Khởi nghiệp - OCOP

Đồng hành khởi nghiệp với phụ nữ Đại Lộc

HOÀNG LIÊN 08/10/2024 08:44

Tại diễn đàn “Phụ nữ làm chủ” do Hội LHPN huyện Đại Lộc tổ chức, nhiều diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm, những cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp... qua đó truyền cảm hứng cho các chủ thể trên địa bàn huyện.

dien dan 1
Vinh danh 8 gương khởi nghiệp tiêu biểu của huyện Đại Lộc tại diễn đàn "Phụ nữ làm chủ". Ảnh: HOÀNG LIÊN

Câu chuyện khởi nghiệp, cách thức khởi nghiệp, quảng bá, tiếp thị đưa sản phẩm ra thị trường lớn cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước… là những vấn đề được quan tâm tại diễn đàn.

Trăn Trở chuyện khởi nghiệp

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, có người thành công, có người thất bại. Có sản phẩm dù rất tốt nhưng chưa thể tiếp cận rộng rãi đến người tiêu dùng. Lại có những sản phẩm bình dân, làm từ những nguyên liệu có sẵn trong đời sống nhưng có sức tiêu thụ lớn, mở hướng xuất khẩu…

Vấn đề đặt ra là các chủ thể rất khó khăn trong xây dựng các tiêu chí, sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo quy định, tốn kém thời gian, chi phí. Nhiều chủ thể khởi nghiệp cho biết, họ cần nguồn lực đầu tư nhưng gặp khó khi tiếp cận cơ chế, chính sách của Nhà nước và các tổ chức khác. Có những sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, song chủ thể vẫn lúng túng về đầu ra…

Có ý kiến cho rằng, các sản phẩm OCOP tại địa phương rất khó tiếp cận thị trường, ngay cả trên “sân nhà” và nhiều người dân không biết OCOP là gì.

Sau khi được công nhận OCOP, doanh nghiệp phải vừa tự bơi vừa vác theo rất nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn OCOP. Một số chủ thể chia sẻ, để sản phẩm OCOP ngày càng được nhiều biết đến và có được chỗ đứng trên thị trường, cơ quan chuyên môn của huyện cần có biện pháp để hỗ trợ...

Truyền cảm hứng khởi nghiệp

Tham gia diễn đàn, phụ nữ huyện Đại Lộc đã giao lưu, trao đổi với lãnh đạo huyện, Hội LHPN huyện, ban ngành liên quan, cùng các chủ thể khởi nghiệp thành công như chị Nguyễn Thị Hồng Vân (HTX Phát triển sản phẩm nông nghiệp Hồng Vân, Đại Lộc), chị Huỳnh Thị Thu Thủy (HTX Chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội, TP.Tam Kỳ). Những vấn đề khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện lần lượt được các diễn giả giải đáp cụ thể, kịp thời.

dien dan 2
Các diễn giả trao đổi cùng các chủ thể khởi nghiệp, hội viên phụ nữ huyện Đại Lộc. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Câu chuyện khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp thực sự lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, đến cán bộ và hội viên phụ nữ toàn huyện, song giữa những người khởi nghiệp thành công, vẫn còn vô số chủ thể loay hoay, đơn độc trên hành trình khởi nghiệp, bởi nhiều lý do khác nhau.

Để đến với thị trường rộng rãi đòi hỏi sản phẩm phải chất lượng, an toàn, giá thành tốt, chủ thể phải có nguồn lực, có chiến lược marketing, tiếp thị sản phẩm tốt bên cạnh các yếu tố khác.

Đơn cử, chỉ với chiếc bánh chưng gần gũi, thân thiết, không có gì mới lạ, nhưng chủ thể của “Bánh chưng Bà Ba Hội” lại đưa được sản phẩm đến rộng rãi với cộng đồng, được thị trường trong và ngoài nước đón nhận.

Theo chị Huỳnh Thị Thu Thủy, cơ sở đã xuất những lô hàng đầu tiên đến Mỹ với cánh cửa xuất ngoại rộng mở. “Bánh Chưng Bà Ba Hội được sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, mẫu mã đẹp, có khả năng chiếm lĩnh thị trường và lượng khách hàng phong phú.

Sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp cho khách hàng sử dụng hàng ngày trong đám tiệc, biếu tặng người thân, bạn bè, đối tác… Sản phẩm đã được xuất khẩu sang Mỹ từ năm 2023, vào được các chuỗi cửa hàng của những tập đoàn lớn trong nước” - chị Thủy chia sẻ.

Với sản phẩm nước cốt chanh, nước cốt tắc của HTX Phát triển sản phẩm nông nghiệp Hồng Vân, nguyên liệu quen thuộc với đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, chủ thể Nguyễn Thị Hồng Vân đã khéo léo biến nguyên liệu bình thường, thậm chí khá rẻ trở thành những sản phẩm có sức cạnh tranh, lượng bán lớn.

Không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn huyện, vào các siêu thị, nước cốt chanh, nước cốt tắc Hồng Vân đã chính thức xuất khẩu theo đơn đặt hàng sang Lào năm 2023. Chủ thể không ngừng phát triển sản phẩm, liên kết bao tiêu sản phẩm, tìm kiếm thị trường, phát triển đa dạng các dòng sản phẩm.

Có thể thấy, cùng một hành trình khởi nghiệp, cùng một điểm xuất phát song mỗi người lại có bến đỗ khác nhau. Bên cạnh các yếu tố kể trên, có thể nói, đó là năng lực quản lý và phát triển sản phẩm, năng lực tiếp cận thị trường, cũng như cơ may của chủ thể lẫn sản phẩm...

Những bài học về hành trình khởi nghiệp, câu chuyện khởi nghiệp của chủ thể Nguyễn Thị Hồng Vân, Huỳnh Thị Thu Thủy... đã lan tỏa, gieo hạt giống niềm tin và hy vọng vào hành trình khởi nghiệp phụ nữ Đại Lộc nói riêng, Quảng Nam nói chung.

HOÀNG LIÊN