Thanh thiếu niên

Hòa vào dòng chảy thiện nguyện

LÊ MỸ - VĂN TÂY 08/10/2024 16:06

(QNO) – Tuổi trẻ, những tấm lòng thiện nguyện xứ Quảng vừa khép lại hành trình vận chuyển hàng hóa san sẻ với khó khăn của đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai. Thế nhưng, hình ảnh những chiếc áo xanh lấm lem bùn đất, khi băng qua những con đường ngổn ngang sau bão lũ, mang từng phần quà thiết thực đến với những bản làng xa xôi nhất, đã để lại ấn tượng đẹp về tinh thần sống vì cộng đồng.

17(1).jpg

Hành trình tử tế

Chứng kiến những thiệt hại nặng về tài sản lẫn tính mạng của đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc sau cơn bão số 3, những thành viên CLB thiện nguyện Phan Đức (xã Bình Trị, Thăng Bình) không khỏi xót xa. Đều là những “sứ giả” thiện nguyện, gieo yêu thương đến nhiều vùng đất gian khó, các bạn trẻ của CLB đã không đứng ngoài lời kêu gọi hướng về miền Bắc của Trung ương MTTQ Việt Nam tỉnh.

a1.jpg
CLB thiện nguyện Phan Đức muối thịt hỗ trợ đồng bào miền Bắc. Ảnh: MT

Ý tưởng làm những hũ thịt ngâm mắm, muối đậu tặng người dân vùng bão lũ của họ khi đăng tải trên các trang mạng xã hội đã chạm đến những tấm lòng nhân ái. Người góp tiền, người tặng hũ nhựa, mắm… Và nhiều tấm lòng khác góp công, tham gia nhiều ngày liên tục để làm ra 1.000 hũ thịt, lọ muối. Tất cả được gói ghém cẩn thận, bảo quản được nhiều ngày, phù hợp trong những ngày khắc phục hậu quả thiên tai, đồng bào sống trong những khu nhà tạm chờ tái định cư hoặc ứng phó các đợt mưa lớn kế tiếp.

Ngoài mặt hàng này, CLB thiện nguyện Phan Đức còn nhận được các nhà hảo tâm gần xa gửi mỳ tôm, nhu yếu phẩm thiết yếu khác trước ngày lên đường ra Bắc. Tổng giá trị hàng hóa quyên góp 400 triệu đồng.

[VIDEO] - Đoàn thiện nguyện của thanh niên Quảng Nam lên đường hỗ trợ miền Bắc:

Anh Phan Văn Đức – Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Phan Đức nói, vận động quyên góp hiện nay gói gọn trong 2 chữ “niềm tin”. Với uy tín đã tích lũy qua nhiều năm miệt mài gieo mầm thiện nguyện, những hành trình làm việc nghĩa của CLB vẫn luôn có sự đồng hành hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.

“Mất gần 10 ngày vận động, chuẩn bị, ngày 20/9 vừa qua các bạn trẻ này mới có thể khởi hành ra Bắc. Tất nhiên số hàng hóa sẽ không kịp thời trao tận tay bà con ngay những thời điểm xoay xở giữa con nước lớn hay bùn đất lầy lội. Song, mình suy nghĩ, tấm lòng thiện nguyện thì không bao giờ trễ. Điều quan trọng nhất là trao động lực tinh thần để đồng bào vững tâm, ổn định lại cuộc sống sau thiên tai” – anh Đức chia sẻ.

a2.jpg
Đoàn thiện nguyện Quảng Nam chất hàng hóa lên xe, sẵn sàng lên đường hỗ trợ người dân các tỉnh miền Bắc. Ảnh: MT

Chuyến ra Bắc của CLB thiện nguyện Phan Đức không đơn lẻ, mà hòa cùng các CLB, đội, nhóm thiện nguyện của thanh niên Quảng Nam thành một đoàn xe hùng hậu, đầy ắp yêu thương. Đồng hành với gần 40 đoàn viên, thanh niên là những bác tài “0 đồng” với những chiếc xe tải, bán tải miễn phí. Hành trình của họ nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các đoàn thiện nguyện khác.

Những người trở về từ các chuyến hỗ trợ đồng bào miền Bắc trước đó nhiệt tình chia sẻ về lộ trình di chuyển, khu vực, địa bàn còn khó khăn và cả nguy cơ sạt lở vẫn còn rình rập… Và thú vị nhất là kết nối nhau vào bản đồ “0 đồng” từ miền Trung ra tận miền Bắc.

8.jpg
Một quán ăn "0 đồng" trên đường đi hỗ trợ miền Bắc. Ảnh: PĐ

Anh Hồ Châu Nghĩa – Chủ nhiệm CLB trái tim tình nguyện Tiên Phước, thành viên trong đoàn hỗ trợ miền Bắc kể, tỉnh nào cũng có quán cơm miễn phí, cà phê “0 đồng”, nhà nghỉ miễn phí cho các đoàn thiện nguyện hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc. Mọi người đều hiếu khách, đãi các đoàn bằng những món ngon nhất, với hy vọng tiếp sức cho hành trình thiện nguyện còn dài và gian nan. Và chính bữa cơm ở Quảng Trị, ly cà phê ở Hà Tĩnh hay vài giờ ngơi nghỉ miễn phí ở Hà Nội,… đã khơi lên lòng nhiệt huyết vốn đã sục sôi trong lòng các thanh niên xứ Quảng.

Đoàn xe thiện nguyện “cập bến” tỉnh Yên Bái chỉ ngót nghét hơn 1 ngày, đêm di chuyển. Ngược hướng di chuyển với họ là hàng trăm chuyến xe thiện nguyện từ miền Trung, miền Nam đã trống rỗng, những phần quà do đã trao tận tay người dân miền Bắc. Song, vẫn còn nhiều địa bàn xa xôi, khó tiếp cận, người dân còn rất nhiều khó khăn. Sau khi hội ý nhanh, cả đoàn quyết định vào tận xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái – nơi mưa lũ, sạt lở vẫn còn ám ảnh với nhiều đồng bào người Dao.

a3.jpg
Xót thương cảnh sạt lở ở xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Ảnh: PĐ

Hơi ấm thiện nguyện

Trụ sở UBND xã Tân Hương lúc này, từ phòng ra đến hành lang chất đầy hàng hoá. Lãnh đạo xã hướng dẫn đoàn Quảng Nam đưa hàng hóa lên tầng 2 và sắp xếp vào một vị trí gọn gàng, tránh lẫn lộn với các đoàn khác. Hơn 40 thanh niên xuống xe, chẳng kịp ngơi nghỉ đã bắt tay ngay vào việc. Chẳng ai bảo ai, mỗi người tự xếp mình vào một vị trí, chuyển hàng xuống xe, khuân vác, sắp xếp cẩn thận. Những thùng thịt ngâm mắm nặng trĩu trên đôi vai, mồ hôi nhễ nhại, tay chân lấm lem bùn đất, song mọi người luôn biết cách động viên nhau bằng 2 chữ “cố lên”.

a4.jpg
Niềm vui người dân Tân Hương nhận quà của thanh niên Quảng Nam. Ảnh: PĐ

Ổn định hàng hóa, anh Phan Văn Đức cùng vài thành viên trong đoàn gặp mặt lãnh đạo xã, kết nối với đại diện bí thư chi bộ, trưởng 11 thôn trên địa bàn để nắm danh sách hộ bị thiệt hại và phân công lịch trình phù hợp cho những ngày tới. Mục tiêu đặt ra là những người bị thiệt hại trong thiên tai ở 11 thôn của xã đều được hỗ trợ, dù là bản làng xa xôi, đường sá còn ngổn ngang bùn đất. Và ngay sau đó, hàng hóa được bốc, xếp lên những chuyến xe bán tải, di chuyển đến các thôn.

Anh Đức kể, người dân sống theo từng cụm dân cư nhỏ, đường vào nhà lầy lội, nhỏ hẹp do sạt lở nặng. Nhiều đoạn xe bán tải cũng phải “chào thua”. Người dân trong thôn đã cho mượn xe máy để chuyển hàng đến tận nơi. Vất vả nhưng khi nhìn thấy đồng bào xúc động nhận quà, trao lại những nụ cười và lời cảm ơn người dân Quảng Nam, đã khơi lên niềm vui sướng khó tả.

23-3.jpg
Lặn lội đến thôn Đồi Hồi xa xôi, tặng những phần quà thiết thực cho đồng bào vùng thiên tai. Ảnh: PĐ

Vất vả nhất là hành trình vào thôn Đồi Hồi (xã Tân Hương). Có những cụm dân cư phải vác hàng hóa trên vai đi bộ vài chục phút mới đến nơi. Dân nơi đây đã được chính quyền địa phương di dời đến địa điểm an toàn, bố trí lương thực, nhu yếu phẩm đầy đủ. Song, những mất mát về nhà cửa, tài sản thì không thể đo đếm được. Có nhiều nhà, thóc gạo tích trữ đã bị vùi sâu dưới lớp đất đá. Nhiều người đứng ngồi không yên tìm người thân… mất tích. Những hũ thịt, muối đậu hay thùng mỳ tôm, nước lọc… mang đến trao gửi niềm an ủi, động viên cùng nhau vượt qua khó khăn. Không ai bị bỏ lại phía sau!

Bà con Quảng Nam năm nào cũng bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ nhưng sống tình cảm quá”! Món quà các bạn trẻ tặng ý nghĩa, thiết thực quá”! Có nhiều câu nói tương tự như vậy trong những ngày ở Tân Hương cho chúng tôi động lực viết tiếp cuộc hành trình nhân ái.

Anh Phan Văn Đức – Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Phan Đức

Đối chiếu danh sách cần hỗ trợ, hàng hóa mang ra vẫn còn thiếu khoảng 300 thùng mỳ tôm. Một bài kêu gọi trên facebook ngay sau đó đã lan tỏa nhanh chóng, kết nối đến hàng chục tấm lòng thiện nguyện. Của ít, lòng nhiều, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ đã huy động được 30 triệu đồng. Sau khi mua mỳ tôm, đoàn đã trích lại 5 triệu đồng tặng gia đình các chiến sĩ công an, dân quân địa phương bị thiệt hại do mưa lũ, sạt lở…

[VIDEO] - Trao tận tay bà con vùng xa xôi những phần quà ý nghĩa:

Sau những chuyến xe thiện nguyện, điều mà các đoàn viên, thanh niên nhận lại còn giá trị gấp bội. Đó là tình cảm của người dân và chính quyền địa phương dành cho họ. Thanh niên, phụ nữ Tân Hương tình nguyện nấu bữa cơm đơn giản đãi đoàn trong suốt 4 ngày thiện nguyện. Thành viên trong đoàn bị cảm, sốt đều nhận được những lời ân cần hỏi thăm, động viên của người dân sở tại. Hay khi đoàn rời xã Tân Hương vào ngày 24/9, các anh dân quân gói ghém túi cam bản địa cho đoàn làm quà. Đơn giản thôi, nhưng ai nấy đều ấm lòng!

Ghé Hà Nội, cả đoàn có bữa ăn cùng nhau trước khi các thành viên có những dự định riêng. Người về Quảng Nam, nhóm lại muốn ngược lên Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai và các địa phương khác phía Bắc bị thiệt hại để tiếp tục hành trình thiện nguyện. Họ thầm cảm ơn tấm lòng của người chủ quán đã đãi bữa ăn miễn phí, song vẫn gửi lại một ít tiền do các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí đi lại vào thùng từ thiện ủng hộ trẻ em nghèo. Những câu chuyện, hành động tử tế đã, đang và sẽ được viết tiếp trên hành trình thiện nguyện của tuổi trẻ Quảng Nam.

* * *

Quảng Nam đang vào mùa mưa bão, ở miền núi bắt đầu xuất hiện các vị trí sạt lở. Các bạn trẻ này vừa trở về từ miền Bắc ngay lập tức đã lên kế hoạch cho những chuyến ngược non ngàn gieo mầm thiện nguyện. Tinh thần xung kích, thiện nguyện, hết lòng vì cộng đồng thật đáng trân trọng, khơi lên lẽ sống đẹp trong thế hệ trẻ!

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

LÊ MỸ - VĂN TÂY