Quốc phòng - An ninh

Các khu công nghiệp Quảng Nam phát huy lực lượng chữa cháy tại chỗ

THÀNH CÔNG 08/10/2024 08:12

Nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy tại khu công nghiệp đóng vai trò rất quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động sản xuất bền vững.

441a5444.jpg
Hội thao giúp lực lượng PCCC tại chỗ ôn rèn kỹ năng, thuần thục các thao tác cơ bản trong xử lý đám cháy. Ảnh: T.C

Tạo sự thuần thục

Hội thao kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Công an tỉnh phối hợp Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp (KKT&KCN) tỉnh, Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai và Công ty CP Capella Quảng Nam tổ chức cuối tuần qua.

Hội thi diễn ra sôi nổi, với sự tham dự của 23 đội phòng cháy chữa cháy (PCCC) thuộc các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn KCN Tam Thăng và Tam Thăng 2.

Các đội thi tham gia tranh tài ở 2 nội dung bao gồm tổ chức chữa cháy kết hợp cứu người bị nạn và triển khai đội hình phun nước vào hộp tiêu điểm bằng máy bơm chữa cháy.

Ở nội dung chữa cháy kết hợp cứu người bị nạn, mỗi đội 6 người, trong đó có 1 chỉ huy và 1 người đóng vai bị nạn, thực hiện quy trình tổ chức cứu chữa một vụ cháy của lực lượng PCCC cơ sở.

441a5466.jpg
Hiệu quả tuyên truyền mang lại khá lớn, với sự tham dự của hơn 300 vận động viên các đội thi và đông đảo cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Ảnh: T.C

Nhiệm vụ của các đội là phải cùng nhau vượt qua những rào cản, thực hiện đánh kẻng báo động cháy, cắt điện, tổ chức chữa cháy và cứu người về đích an toàn với chiều dài của tuyến thi 100m.

Ở nội dung triển khai đội hình phun nước vào hộp tiêu điểm bằng máy bơm chữa cháy, các thành viên phải cùng nhau phối hợp triển khai đường vòi, lượng nước và máy bơm chữa cháy để phun nước vào hộp tiêu điểm một cách nhanh nhất.

Mỗi phần thi tại hội thao đã bao gồm các kỹ năng cơ bản nhất để có thể áp dụng vào thực tiễn khi có tình huống cháy quy mô nhỏ ở nhà xưởng, khu vực sản xuất tại KCN.

Đội PCCC tại cơ sở đã được tập huấn về các kỹ năng này trước đó, song việc ôn luyện, thực hành thường xuyên đóng vai trò quan trọng để tạo sự thuần thục, đảm bảo khả năng ứng phó nhanh nhất trong các điều kiện cụ thể khi xảy ra cháy.

Anh Dương Phú Cường - Đội trưởng Đội PCCC Công ty TNHH Celebrity Fashion VINA cho hay, do đặc thù chuyên về may mặc nên tại nơi làm việc, các vật liệu, hàng hóa dễ cháy rất nhiều.

“Thông qua việc ôn luyện và tham gia thi, thành viên đội PCCC lẫn đồng nghiệp ở công ty đến tham dự hội thao này đều có thể hình dung được những việc phải làm khi có sự cố cháy thông thường, từ đó có thể áp dụng vào thực tiễn, giảm thiệt hại nếu không may xảy ra sự cố” - anh Cường chia sẻ.

Duy trì thường xuyên

Thông tin từ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, tình hình cháy nổ vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, số vụ cháy vẫn còn ở mức cao, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

dji_0470.jpg
Các hội thao và buổi diễn tập được liên tục tổ chức và duy trì giúp năng lực của Đội PCCC ở cơ sở được rèn giũa. Ảnh: T.C

Trong 9 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 59 vụ cháy, làm chết 1 người, gây thiệt hại về tài sản ước tính hơn 16 tỷ đồng. Tại các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hằng năm đều có sự cố cháy xảy ra, gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Cùng với hội thao kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng PCCC cơ sở, Công an Quảng Nam cũng đã diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh tại nhà máy của Công ty TNHH JAY JAY VINA. Đây được xem là một cuộc “thực hành” quy mô lớn hơn, nhằm đánh giá năng lực của lực lượng PCCC tại chỗ, kịp thời chỉ ra những thiếu sót để có thể sớm rút kinh nghiệm.

Ông Thiều Việt Dũng - Phó Trưởng ban Quản lý các KKT&KCN tỉnh nói, nhiệm vụ PCCC rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

dji_0497.jpg
Công tác phối hợp, hiệp đồng chữa cháy giữa lực lượng tại chỗ và lực lượng PCCC chuyên nghiệp giúp khả năng ứng phó khi có sự cố cháy hiệu quả hơn. Ảnh: T.C

“Nhiều năm qua, Ban Quản lý các KKT&KCN tỉnh đã phối hợp rất chặt chẽ với Công an tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ này, nhất là tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp thành lập đội PCCC chuyên nghiệp và phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát.

Hội thao lần này là đợt thực tập, thực hành các thao tác đã được hướng dẫn tuyên truyền, rèn kỹ năng PCCC cho lực lượng tại chỗ, nâng cao năng lực chữa cháy cho các doanh nghiệp. Từ đó, ổn định sản xuất, giữ an toàn cho các doanh nghiệp, từng bước góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh” - ông Thiều Việt Dũng chia sẻ.

Đại tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, cháy nổ ở KCN diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

“Hội thao lần này có nhiều nội dung thi sát với thực tiễn liên quan việc vận hành trong tổ chức phòng và chữa cháy, giúp lực lượng tại chỗ trang bị kỹ năng, tạo sự phối hợp nhịp nhàng.

Quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền cho các chủ cơ sở, công nhân hiểu biết, nắm sâu kiến thức, kỹ năng, vận hành cơ chế tốt hơn, phát huy năng lực của lực lượng tại chỗ để tận dụng “thời gian vàng” khi có các vụ cháy xảy ra, giảm thiệt hại về người, tài sản” - Đại tá Hồ Song Ân nói.

THÀNH CÔNG