chặng đường mới

DIỄM LỆ 08/10/2024 08:03

Xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kết quả này của Tiên Phong (Tiên Phước) minh chứng cho tinh thần đoàn kết toàn dân, tiến đến chặng đường mới phát triển hơn.

anh1.jpg
Tiên Phong với diện mạo hạ tầng phát triển mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: D.L

“Quả ngọt” trong dân

Khu vườn rộng hơn 5.000m2 của ông Võ Ngọc Huệ (thôn Địch Yên) ngày càng sum xuê các loại cây trái đặc trưng ở xứ Tiên, với hơn 40 cây măng cụt, 10 cây sầu riêng...

Quanh vườn ông còn trồng hơn 100 cây cau. Mùa măng cụt vừa rồi, có 10 cây măng cụt lớn cho thu hoạch 200kg quả, ông Huệ bán hơn 10 triệu đồng; gia đình ông còn thu được gần chục triệu đồng tiền bán cau.

Ông Huệ nói: “Hiện nay phong trào làm kinh tế vườn phát triển rất mạnh, nhất là khi có thêm chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Gia đình tôi cũng vừa được hỗ trợ 24 triệu đồng cả giống cây và giếng khoan, hệ thống tưới tiết kiệm.

Tôi cũng được địa phương tổ chức đi tập huấn, tham quan thực tế để biết cách chăm cây đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh cho cây phát triển tốt hơn”.

anh2.jpg
Ông Võ Ngọc Huệ chăm sóc khu vườn cây trái của gia đình. Ảnh: D.L

Không chỉ sản xuất nông nghiệp, người lao động xã Tiên Phong bắt đầu quen với làm việc trong nhà máy, xí nghiệp. Nhiều lao động ly hương cũng đã trở về làm việc tại quê nhà, khi Cụm công nghiệp Tài Đa trên địa bàn thu hút được 5 doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp và đã đi vào hoạt động ổn định.

Qua đó giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động của Tiên Phong và các xã lân cận, với mức thu nhập bình quân hàng tháng ít nhất 6 triệu đồng/ người. Nhờ vậy mà đời sống của người dân trên địa bàn xã ngày càng ổn định.

Ông Võ Xuân Anh - Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: “Khi bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), sau đó là NTM nâng cao, đời sống người dân phát triển hơn. Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 56 triệu đồng; hiện xã chỉ còn 17 hộ nghèo diện bảo trợ xã hội.

Bộ mặt NTM thực sự có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư xây dựng, củng cố, nâng cấp đồng bộ, từng bước hiện đại. Sản xuất phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cải thiện, nông thôn ngày một đổi mới”.

Giữ vững thành Quả

Ông Cao Hồng Nam - Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong cho hay, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tiên Phong lần thứ XXX (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đề ra mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao đã đạt được, từ đây sẽ mở ra chặng đường mới trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

anh3.jpg
Cụm công nghiệp Tài Đa giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động của Tiên Phong và vùng lân cận. Ảnh: D.L

Ông Nam nói: “Tiên Phong được ví như cửa ngõ kết nối thông thương với khu vực các huyện Phú Ninh, TP.Tam Kỳ nên nhận được sự quan tâm của Huyện ủy trong thực hiện các chủ trương xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian còn lại tới năm 2025, Tiên Phong phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, xem đó là tiền đề để tiến tới các mục tiêu tiếp theo cho nhiệm kỳ 2025 - 2030. Để đạt mục tiêu tiếp theo, đòi hỏi toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải một lòng đoàn kết, thực hiện nhiều giải pháp xây dựng Tiên Phong phát triển về mọi mặt”.

Tiền đề cho cuộc sống mới chính là ở cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ. Đến nay, gần như 100% tuyến đường liên thôn, liên xóm, trục ngõ xóm ở Tiên Phong đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân.

Chỉ còn tuyến đường lớn ĐH1 qua xã Tiên Phong nằm trong dự án đường Liên kết vùng trên địa bàn tỉnh, đang được thi công, khi hoàn thành sẽ mở ra hướng kết nối nông thôn - đô thị, phát triển hài hòa kinh tế, xã hội và môi trường.

Xã Tiên Phong xác định mục tiêu xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, theo nguyên tắc “NTM là nền tảng, cơ cấu lại nông nghiệp là căn bản, nhân dân là chủ thể”.

Do đó, Tiên Phong tiếp tục phát huy kết quả đạt được của hơn 10 năm qua để xây dựng NTM toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của người dân nông thôn so với giai đoạn trước.

Nhiều giải pháp cho giai đoạn tới đã được xã Tiên Phong đặt ra, trong đó có việc huy động nguồn lực đầu tư trực tiếp từ chương trình, các nguồn vốn lồng ghép từ dự án, đề án đang được triển khai và vốn vận động của các tổ chức, cá nhân.

Đặc biệt, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tham gia góp công, góp của, góp ý tưởng, hiến đất, vật kiến trúc... để xây dựng và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Tạo thêm nhiều việc làm ổn định cho lao động địa phương, UBND huyện Tiên Phước đề nghị UBND tỉnh mở rộng quy mô Cụm công nghiệp Tài Đa lên 75ha, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nhân dân. Điều này khi được hiện thực hóa sẽ là một dấu ấn có ý nghĩa đặc biệt đối với xã Tiên Phong trong giai đoạn tiếp theo.

DIỄM LỆ